Sáng danh Đội Biệt động thị xã Bến Tre

21/05/2010 - 09:35
Đại diện Đội Biệt động Thị xã đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Ảnh: PY

Thị xã Bến Tre (nay là thành phố Bến Tre) là trung tâm của tỉnh, có vị trí trọng yếu về chính trị, kinh tế - xã hội. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, quân dân thị xã Bến Tre đã đoàn kết một lòng vượt qua nhiều cam go, thử thách, góp phần cùng với các huyện trong tỉnh lập nên nhiều chiến công.

Chiến tranh kết thúc, nhân dân và Lực lượng vũ trang nhân dân thị xã Bến Tre đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước vào năm 2000.
Lực lượng vũ trang thị xã Bến Tre nói chung, Đội biệt động thị xã Bến Tre nói riêng, dưới sự lãnh đạo của Đảng đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thị xã lập nhiều chiến công xuất sắc, viết tiếp vào trang sử hào hùng của quê hương Đồng Khởi.
Vào cuối năm 1959 đầu năm 1960, trước yêu cầu của cách mạng, để thực hiện những vấn đề cơ bản về tổ chức lực lượng và phát huy cao nhất sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang, Đội biệt động Thị xã ra đời vào tháng 3-1960 từ một Tổ Tự vệ vũ trang mật mang tên “Quyết tử quân”, do đồng chí Trần Văn Giàu (Ba Cầu) - Bí thư Thị xã ủy trực tiếp tổ chức, lãnh đạo và chỉ huy. Đến tháng 5-1960, Tổ đã tổ chức trận đánh đầu tiên giữa ban ngày tiêu diệt một trung sĩ bảo an, thu một súng tiểu liên là tiền đề thúc đẩy nhiều tổ tự vệ mật của thị xã Bến Tre ở các khu nội ô, xã ngoại ô và trong giới thanh niên, học sinh, công nhân lao động, lớp nghèo thành thị được hình thành và tổ chức được nhiều trận đánh diệt ác, phá kìm, hỗ trợ phong trào đấu tranh chính trị của quần chúng cách mạng tại chỗ phát triển.
Ngày 22-12-1964, Đại đội Biệt động thị xã Bến Tre được chính thức thành lập trên cơ sở tập hợp 52 đội viên của các tổ tự vệ mật ở nội, ngoại ô và các tổ chức chính trị cách mạng của Thị xã. Nhiệm vụ của đơn vị được nâng lên là thọc sâu, đánh hiểm vào cơ quan đầu não, kho tàng, căn cứ của địch. Sau cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân (1968), đơn vị được tổ chức thành 3 tiểu đoàn nhẹ (chốt) vừa đánh sâu, đánh hiểm vào căn cứ, kho tàng của địch, vừa đánh địch phản kích, đánh phá vùng căn cứ cách mạng của Thị xã. Cuối năm 1969, nhằm đối phó với sự đánh phá ác liệt của địch, 3 tiểu đoàn nhẹ được giải thể và tổ chức lại thành phân đội Biệt động Thị xã. Đầu năm 1972, Biệt động Thị xã được chia làm hai phân đội đứng chân ở hai địa bàn chính tấn công vào thị xã và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đến ngày giải phóng thị xã Bến Tre (1-5-1975).
Từ khi thành lập đến tháng 6-1975, Đội Biệt động Thị xã đã tổ chức chiến đấu 316 trận lớn, nhỏ; loại khỏi vòng chiến đấu 1.514 tên địch, trong đó có 67 sĩ quan ngụy, 37 tên xâm lược Mỹ, 4 cố vấn quân sự Mỹ; phá hủy và phá hỏng 38 xe quân sự, 12 khẩu pháo 105 và 155 ly, 9 súng cối, 2.100 súng các loại và trên 20 tấn đạn dược; tổ chức được 52 gia đình tại nội, ngoại ô Thị xã che giấu, nuôi dưỡng cán bộ, chiến sĩ và cất giấu vũ khí phục vụ đánh địch; giáo dục, giải tán 37 toán phòng vệ dân sự xung kích (mỗi toán từ 5 đến 6 người); xây dựng 18 cơ sở trong lòng địch; vận động 205 thanh niên nam, nữ tham gia đơn vị. Trong đó, có trên 120 người trở thành chiến sĩ, số còn lại làm tốt nhiệm vụ theo dõi, báo cáo tình hình hoạt động, quy luật hoạt động của địch phục vụ cho đơn vị chiến đấu; 21 cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong chiến đấu; 34 cán bộ, chiến sĩ bị tù đày.
Với những thành tích trên, Đội Biệt động Thị xã được tặng: 4 huân chương Chiến công giải phóng hạng 2; 4 huân chương Chiến công giải phóng hạng 3 (do BTL Miền cấp); 2 cờ Đồng Phước Quyến (do Quân khu 2 cấp); 34 bằng khen do Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh cấp; có 2 đồng chí: Lê Quang Văn; Lê Thị Hồng, nguyên là cán bộ chỉ huy Đội biệt động Thị xã được tuyên dương danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” năm 1978. Đặc biệt vào ngày 22-2-2010, Đội Biệt động thị xã Bến Tre được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ký quyết định phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Thượng tá Lê Văn Hùng (Chính trị viên BCHQS TP.Bến Tre)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN