Phường 1 chăm lo bảo vệ môi trường khu dân cư

24/11/2009 - 08:39

Phường 1 là phường nội ô thành phố Bến Tre. Đặc điểm của phường là toàn bộ hệ thống thoát nước đều qua đường Nguyễn Huệ rồi tiêu thoát ra rạch Cá Lóc. Trước đây, hầu như các đường thoát nước này đều lộ thiên, nằm trong khu vực dân cư và bị ô nhiễm nặng nề. Đủ thứ rác thải sinh hoạt, kể cả những thứ từ nhà vệ sinh đều thải trực tiếp xuống đường thoát nước nên gây mùi hôi thối nồng nặc. Suốt những năm tháng dài, người dân dọc theo các đường thoát nước này phải sống trong cảnh như thế.

Đường thoát nước hẻm 82 (thuộc khu phố 3) là một ví dụ. Từ lộ Nguyễn Huệ ra rạch Cá Lóc, mương này có chiều dài khoảng 68m, ngang theo nguyên thủy từ 3,5m đến 4m, có đoạn 5m; sâu trên 2m, có đoạn gần 3m. Trước đây, ghe xuồng ra vào bình thường. Cư dân về sống hai bên bờ mương đã 70-80 năm nay và theo thời gian, con mương hẹp dần do nhà cửa hai bên lấn chiếm. Có 47 hộ xây cất lấn chiếm làm cho lòng mương hẹp chỉ còn 1m-1,2m và có đoạn gần như bít kín. Đã vậy, rác thải sinh hoạt hàng ngày của bà con đều tuôn xuống mương. Đặc biệt là trong số này chỉ có 4 hộ có cầu tiêu tự hoại, còn lại đều che chắn tạm thời rồi tiêu thẳng xuống mương. Con mương thoát nước cứ thế bị nghẹt cứng vì rác và đặc mùi hôi thối. Đặc biệt, khi có mưa hoặc triều cường, nước thoát không kịp, tràn vào nhà, tanh hôi, dơ bẩn không chịu được.

Đã đến lúc phải chấm dứt tình trạng này, không thể kéo dài thêm được nữa, Đảng bộ phường 1 và nhân dân nơi đây cùng quyết tâm. Nhiều phương án được đưa ra: tháo gỡ phần nhà ở một bên – dân không chịu vì không công bằng giữa hai bên cùng lấn chiếm; tháo gỡ một bên, bên còn lại đóng tiền làm cống – giải pháp được chấp nhận nhưng chưa cao; cuối cùng, các hộ phía bị tháo gỡ được sử dụng lại một phần đất cũ để tu bổ công trình phụ theo qui định của phường thì tất cả đều đồng ý. Cả 3 mục tiêu được đưa ra vận động dân và đều hoàn thành: vận động dân tháo dở một phần nhà ở để có mặt bằng thi công, không bồi thường; làm cầu vệ sinh tự hoại; các hộ phía không bị tháo dỡ phải đóng góp tiền làm công trình. Tình trạng ô nhiễm môi trường được giải quyết bằng hệ thống công trình kiên cố: lắp đặt 68 ống cống phi 1.000, xây 3 hố ga lớn, kết nối với hệ thống ống nhựa, tiêu thoát nước từ các nhà dân ra các hố ga, tạo thành hệ thống tiêu thoát nước thải hoàn chỉnh. Vốn đầu tư của Nhà nước và nhân dân hơn 150 triệu đồng.

Hiệu quả của mô hình trước hết là bà con trong khu dân cư được thụ hưởng nhưng không chỉ dừng lại ở đó. Mô hình khắc phục ô nhiễm môi trường ở hẻm 82 đã được bà con đồng tình và nhân rộng ở các hẻm khác. Cách hẻm 82 vài chục mét, bà con ở tổ 1 đã cùng nhau bàn thảo, đóng góp tiền bạc, tự thiết kế, lựa chọn chủ thầu và tổ chức thi công nâng cấp hẻm. Ông Nguyễn Chí Quyền – Trưởng Ban Dân vận phường 1 cho biết bà con tổ 6 (khu phố 2) hiện đang chuẩn bị làm đường tiêu thoát nước thải nhỏ ở khu dân cư trong phạm vi của tổ.

Cả quá trình vận động thuyết phục, phường 1 đã có chủ trương, giải pháp đúng, hài hòa các mối quan hệ và vì lợi ích chính đáng của người dân nên được bà con đồng tình, khắc phục được tình trạng ô nhiễm đã tồn tại mấy chục năm qua.

Bảo Lam

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích