Xây dựng bộ sưu tập số về cây dừa Bến Tre

05/08/2018 - 19:36

Đại biểu tham dự hội thảo đóng góp ý kiến. Ảnh: T. Thảo

Đại biểu tham dự hội thảo đóng góp ý kiến. Ảnh: T. Thảo

Thư viện Nguyễn Đình Chiểu vừa tổ chức Hội thảo đề tài khoa học cấp cơ sở “Xây dựng bộ sưu tập số về cây dừa Bến Tre”. Đến dự có đại diện các sở: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Dừa, Trường Cao đẳng Bến Tre và một số sinh viên, học sinh trên địa TP. Bến Tre. 

Đại biểu thảo luận, đề xuất một số ý kiến mở rộng biên độ của đề tài hướng đến việc dịch thuật sách, báo nước ngoài có liên quan đến dừa; không dừng lại ở tour du lịch xứ dừa mà còn kết nối tour tuyến; thu thập, thống kê một cách thuyết phục và nhất quán các số liệu về dừa Việt Nam và thế giới để doanh nghiệp lấy thông tin trong hoạt động kinh doanh… Hội thảo là một bước trong quá trình thực hiện đề tài, để sau đó Hội đồng khoa học tỉnh đánh giá đề tài, khi đạt yêu cầu đề tài sẽ được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Xây dựng bộ sưu tập số về cây dừa Bến Tre là sản phẩm dạng số, nhằm lưu giữ vốn tài sản tri thức vô giá của địa phương. Đồng thời, góp phần cung cấp thông tin khoa học cho cộng đồng cũng như các nhà nghiên cứu về cây dừa; quảng bá hình ảnh cây dừa cũng như tỉnh Bến Tre đến với bạn bè trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài. Mục tiêu của đề tài là thu thập và số hóa 90 tài liệu dạng giấy về cây dừa thuộc các lĩnh vực trồng trọt, chế biến, sản phẩm, văn hóa, du lịch. Thu thập, số hóa 10 tài liệu dạng băng, đĩa DVD, CD hoặc phim, ảnh về cây dừa và các sản phẩm từ cây dừa. Xây dựng trang thông tin điện tử của Thư viện tỉnh để đưa các tài liệu đã số hóa lên phục vụ miễn phí bạn đọc của thư viện.

Bạn đọc quan tâm đến đề tài có thể vào trang web http://thuvienbentre.gov.vn, vào mục Thư viện số để xem trực tuyến hoặc tải các tài liệu cũng như cập nhật các thông tin mới về dừa.

T. Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN