Phát động Chương trình “Nước ngọt nghĩa tình”

24/04/2016 - 18:27

Người dân đến lấy nước.

Sáng 24-4-2016, tại trụ sở UBND xã An Đức, huyện Ba Tri, Trung ương Đoàn, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Tỉnh Đoàn phối hợp tổ chức phát động Chương trình “Nước ngọt nghĩa tình” và ký kết chương trình hợp tác hỗ trợ máy lọc nước cho nhân dân vùng hạn mặn. Ông Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Trung ương Đoàn, ông Trần Ngọc Tam - Phó Bí thư Tỉnh ủy, bà Trần Uyên Phương - Phó Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát đến dự.

Tại lễ phát động, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức bàn giao máy lọc nước nhiễm mặn thành nước ngọt cho UBND xã An Đức. Máy lọc nước nhiễm mặn thành nước ngọt có công suất 300 lít/giờ, 6.000 lít/ngày, ngày chạy 3 ca, mỗi ca 7 giờ, có thể phục vụ cho 300 lượt người dân/ngày. Nước sau khi lọc xong đạt chuẩn 01-2009 của Bộ Y tế. Sau lễ bàn giao, nhiều hộ dân trong xã đã đến lấy nước về sinh hoạt. Đa số hộ dân đều thiếu nước sinh hoạt, phải đổi nước khoảng 70 - 80 ngàn đồng/m3.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, dự báo tình trạng xâm nhập mặn sẽ còn gay gắt, nặng nề, trong thời gian tới sẽ tác động mạnh hơn, rộng hơn đến sản xuất và đời sống người dân. Qua chương trình, sẽ định hướng cho đoàn viên, thanh niên vào các hoạt động thiết thực, cụ thể như: huy động nguồn lực, trang bị máy lọc nước mặn thành nước ngọt cho nhân dân, đào, lắp đường ống dẫn nước ngọt, hỗ trợ nhân dân khoan giếng, đào giếng, xây dựng bể chứa nước, hỗ trợ vận chuyển nước ngọt cho gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nghèo neo đơn; xây dựng các mô hình tưới nước tiết kiệm, tham gia đắp đập ngăn mặn… và đặc biệt là kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ bằng vật chất và tiền của để trang bị máy lọc nước cho nhân dân vùng hạn mặn.

Ông Trần Ngọc Tam đã bày tỏ lòng biết ơn trước sự hỗ trợ của Trung ương Đoàn và các công ty. Ông cho biết, hạn mặn đã xâm nhập gần như toàn tỉnh, gây thiệt hại lớn về sản xuất, làm cho nhiều hộ dân thiếu nước ngọt sinh hoạt. Sự giúp đỡ của các công ty, các đơn vị, nhà tài trợ đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho địa phương. Tỉnh đang tìm nhiều giải pháp để thích ứng với biến đổi khí hậu và hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người dân. Về lâu dài, tỉnh sẽ đề nghị Chính phủ, vận động các tổ chức quốc tế hỗ trợ xây dựng các công trình trữ nước ngọt và chỉ đạo các địa phương đắp đập trữ ngọt, nhất là trong mùa hạn mặn và xây dựng hồ kiên cố chứa nước ngọt để phục vụ cho người dân. Tỉnh ủy phát động phong trào trữ nước mưa trong toàn dân trong mùa mưa tới.

Dịp này, đại diện các đơn vị Trung ương Đoàn, Tập đoàn Tân Hiệp Phát và Tỉnh Đoàn ký kết chương trình phối hợp. Tập đoàn Tân Hiệp Phát hỗ trợ cho đồng bào vùng hạn mặn 10 máy lọc nước mặn thành nước ngọt TN6000, tổng kinh phí 2,1 tỷ đồng. Hệ thống máy lọc nước mặn thành nước ngọt được lắp đặt tại các tỉnh: Bến Tre, Sóc Trăng, Cà Mau, Tiền Giang, An Giang và Trà Vinh. Được biết, các máy lọc nước còn lại sẽ được bàn giao trước ngày 19-5-2016.

Tin, ảnh: Xuân Hương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích