Xây dựng tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh đến năm 2030 và năm 2045

26/08/2019 - 09:07

BDK - Xây dựng tầm nhìn chiến lược (TNCL) phát triển tỉnh Bến Tre đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là nhiệm vụ rất quan trọng của tỉnh. Qua đó, không chỉ định hướng cho tỉnh phát triển trong 5 năm tới mà còn hướng đến những năm về sau. Phóng viên Báo Đồng Khởi có cuộc phỏng vấn Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Minh Cảnh - Tổ trưởng Tổ công tác về TNCL phát triển tỉnh về nội dung này.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi (bìa trái) trao đổi với các chuyên gia về xây dựng tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh Bến Tre. Ảnh: Hữu Hiệp

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi (bìa trái) trao đổi với các chuyên gia về xây dựng tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh Bến Tre. Ảnh: Hữu Hiệp

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

* Xin ông cho biết việc triển khai xây dựng TNCL phát triển tỉnh?

- Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Minh Cảnh: Việc xây dựng TNCL phát triển tỉnh đến năm 2030 và năm 2045 là hết sức quan trọng và cần thiết.

Trước hết là nhằm đánh giá hiện trạng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh ta một cách khoa học và khách quan để tìm ra những hạn chế, tồn tại, những điểm nghẽn và nguyên nhân kiềm hãm sự phát triển trong thời gian qua.

Trên cơ sở đó đưa ra tầm nhìn, định hướng chiến lược và mô hình phát triển có tính khả thi cao, đáp ứng nhu cầu mong muốn và khát vọng vươn xa của người dân Bến Tre trong tương lai với mục tiêu cuối cùng là “nâng cao đời sống nhân dân”. Ngoài ra, đây cũng là luận cứ khoa học cho việc xây dựng Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và xây dựng Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Minh Cảnh

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Minh Cảnh

* Tầm quan trọng của việc xây dựng TNCL?

- Để trả lời câu hỏi này, tôi xin dẫn ý kiến của đồng chí Võ Thành Hạo - nguyên Bí thư Tỉnh ủy tại buổi lễ ký hợp đồng với Công ty Roland Berger Pte Ltd, đơn vị tư vấn xây dựng TNCL phát triển tỉnh:

Đó là chúng ta đang sống trong một thế giới tự nhiên, chính trị, kinh tế, và công nghệ thay đổi chóng mặt. Tự mình, chúng ta không thể giải quyết được câu chuyện giá dừa nếu không có một tầm nhìn xa hơn về thị trường, về công nghệ. Sự thật thì chúng ta đang ở trong cái vòng lẩn quẩn của mình, trong khi người dân của chúng ta thì thờ ơ với chuỗi giá trị, với quyết tâm thay đổi công nghệ sản xuất, công nghệ chế biến; thờ ơ với chuyện đất đai, thời tiết, điều kiện sản xuất và điều kiện sống đang tổn thương nghiêm trọng do biến đổi khí hậu. Không có tầm nhìn, chúng ta rất khó tồn tại nói gì để thay đổi trong tương lai.

Chúng ta cần có một tầm nhìn để 10 năm, 20 năm nữa, con cháu chúng ta sẽ không còn phải loay hoay như chúng ta bây giờ. Sự thay đổi chỉ có thể diễn ra trong tương lai chứ không thể ngay lập tức, nhưng nếu bây giờ không làm thì vĩnh viễn không có cái ngày ấy.

* Về lộ trình và giải pháp để thực hiện có hiệu quả nội dung của TNCL?

- Theo kết luận Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy tháng 2-2019, vào ngày 5-3-2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 153 về xây dựng TNCL phát triển tỉnh Bến Tre và ngày 7-3-2019 ban hành Quyết định số 768 về việc thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc xây dựng TNCL phát triển tỉnh. Qua quá trình chuẩn bị, tổ chức hội thảo, lựa chọn đơn vị tư vấn, ngày 20-6-2019, UBND tỉnh đã chính thức ký hợp đồng với Công ty Roland Berger (Singapore) để xây dựng TNCL phát triển tỉnh đến năm 2030 và đến năm 2045. Quá trình triển khai được chia thành 6 giai đoạn như sau:

+ Giai đoạn 1 (từ 1-7-2019 - 1-8-2019): Phân tích đánh giá hiện trạng và tiềm năng phát triển.

+ Giai đoạn 2 (từ 1-8-2019 - 1-10-2019): Xây dựng TNCL.

+ Giai đoạn 3 (từ 1-10-2019 - 1-11-2019): Xây dựng chiến lược chi tiết phát triển không gian và các ngành mũi nhọn, trọng điểm.

+ Giai đoạn 4 (từ 1-11-2019 - 1-12-2019): Xây dựng kế hoạch các giải pháp động lực để thực hiện tầm nhìn đến năm 2045.

+ Giai đoạn 5 (từ 1-12-2019 - 31-12-2019): Ban hành lộ trình, kế hoạch thực hiện.

+ Giai đoạn 6 (từ sau tháng 1-2020): Triển khai các hoạt động hỗ trợ sau dự án.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trương Quốc Phong trao đổi với các đại biểu tại buổi ký kết về xây dựng tầm nhìn chiến lược. Ảnh: H.Hiệp

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trương Quốc Phong trao đổi với các đại biểu tại buổi ký kết về xây dựng tầm nhìn chiến lược. Ảnh: H.Hiệp

Ngoài việc sử dụng TNCL để phục vụ các mục đích như đã nói ở phần trên, trong giai đoạn 6, đơn vị tư vấn sẽ tổ chức tập huấn, chuyển giao các nội dung chính trong bản TNCL cho cán bộ chủ chốt của tỉnh để nắm rõ và tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến toàn thể cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh nhằm tạo sự đồng thuận và ủng hộ trong quá trình triển khai thực hiện, cũng như đưa những tầm nhìn, định hướng lớn của tỉnh đi vào cuộc sống. Bên cạnh đó, theo cam kết, đơn vị tư vấn sẽ tổ chức các hoạt động quảng bá, kết nối thu hút các nhà đầu tư tiềm năng và các dự án, chương trình động lực để hiện thực hóa tầm nhìn cho các đối tác trong và ngoài nước.

* Nguồn kinh phí để mời chuyên gia tư vấn xây dựng TNCL?

- Xuất phát từ quan điểm có được TNCL tốt thì sẽ có quy hoạch tốt và có dự án tốt. Khi đó sẽ thu hút được các nhà đầu tư có tiềm lực mạnh để đưa tỉnh phát triển nhanh và bền vững. Ban chỉ đạo xây dựng TNCL đã lựa chọn 1 đơn vị tư vấn nước ngoài có đủ năng lực, kinh nghiệm và uy tín hàng đầu quốc tế.

Với thời gian thực hiện trong vòng 6 tháng, kinh phí 1,188 triệu USD từ nguồn xã hội hóa thoạt nhìn có vẻ tốn kém. Nhưng thực ra, với yêu cầu cao về chất lượng của một bản TNCL và giá trị mang lại của nó cho tỉnh trong tương lai thì thời gian và kinh phí thực hiện nêu trên là phù hợp.

* Xin cảm ơn Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư!

Hữu Hiệp (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN