Ðảm bảo sức khỏe cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

02/07/2021 - 06:48

BDK - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cận kề. Thời điểm này, các em học sinh khối 12 đã kết thúc chương trình ôn tập tại trường và đang tự củng cố kiến thức tại nhà. Đây là thời điểm quan trọng, mỗi học sinh ôn tập phải khoa học, kèm chế độ dinh dưỡng hợp lý để giữ sức khỏe thật tốt trong những ngày thi sắp tới.

Học sinh huyện Châu Thành chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: T. LAN

Học sinh huyện Châu Thành chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: T. LAN

Rèn luyện tâm lý

Chia sẻ về quá trình ôn luyện, Nguyễn Quốc Duy, học sinh Trường THPT Phan Văn Trị (Giồng Trôm) cho hay, đầu năm học, em có theo học một lớp phụ đạo ở trường để bổ sung kiến thức. Sau khi kết thúc chương trình học lớp 12, em vẫn đến lớp để giáo viên củng cố lại các nội dung trọng tâm. Một tuần lễ gần đây, em tự ôn tập. Phần nhiều em giải bài tập và chia sẻ đáp án với bạn bè. Trong quá trình làm bài, nội dung chưa chắc em liên hệ qua Zalo nhờ thầy cô hướng dẫn thêm. Ngoài ra, Quốc Duy còn lên mạng xem các bài giảng online của nhiều thầy cô khác.

Bày tỏ cảm xúc trước kỳ thi, bạn Lê Phạm Anh Thy cùng Trường THPT Phan Văn Trị chia sẻ: “2 năm cuối cấp 3 của em có nhiều cảm xúc khó quên vì thông tin học, tạm dừng học cứ liên tục thay đổi trong bối cảnh dịch Covid-19, khiến em cũng như tất cả các bạn bị ảnh hưởng rất nhiều, nhưng chúng em đã cố gắng vượt qua tất cả để học và ôn luyện”.

Giờ đây, Thy và các bạn mong dịch bệnh không diễn biến bất thường tại tỉnh để được thi đúng theo kế hoạch, sớm kết thúc kỳ thi. “Em mong mình sẽ hoàn thành tốt kỳ thi để xứng đáng những ngày tháng ôn luyện vất vả”, Anh Thy nói.

Để chuẩn bị cho các em tâm lý vững vàng, trước khi chính thức bước chân vào phòng thi, học sinh khối 12 trong tỉnh đã được thi thử. Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (Giồng Trôm) Võ Thị Thanh Bình cho biết, thi thử là bước cần thiết mà các học sinh phải trải qua. Qua đó giúp các em tự đánh giá năng lực của mình, biết lỗ hỏng kiến thức chỗ nào để tập trung củng cố trước ngày thi. Đây chính là lần tập dợt để rèn luyện yếu tố tâm lý sẵn sàng bước vào kỳ thi sắp tới. Đến nay, mỗi học sinh dù lo lắng nhưng hầu hết đã sẵn sàng và chuẩn bị tinh thần cao nhất để “chiến đấu” với kỳ thi mang tính bước ngoặt của cuộc đời mình.

Giữ sức khỏe tốt

Hiện thời gian không còn nhiều. Các thí sinh tập trung ôn tập cường độ cao nên chế độ dinh dưỡng là quan trọng. Bác sĩ Dương Ngọc Loan Thy - Khoa Phòng chống bệnh không lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Để cơ thể luôn khỏe mạnh, giàu năng lượng và tập trung cho việc học tập, học sinh cần ăn uống đủ dinh dưỡng, ngủ điều độ, có chế độ vận động để cơ thể khỏe mạnh trước ngày thi.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (Giồng Trôm) ôn tập trước ngày thi.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (Giồng Trôm) ôn tập trước ngày thi.

Trong chế độ dinh dưỡng, bác sĩ Loan Thy khuyến cáo, buổi sáng và trưa cần giàu đạm như: ăn thịt, cá, trứng, đậu nành, sữa và ít tinh bột. Buổi chiều tối, để đầu óc thư giãn, các em ăn ít đạm, nhiều tinh bột. Uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ 30 phút sẽ cho một giấc ngủ sâu, ngon hơn và sẽ tỉnh táo khi thức dậy. Không nên ăn quá no ở các bữa ăn chính, chỉ ăn no khoảng 80%. Nếu ăn quá no, máu sẽ tập trung về dạ dày và ruột để tiêu hóa lượng thức ăn thừa nên sẽ giảm lượng máu lên não dễ dẫn tới buồn ngủ. Do đó, khả năng tập trung bài vở sẽ giảm.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm đối với thí sinh tại kỳ thi, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã yêu cầu các Trung tâm Y tế các huyện, thành phố liên hệ với các địa điểm thi để biết thêm chi tiết về kế hoạch ăn, uống. Kiểm tra, giám sát tại các điểm ăn, uống và các đơn vị, cá nhân cung cấp suất ăn phục vụ thí sinh, giáo viên tại các điểm thi. Đồng thời, kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm thức ăn đường phố, giám sát an toàn thực phẩm tại các điểm thi, chuẩn bị phương tiện, thiết bị cần thiết để sẵn sàng phương án điều tra, xử lý nếu xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Kiểm tra điều kiện tổ chức thi

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố chỉ đạo các trường THCS trực thuộc có đặt điểm thi, các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên kiểm tra các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ tổ chức kỳ thi, dự trù phương án xử lý các trường hợp bất thường có thể xảy ra do mưa, bão; đảm bảo tốt điều kiện về cơ sở vật chất để tổ chức kỳ thi.

Đến nay, các trường chuẩn bị đầy đủ máy photocopy, máy vi tính, máy in, tủ đựng đề thi, tủ đựng bài thi và các vật dụng cần thiết khác để tổ chức coi thi tại điểm thi. Mỗi điểm thi đã bố trí điện thoại cố định; hệ thống camera tại phòng đặt tủ đề thi, bài thi theo đúng quy chế thi. Bố trí máy phát điện dự phòng để sử dụng cho máy photocopy, hệ thống camera lưu dữ liệu tại phòng chứa đề thi, bài thi trong tình huống nguồn điện có sự cố.

Ngày 2-7-2021, Sở GD&ĐT sẽ tổ chức tập huấn quy chế thi lần cuối (lần 3) để đảm bảo 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ tại các điểm thi phải nắm vững các quy định, nghiệp vụ coi thi. Để an toàn phòng chống dịch tại kỳ thi, sở đã lưu ý cán bộ coi thi hạn chế việc đi và về trong quá trình tham gia coi thi để giảm thiểu các sự cố xảy ra làm ảnh hưởng đến công tác coi thi.

Tỉnh đoàn đã tổ chức các đội tình nguyện tiếp sức mùa thi, nhằm hỗ trợ cán bộ coi thi, thí sinh dự thi. Các thành viên tham gia đội tình nguyện tiếp sức mùa thi cũng được tập huấn các kỹ năng hỗ trợ cho thí sinh, phụ huynh bên ngoài các điểm thi; tổ chức xe đưa đón, nước uống miễn phí, chuẩn bị một số vật dụng hỗ trợ như: máy tính bỏ túi, Atlat địa lý, thước kẻ… để thí sinh mượn sử dụng khi cần.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN