“3 không, 3 nên, 3 cần”

08/01/2014 - 08:33

Hàng ngày, bộ phận một cửa và văn phòng UBND thị trấn Giồng Trôm tiếp xúc và giải quyết các thủ tục hành chính với khoảng 30 công dân.

Trong quá trình tiếp xúc, giải quyết các thủ tục, một số cán bộ, công chức (CBCC) còn có biểu hiện chưa tận tình, phong cách, tác phong khi tiếp xúc với công dân thiếu sự mềm dẻo, khéo léo, chất lượng giải quyết công việc chưa cao. Những điều này đã gây không ít phiền hà đối với người dân khi có nhu cầu liên hệ giải quyết các thủ tục. Trước thực trạng đó, trong năm 2013, UBND Thị trấn đăng ký thực hiện mô hình Dân vận khéo cấp tỉnh về thực hiện “3 không, 3 nên, 3 cần” (mô hình), nhằm hướng đến nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ bộ phận một cửa và cán bộ thường xuyên tiếp xúc với dân, xây dựng người CBCC theo hướng “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Ông Nguyễn Thanh Khoa - Chủ tịch UBND Thị trấn, Trưởng Ban Vận động xây dựng mô hình cho biết, sau khi triển khai kế hoạch thực hiện mô hình, Ban Vận động đã tiến hành cho từng CBCC thuộc các bộ phận liên quan viết cam kết thực hiện từng phần việc cụ thể. Nội dung các cam kết của CBCC tập trung vào thái độ hòa nhã, vui vẻ, tận tình hướng dẫn người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính, đồng thời đăng ký thời gian khắc phục, phấn đấu. Trên cơ sở những cam kết của CBCC, Công đoàn cơ sở thị trấn theo dõi, kiểm tra kết quả thực hiện công việc cũng như thái độ tiếp xúc công dân của từng CBCC, nắm thông tin phản hồi từ phía người dân, báo cáo kịp thời với HĐND và UBND. Hàng tháng, Ban Vận động đều tổ chức họp để đánh giá kết quả thực hiện mô hình, phản ánh ý kiến phản hồi của người dân, bàn bạc các giải pháp tiếp tục triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Kết quả, trong 9 tháng năm 2013, bộ phận một cửa của UBND thị trấn đã tiếp nhận 4.705 hồ sơ yêu cầu, giao dịch của các tổ chức và cá nhân trên các lĩnh vực như: công chứng, chứng thực chữ ký, đăng ký khai sinh, xác định tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn, xác nhận hợp đồng vay vốn… Việc tiếp nhận và giao trả kết quả các hồ sơ nêu trên được thực hiện đúng quy trình và sớm hơn thời gian quy định. Đối với các hồ sơ trên lĩnh vực địa chính, UBND thị trấn cũng đã nỗ lực giải quyết tốt 698 hồ sơ. Công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại của người dân có những chuyển biến tích cực. Trong 9 tháng qua, UBND thị trấn tiếp nhận 37 đơn, từng thời điểm tiếp nhận đơn đều có cử cán bộ đi xác minh và tổ chức hòa giải theo quy định. Kết quả, hòa giải ở cơ sở 24 trường hợp, hòa giải thành 22 trường hợp; Hội đồng hòa giải tiến hành hòa giải 13 trường hợp, hòa giải thành 2 trường hợp.

Đồng chí Huỳnh Ngọc Bích - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Giồng Trôm, đánh giá cao về kết quả của mô hình Dân vận khéo ở thị trấn Giồng Trôm. Việc đăng ký và triển khai mô hình đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể thị trấn đối với công tác dân vận chính quyền. Nội dung đăng ký của mô hình sát thực tế nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, đúng vào những vấn đề đang có nhiều sự quan tâm. Đặc biệt, khi thực hiện mô hình, thị trấn đưa các CBCC về tham gia họp tổ tự quản định kỳ với dân, nắm được tâm tư, tình cảm của dân là một phần việc rất có ý nghĩa, thể hiện sự gần dân.

Về những tâm đắc đối với mô hình Dân vận khéo “3 không, 3 nên, 3 cần”, ông Nguyễn Thanh Khoa cho biết, chất lượng xử lý công việc của CBCC nâng lên đáng kể, rút ngắn thời gian giải quyết các hồ sơ; hạn chế được những phản ánh của người dân về thủ tục, phong cách, thái độ tiếp và xử lý hồ sơ của cán bộ gây phiền hà đối với dân. “Điều quan trọng nhất là việc đăng ký và triển khai thực hiện mô hình Dân vận khéo đã góp phần nâng ý thức phục vụ nhân dân trong CBCC, quan hệ giải quyết các thủ tục hành chính giữa cơ quan nhà nước và công dân cởi mở hơn” - ông Khoa nhấn mạnh.

Thành Mãi

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN