Tăng cường quản lý các bến khách ngang sông

30/12/2015 - 16:48

Cảnh sát giao thông đường thủy xử lý chủ phương tiện vi phạm. Ảnh: Q.D

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 97 bến khách ngang sông đang hoạt động, chủ yếu tập trung tại các vùng nông thôn trong tỉnh. Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông thủy từ nay đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, tuần qua, Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh đã kiểm tra các bến đò ngang trong tỉnh, phát hiện nhiều bến khách vi phạm các quy định về an toàn giao thông thủy nội địa.

Bến phà An Quới nằm trên rạch Ông Bồng ở thị trấn Mỏ Cày (Mỏ Cày Nam) là bến khách nhỏ nhưng hàng ngày có khá nhiều người dân từ xã Định Thủy đi phà qua sông để đến thị trấn Mỏ Cày và ngược lại. Khi đi trên phà, mọi người có thể dễ dàng nhận thấy tình trạng xuống cấp, không đảm bảo an toàn của phương tiện, như: gỗ ván phà đã có dấu hiệu mục nát, lan can bị hư hỏng nhiều, trên phà không có ghế ngồi cho khách, có trường hợp khách còn đứng ngay trên mũi phà, bảng nội quy bị mờ và rách, không còn đọc rõ chữ; trên phương tiện, tuy có trang bị áo phao và dụng cụ nổi nhưng đã bị chủ bến buộc chặt trên nóc phương tiện, nếu chẳng may sự cố xảy ra thì hậu quả sẽ rất khó lường. Đó cũng là thực trạng chung của rất nhiều bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng và cơ quan chức năng đã nhiều lần phản ánh tình trạng hành khách đi trên phà, đò ngang không mặc áo phao và cũng đã thường xuyên tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện nghiêm quy định này, song tình trạng trên vẫn chưa có sự chuyển biến. Theo quy định của Thông tư số 15/2012 của Bộ Giao thông vận tải, từ thuyền viên, người lái phương tiện vận tải thủy cho đến hành khách khi qua sông phải mặc áo phao hoặc cầm dụng cụ nổi cá nhân trong suốt hành trình. Thế nhưng trên thực tế lại không như vậy.

Bến phà Đình Thiết ở sông Cổ Chiên nối liền xã Tân Thiềng, huyện Chợ Lách (Bến Tre) với xã Chánh An, huyện Mang Thít (Vĩnh Long). Theo ông Phạm Văn Khương - chủ bến khách, mùa này gió chướng thổi mạnh, sông có sóng to nên mỗi lần vượt sông, ông cùng nhân viên của bến thường xuyên nhắc nhở hành khách mặc áo phao. Thế nhưng không một ai chú ý đến vì họ cho rằng thời gian qua sông khá ngắn, nếu mặc áo phao sẽ vướng víu và bất tiện. Thực tế trên cho thấy, hiện nay, mọi người khi qua sông bằng phà, đò ngang vẫn chưa chấp hành nghiêm các quy định về trật tự an toàn giao thông thủy. Họ rất chủ quan, lơ là, xem thường tính mạng của chính bản thân mình.

Từ nay đến Tết, lưu lượng người và phương tiện qua lại tại các bến phà, bến đò sẽ gia tăng. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông thủy nội địa, nhất là tại các bến khách ngang sông, Trung tá Mai Văn Trung - Đội trưởng Đội Hướng dẫn thực hiện pháp luật, điều khiển phương tiện và điều tra xử lý tai nạn đường thủy, Phòng Cảnh sát đường thủy yêu cầu các chủ bến khách và người dân cần lưu ý một số vấn đề sau: “Các chủ bến khách phải thường xuyên kiểm tra, sửa chữa phương tiện thủy để đảm bảo đưa hành khách qua sông an toàn; phải trang bị đầy đủ các dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, phòng cháy, chữa cháy để kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra; không cho người chưa có bằng, chứng chỉ chuyên môn điều khiển phương tiện; khi có sóng to, gió lớn, phương tiện tuyệt đối không được xuất bến. Hành khách đi trên phà phải thực hiện nghiêm việc mặc áo phao, không được đứng, ngồi trước mũi phà; không nên qua sông khi cảm thấy thiếu an toàn”.

Quang Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN