Châu Thành có 76 lao động đi làm việc ở nước ngoài

22/11/2018 - 19:35

Xuất khẩu lao động (XKLĐ) là giải pháp hữu hiệu nhằm thoát nghèo, giải quyết việc làm cho lao động, tăng thu nhập cho người dân, nâng cao trình độ tay nghề cho lao động. Đây được xem là kênh giải quyết việc làm rất có ý nghĩa, mỗi năm đem lại nguồn ngoại tệ lớn, góp phần cải thiện đời sống cho một bộ phận người lao động, chủ yếu ở nông thôn và người nghèo, cận nghèo tại địa phương. Xác định được tầm quan trọng trên, trong những năm qua, huyện Châu Thành đã và đang triển khai nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác XKLĐ và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về XKLĐ đến người dân; triển khai thực hiện Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp hoạt động XKLĐ có uy tín tư vấn, tuyển chọn lao động. Bên cạnh đó, các ngành, địa phương cũng đã cải cách đáng kể thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa, giảm phiền hà, công khai và minh bạch; hỗ trợ, tạo điều kiện cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài được thuận lợi trong thủ tục vay vốn tín dụng, hỗ trợ học nghề...

Từ đầu năm đến nay, huyện có 76/80 hồ sơ đăng ký tham gia XKLĐ, đã đi 76 lao động, đạt 95% so với nghị quyết năm 2018 và 126,7% so với cùng kỳ. Dự kiến đến cuối năm 2018, có 100 hồ sơ đăng ký tham gia XKLĐ, đạt 125% so với nghị quyết và 161,2% so với cùng kỳ. Đa số người lao động đi làm việc tại thị trường Nhật Bản, vì công việc ổn định, thu nhập cao. Nhờ đó, nhiều hộ có thêm điều kiện vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Điển hình là anh Nguyễn Ngọc Nhật, ấp Tân Quới Ngoại, xã Tân Thạch. Với quyết tâm thoát nghèo, năm 2015, anh bàn với gia đình đi làm việc ở Nhật Bản. Nhờ công việc phù hợp, lại chịu khó lao động nên mỗi tháng trừ các khoản chi phí, anh gửi về cho gia đình khoảng 20 triệu đồng. Sau 3 năm làm việc, anh Nhật trở về nước với số vốn kha khá trong tay. Anh Nhật tâm sự: “Khi qua Nhật, tôi được nghiệp đoàn hướng dẫn, giới thiệu về cách sống, văn hóa của người Nhật để công việc thuận lợi hơn. Hiện nay, tôi đã về nước và sẽ tìm một công việc phù hợp, học bổ túc thêm tiếng Nhật. Tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn nào muốn tìm hiểu về thị trường lao động Nhật Bản trước khi lên đường đi làm việc”.

XKLĐ đã mở ra hướng đi mới cho người dân trong việc thoát nghèo, ổn định thu nhập. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền XKLĐ tại huyện chưa đều khắp; sự phối hợp giữa các ngành, đoàn thể huyện và các xã, thị trấn chưa chặt chẽ; vốn hỗ trợ cho các đối tượng tham gia XKLĐ còn hạn chế.

Phó trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Nguyễn Minh Phước cho biết: “Hàng năm, huyện có từ 60 - 80 lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài có thời hạn. Để công tác đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trong thời gian tới tốt hơn, huyện sẽ thành lập tổ vận động; tận dụng các nguồn vốn ưu đãi để hỗ trợ chi phí cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, gia đình chính sách tại địa phương tham gia XKLĐ”.

Trúc Lan

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN