Hội thảo đánh giá hoạt động giáo dục nghề nghiệp

04/10/2018 - 13:01

Đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Phan Hân

Đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Phan Hân

Sáng 4-10-2018, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Nguyễn Minh Lập chủ trì Hội thảo đánh giá hoạt động giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và đào tạo nghề lao động nông thôn năm 2018.

Lãnh đạo UBND huyện Giồng Trôm, Châu Thành, Phòng LĐ-TB&XH, đại diện các Trung tâm GDNN - Giáo dục thường xuyên (GDTX), trường nghề và một số công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham dự.

Toàn tỉnh có 23 cơ sở GDNN, gồm: 16 cơ sở công lập và 7 cơ sở ngoài công lập. Các cơ sở GDNN công lập hoạt động tương đối tốt, có nề nếp trên các lĩnh vực tuyển sinh, đào tạo.

Các cơ sở GDNN ngoài công lập có nhiều khó khăn trong tuyển sinh. Các doanh nghiệp nhỏ đào tạo số lượng người lao động không nhiều. Các doanh nghiệp lớn chủ yếu đào tạo lại cho lao động của doanh nghiệp.

Có 680 cán bộ quản lý và nhà giáo, trong đó có 139 cán bộ quản lý, 541 giáo viên, trình độ tiến sĩ 4 người, 163 thạc sĩ, 352 người bậc đại học, còn lại trình độ cao đẳng, trung cấp. Số giáo viên đào tạo nghề kỹ thuật vẫn còn thiếu, đặc biệt là giáo viên đào tạo nghề ở các Trung tâm GDNN-GDTX. 

Chương trình, giáo trình đào tạo theo đúng các văn bản hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH. Tuy nhiên, thời gian thực hành còn ít nên chất lượng đào tạo, tay nghề của học sinh, sinh viên chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động.

Tại hội thảo, các đại biểu chia sẻ khó khăn của cơ sở. Đồng thời, phân tích đánh giá mặt đạt được, hạn chế trong công tác đào tạo nghề lao động nông thôn và GDNN; đánh giá tính bão hòa trong đào tạo lao động nông thôn, cơ chế tổ chức bộ máy... Từ đó, tìm và xác định các việc khả thi cần thực hiện trong những tháng cuối năm 2018 và năm 2019.

Phan Hân

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN