Nhiều nỗ lực trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân

21/12/2016 - 06:51

Các bệnh viện xác định bệnh nhân là trung tâm của hoạt động chăm sóc và điều trị. Ảnh: Phan Hân

Mặc dù trong năm 2016 phải đối mặt với rất nhiều khó khăn về kinh phí hoạt động, dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng với sự quyết tâm và nỗ lực của đội ngũ công chức, viên chức, ngành y tế tỉnh đã vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người dân, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Bác sĩ Bùi Văn Bảy - Trưởng Phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế cho biết: Xác định nhiệm vụ chính là chăm sóc, đảm bảo sức khỏe người dân, ngay từ đầu năm, ngành tập trung cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh. Các bệnh viện đã tăng cường việc áp dụng nhiều danh mục kỹ thuật mới trong điều trị. Đồng thời triển khai bệnh viện vệ tinh và đưa vào sử dụng khu điều trị mới của Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu. Từ đó, góp phần ổn định, tạo điều kiện tốt hơn trong công tác khám và điều trị cho người bệnh.

Có thể nói, năm 2016 là một năm thành công của ngành y tế tỉnh về công tác điều trị ở tất cả các tuyến. Trong đó, được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, Khoa Nội A, Khu cấp cứu, khám, hồi sức cấp cứu, phẫu thuật của Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động đã mở rộng việc tiếp nhận bệnh, góp phần đáp ứng nhu cầu thăm khám của người dân. Ngành y tế tỉnh đã phát huy hiệu quả Đề án 1816 nên tỷ lệ chuyển tuyến năm 2016 so với những năm trước giảm đáng kể; tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế ngay tại cơ sở với chất lượng ngày càng tốt hơn.

Hiện nay, hầu hết cơ sở khám chữa bệnh đều được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và trình độ chuyên môn ngày càng nâng lên. Đặc biệt, nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật mới: máy lọc sinh hóa, lọc thận... được áp dụng ở tất cả các tuyến, nhất là bệnh viện tuyến tỉnh. Nhờ đó, chất lượng khám, chữa bệnh từng bước được nâng lên. Nhiều ca bệnh khó đã được cứu sống kịp thời ngay tại địa phương. Trong năm, ngành y tế tích cực chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra. Các dịch bệnh mới, lạ luôn được cập nhật kịp thời, đồng thời giám sát chặt chẽ, khống chế khả năng gây dịch. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế trong năm qua vẫn được duy trì đảm bảo chất lượng. Tỷ lệ tiêm chủng mở rộng đạt 96%.

Bên cạnh đó, Chương trình dân số kế hoạch hóa gia đình đã thực hiện các mô hình nâng cao chất lượng giống nòi. Mở rộng mô hình “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân”, nâng tổng số 44 xã/phường. Năm 2016, ngành đã tư vấn cho 1.920 đối tượng nam, nữ chuẩn bị kết hôn, có 270/300 trường hợp tự nguyện khám sức khỏe đạt 90% so chỉ tiêu năm. Số bà mẹ mang thai tham gia sàng lọc tầm soát bệnh là 4.250/2.804 ca, đạt 151,57%. Số trẻ sơ sinh được lấy máu gót chân đạt 94,1%. Ngành đã hoàn thành 100% công trình xây dựng nhà vệ sinh cho hộ nghèo tại 14 xã trong tỉnh.

Có được kết quả trên, bên cạnh công tác chuyên môn, ngành y tế đã đẩy mạnh và phát động sâu rộng trong toàn ngành tiếp tục thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cũng như ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Theo bác sĩ Bùi Văn Bảy, đội ngũ y bác sĩ trên địa bàn tỉnh đã xác định lấy người bệnh làm trung tâm của hoạt động chăm sóc, điều trị nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Từ nhận thức đó, đội ngũ thầy thuốc tỉnh nhà đã có nhiều thay đổi, tiến bộ hơn trong việc phục vụ, chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, ngành y tế sẽ tích cực, chủ động trong phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh. Tuy nhiên, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, bên cạnh sự nỗ lực của ngành y tế thì cần sự quan tâm của lãnh đạo các cấp trong việc hỗ trợ đầu tư, từng bước nâng cấp, cải thiện các trang thiết bị hiện đại góp phần chăm sóc sức khỏe người dân một cách hiệu quả hơn.

Sở Y tế vừa tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch công tác y tế năm 2017. Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán cho biết, ngành tập trung thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ: giảm tỷ lệ mắc bệnh, tập trung nâng cao sức khỏe cho người dân, tăng tuổi thọ, tạo cơ hội để người dân được tiếp cận, sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng cao. Phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng còn dưới 10,7%. 100% các trạm y tế có bác sĩ. Duy trì thực hiện Đề án 1816. Quản lý, giám sát chặt chẽ lĩnh vực y tế tư nhân. Tăng cường xã hội hóa công tác y tế. Tập trung phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, Zika, viêm não Nhật Bản…

Dịp này, có 3 tập thể: Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bệnh viện Đa khoa Ba Tri và Trung tâm Y tế huyện Bình Đại vinh dự nhận Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh. (Hoàng Vũ)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN