Ðảm bảo an toàn khi tiêm chủng cho trẻ

29/05/2019 - 07:04

BDK - Từ tháng 5 đến tháng 7-2019, vắc-xin 5 trong 1 DPT-VGD-Hib (SII) sẽ được triển khai trong chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn các huyện: Bình Đại, Châu Thành, Ba Tri, Giồng Trôm, Mỏ Cày Nam và TP. Bến Tre. Phóng viên Báo Đồng Khởi đã có cuộc trao đổi với Phó giám đốc Sở Y tế Võ Hồng Khanh để giúp các bậc cha mẹ có thông tin về vắc-xin SII khi đưa trẻ đi tiêm ngừa.

Hoạt động tiêm chủng cho trẻ tại phòng khám đa khoa khu vực Phước Long (Giồng Trôm). Ảnh: PHan Hân

Hoạt động tiêm chủng cho trẻ tại phòng khám đa khoa khu vực Phước Long (Giồng Trôm). Ảnh: PHan Hân

* Xin ông thông tin đầy đủ hơn về những lợi ích của việc tiêm vắc-xin DPT-VGB-Hib (SII)?

- Phó giám đốc Sở Y tế Võ Hồng Khanh: Vắc-xin DPT-VGB-Hib (SII) là loại vắc-xin phối hợp phòng được 5 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Trẻ nhỏ mắc các bệnh này sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Do là vắc-xin phối hợp nên khi tiêm vắc-xin DPT-VGB-Hib (SII), số mũi tiêm cho trẻ giảm, tiết kiệm thời gian cho phụ huynh, đồng thời giúp trẻ phòng 5 bệnh.

Với 21.316 liều vắc-xin dự kiến tiêm trong 3 tháng đủ để tiêm cho trẻ dưới 1 tuổi trên địa bàn. Nếu trẻ chưa được tiêm chủng đúng lịch lúc 2, 3 và 4 tháng tuổi thì cần phải tiêm càng sớm càng tốt trước khi trẻ đủ 12 tháng tuổi. Trường hợp trẻ trên 1 tuổi chưa tiêm đủ 3 mũi có thể tiêm loại vắc-xin có thành phần tương tự trong tiêm chủng dịch vụ.

* Một số phản ứng sau khi tiêm ngừa vắc-xin này?

- Sau tiêm chủng, trẻ có thể có một số phản ứng thông thường như: sốt nhẹ (<38,5oC), đau hoặc sưng nhẹ tại chỗ tiêm, quấy khóc… Các phản ứng này sẽ tự khỏi trong vòng 1 ngày. Một số phản ứng có thể gặp khi sử dụng vắc-xin DPT-VGB-Hib (SII) cũng giống như sử dụng các vắc-xin DPT-VGB-Hib khác hoặc vắc-xin DPT có thành phần ho gà toàn tế bào. Cụ thể, trẻ khóc dai dẳng trên 3 giờ trong vòng 48 giờ sau tiêm vắc-xin với tỷ lệ <1/100 liều sử dụng; trẻ co giật có kèm theo sốt hoặc không sốt trong vòng 3 ngày sau tiêm với tỷ lệ <1/100 liều sử dụng; giảm trương lực cơ, giảm đáp ứng xảy ra trong vòng 48 giờ với tỷ lệ 1 - 2/1.000 liều; sốc phản vệ có thể xảy ra với tỷ lệ 20/1 triệu liều sử dụng.

Thực tế, vắc-xin DPT-VGB-Hib (SII) đã được sử dụng tại tỉnh Hưng Yên năm 2018. Các phản ứng sau tiêm ghi nhận được chủ yếu là sốt ở mức độ nhẹ đến trung bình, không ghi nhận trường hợp nào tai biến nặng sau tiêm.

Chủ động đưa trẻ tiêm vắc-xin để phòng ngừa bệnh. Ảnh: P. Hân

Chủ động đưa trẻ tiêm vắc-xin để phòng ngừa bệnh. Ảnh: P. Hân

* Trẻ đang tiêm vắc-xin dịch vụ có thể quay trở lại tiêm vắc-xin SII miễn phí trong chương trình tiêm chủng không, thưa ông?

- Vẫn có thể cho trẻ tiêm vắc-xin DPT-VGB-Hib (SII) nếu trẻ chưa được tiêm đủ mũi 3 vắc-xin theo lịch tiêm chủng. Với trường hợp này, phụ huynh nên lưu ý là vắc-xin phối hợp DPT-VGB-Hib (SII) phòng 5 bệnh truyền nhiễm như đã thông tin ở trên nhưng vắc-xin dịch vụ có nhiều loại nên phụ huynh cần mang theo phiếu hoặc sổ tiêm chủng của trẻ để cán bộ y tế biết được trẻ đã tiêm những vắc-xin nào và có chỉ định tiêm đúng cho trẻ.

* Trường hợp trẻ nào không tiêm được vắc-xin DPT-VGB-Hib (SII)? Có những lưu ý nào để đảm bảo an toàn tiêm chủng?

- Cũng giống như các loại vắc-xin Quinvaxem và ComBE Five, vắc-xin DPT-VGB-Hib (SII) không tiêm cho trẻ có tiền sử phản ứng mạnh đối với liều tiêm trước hoặc có phản ứng mạnh đối với vắc-xin bạch hầu, ho gà, uốn ván hoặc vắc-xin viêm gan B, Hib. Trường hợp trẻ đang ốm, sốt hoặc mắc các bệnh cấp tính sẽ hoãn tiêm.

Để đảm bảo tiêm chủng cho trẻ, cán bộ y tế cần tuân thủ các hướng dẫn bảo quản và sử dụng vắc-xin. Về phía phụ huynh cần lưu ý mang theo phiếu hoặc sổ tiêm chủng cá nhân khi đưa trẻ đi tiêm chủng; thông báo tình trạng sức khỏe của trẻ; yêu cầu cán bộ y tế thông báo về các loại vắc-xin tiêm chủng cho trẻ và hướng dẫn theo dõi, chăm sóc sau tiêm; đề nghị cán bộ y tế kiểm tra sức khỏe của trẻ trước tiêm.

Sau khi tiêm, phụ huynh cần phải ở lại 30 phút tại điểm tiêm để cán bộ y tế theo dõi và kịp thời xử trí nếu có những phản ứng bất thường xảy ra. Đồng thời, theo dõi trẻ thường xuyên tại nhà trong vòng 72 giờ sau tiêm về các dấu hiệu sau: toàn trạng, tinh thần, ăn ngủ, thở, nhiệt độ, phát ban, phản ứng tại chỗ tiêm. Nếu phụ huynh không an tâm về những phản ứng của trẻ sau khi tiêm có thể trực tiếp đến gặp cán bộ y tế để được tư vấn cách theo dõi và chăm sóc trẻ.

Cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế khi sốt cao (>39oC), co giật, khóc thét, quấy khóc kéo dài, bú kém, bỏ bú, khó thở, tím tái, li bì, phát ban hoặc khi phản ứng thông thường kéo dài trên 1 ngày.

* Xin cảm ơn ông!

Vắc-xin 5 trong 1 DPT-VGB-Hib (SII) do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất với thành phần, lịch tiêm chủng và hiệu quả phòng bệnh tương đương vắc-xin Quinvaxem và ComBe Five đã được sử dụng trước đó.

Vắc-xin DPT-VGB-Hib (SII) đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế Thế giới từ năm 2010. Tính tới nay, có hơn 600 triệu liều được sử dụng trên 79 quốc gia và vắc-xin được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tháng 9-2018 với kết quả an toàn khi thử nghiệm lâm sàng.

Phan Hân (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN