Xây dựng môi trường du lịch thân thiện, an toàn

10/10/2018 - 08:16

BDK - Hút thuốc lá (HTL) nơi công cộng và những tác hại của nó đã được cộng đồng quan tâm. Xây dựng môi trường du lịch an toàn, hiện đại cho cộng đồng, các cơ sở du lịch, khách sạn, nhà hàng đã có những biện pháp để giữ gìn môi trường, cảnh quan nơi công cộng được trong lành, an toàn cho du khách.

Đoàn khách doanh nhân TP. Hồ Chí Minh đến du lịch tại Bến Tre. Ảnh: V. Phong

Đoàn khách doanh nhân TP. Hồ Chí Minh đến du lịch tại Bến Tre. Ảnh: V. Phong

Tác hại của thuốc lá

Theo quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá (TL), nhà hàng, khách sạn, các cơ sở lưu trú thuộc địa điểm công cộng và cấm hút thuốc hoàn toàn trong nhà, nhưng được phép có khu vực HTL dành riêng cho du khách.

Thực tế cho thấy, HTL trong nhà hàng, khách sạn không chỉ gây tác động xấu tới sức khỏe người HTL mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến những người xung quanh. Môi trường nhà hàng, khách sạn có người HTL để lại ấn tượng không tốt đối với khách hàng, đặc biệt là những khách hàng không HTL, phụ nữ và trẻ em. Theo ghi nhận của Quỹ phòng chống tác hại của TL, Bộ Y tế, những trường hợp HTL thụ động có nguy cơ bị ung thư phổi cao hơn từ 20 - 30% so với người không HTL, tăng nguy cơ mắc bệnh và tử vong do bệnh mạch vành từ 25 - 30% so với người không HTL. Tại các môi trường công cộng trong du lịch, nhất là ở các nhà hàng, khách sạn, mức độ ô nhiễm khói thuốc trong nhà hàng cao gấp 3 - 5 lần môi trường làm việc khác và cao gấp 8 - 20 lần so với môi trường nhà ở có ít nhất một người HTL. Những nhân viên làm việc trong các nhà hàng không cấm HTL bị tiếp xúc với lượng benzopyren (chất gây ung thư) tương đương với việc hút 1 - 2 bao thuốc/ngày.

Về góc độ của nhà hàng, khách sạn, khói thuốc còn làm xỉn màu, làm xấu các vật dụng, ám mùi lên rèm cửa, khăn phủ bàn và các đồ đạc trong khách sạn, nhà hàng làm cho việc xử lý hoặc thay thế tốn kém hơn, làm ảnh hưởng xấu tới vẻ sang trọng và sức hấp dẫn của khách sạn, nhà hàng. HTL trong phòng nghỉ khách sạn, nhà hàng còn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ.

Bảo vệ môi trường an toàn

Chương trình phòng chống tác hại TL quốc gia hướng dẫn cách xây dựng môi trường khách sạn, nhà hàng không khói thuốc, các tiêu chí được nêu ra là khách sạn, nhà hàng phải đạt các yếu tố như: có biển báo cấm HTL ngoại trừ khu vực dành riêng cho người HTL, khu vực khác của khách sạn, nhà hàng như sảnh khách sạn, phòng nghỉ, hành lang, cầu thang, phòng làm việc, khu vực trong nhà khách của khách sạn đều phải treo biển cấm HTL. Biển báo cần rõ ràng và đặt tại những vị trí dễ quan sát... Có nơi dành riêng cho người HTL sao cho đảm bảo các điều kiện có phòng và hệ thống thông khí tách biệt với khu vực không HTL, có dụng cụ chứa các mẩu tàn TL, có biển báo tại các vị trí phù hợp dễ quan sát, có thiết bị phòng cháy, chữa cháy.

Ngoài ra còn có các tiêu chí khác như không có hiện tượng mua bán TL, không trưng bày, sử dụng tên nhãn hiệu TL với các sản phẩm dịch vụ khác, không có hiện tượng HTL và đầu lọc TL tại các địa điểm cấm HTL, không có quảng cáo khuyến mại tiếp thị các sản phẩm TL dưới mọi hình thức…

Điểm homestay khu du lịch Duyên Quê xã Nhơn Thạnh, TP. Bến Tre. Ảnh: Thảo Ngân

Điểm homestay khu du lịch Duyên Quê xã Nhơn Thạnh, TP. Bến Tre. Ảnh: Thảo Ngân

Theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 về xếp hạng khách sạn do Tổng cục Du lịch biên soạn, các khách sạn được xếp hạng từ 1 - 5 sao đều có tiêu chí số 1.5 về khu vực sảnh đón tiếp đều phải có bố trí khu vực HTL riêng biệt; các khách sạn từ 2 - 5 sao được yêu cầu bố trí khu vực HTL riêng ở nhà hàng, quầy bar (mục 1.8).

Anh Lê Minh Sơn - Giám đốc nhà hàng Hàm Luông (TP. Bến Tre) cho biết: “Ở khu vực các phòng nghỉ của khách sạn, chúng tôi đặt các bảng thông tin cấm HTL trong phòng, khuyến cáo khách không HTL. Trong khu vực nhà hàng, tại các bàn ăn, chúng tôi cũng đặt những bảng không HTL. Khách đến, nếu người nào có HT họ sẽ hỏi nhân viên phục vụ khu vực có cho HTL hay không, hoặc thấy những biển báo cấm HTL thì họ cũng đi ra các khu vực bên ngoài để hút”.

Hay tại Khách sạn Việt Úc, sảnh tiếp tân là khu vực không HTL. Để hạn chế khách HTL, khách sạn không đặt để các vật dụng liên quan như gạt tàn, nhất là không có các thông tin quảng cáo về TL. Khu vực quầy bar café của khách sạn cũng được quy định là khu vực không HTL để giữ không gian trong lành cho khách.

Thuyết phục du khách

Để khéo léo thuyết phục khách hàng không HTL trong nhà hàng, khách sạn, đòi hỏi nhân viên cần được trang bị kỹ năng và biết cách ứng xử phù hợp. Tiêu chí mà nhiều nhà hàng, khách sạn áp dụng đó là phải đề cao tính lịch sự, chuẩn mực lên hàng đầu. Khi thuyết phục khách hàng không HTL nên giải thích rõ ràng với khách về điều khoản trong luật quy định cấm HTL ở khu vực trong nhà của nhà hàng, sử dụng những từ ngữ, cách nói lễ độ, nhẹ nhàng để giải thích và đề nghị khách.

Anh Lê Minh Sơn nói: “Đôi lúc cũng có những trường hợp nhân viên mình nhắc nhở thì khách không hài lòng. Những trường hợp đó mình phải nói rõ, hướng dẫn cho khách hiểu quy định không HTL trong phòng của khách sạn, nhà hàng”.

 Theo anh Nguyễn Nhựt Triều - Trưởng phòng Kinh doanh, Khách sạn Việt Úc, nhân viên có thể nhẹ nhàng nói nhỏ với khách, có thể dùng nhóm đối tượng là phụ nữ và trẻ em là đối tượng dễ tổn thương để lưu ý, thuyết phục khách không HTL trong khu vực máy lạnh, sảnh tiếp tân, phòng nghỉ, hoặc mời họ ra khu vực riêng, khu vực ngoài trời để HTL.

“Xây dựng môi trường khách sạn, nhà hàng không khói TL là góp phần bảo vệ sức khỏe của cộng đồng, mang lại không khí trong lành, an toàn cho du khách thể hiện một nền du lịch văn minh”, anh Nguyễn Nhựt Triều cho biết.

“Đầu năm 2018, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe (Sở Y tế) tổ chức tập huấn về xây dựng môi trường khách sạn, nhà hàng không khói TL.

Dựa theo các tiêu chí hướng dẫn của Bộ Y tế để xây dựng khách sạn, nhà hàng không khói TL, các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh tham dự tập huấn đã củng cố lại cách thức xây dựng môi trường không khói TL tại cơ sở mình, góp phần xây dựng môi trường chung trong lành, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng”.

(Bà Nguyễn Thị Ngọc Dung - Trưởng phòng Quản lý du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) 

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN