Ðầu xuân Xông đất “tỷ phú” miệt vườn

15/01/2020 - 13:30

BDK - Có câu rằng “Không làm giàu ngay trên chính quê hương mình thì khó làm giàu nơi đất khách”. Những nông dân “miệt vườn” chân đất mà chúng tôi gặp gỡ đều nói như thế và họ đã chứng minh bằng cách phát huy được lợi thế, điều kiện tự nhiên và sản vật ngay mảnh vườn của mình để làm giàu chính đáng. Họ được gọi là những tỷ phú bởi thu nhập bình quân trong năm của mỗi người từ 1 - 2 tỷ đồng.

Thu hoạch nhãn Long Hòa. Ảnh: H. Ðức

Thu hoạch nhãn Long Hòa. Ảnh: H. Ðức

“Bưởi da xanh” Huỳnh Văn Quận

Hợp tác xã (HTX) Giao Long được thành lập từ năm 2018, là một trong những HTX “ăn nên, làm ra” tiêu biểu trên địa bàn huyện Châu Thành với sự tham gia của 40 nông dân trồng bưởi da xanh tại xã Giao Long. Trong đó, phải kể đến tinh thần trách nhiệm và vai trò của ông Huỳnh Văn Quận, ấp Long Hội, xã Giao Long, khi tích cực tuyên truyền, vận động bà con xã viên tham gia vào HTX. Với ông, đây là cơ hội để liên kết sản xuất, tạo ra sản phẩm lớn cung cấp cho thị trường và phục vụ nhu cầu xuất khẩu hàng nông sản mà cây bưởi da xanh của quê mình đã dần khẳng định được uy tín về chất lượng và mẫu mã.

Ông Quận sở hữu vườn bưởi da xanh diện tích 3ha từ 20 - 25 năm tuổi cho trái xum xuê. Ông cho biết, cây bưởi da xanh trồng ở vùng đất này rất thích hợp, bởi đây là vùng đất giàu phù sa. Nếu chăm sóc tốt, cây cho trái quanh năm. Trước đây, ông thường hay sử dụng phân hóa học nhưng bây giờ thì sử dụng phân hữu cơ là chính. Với 3ha đất trồng chuyên bưởi da xanh, hàng năm ông thu hoạch hơn 50 tấn trái, ông Quận có “lãi ròng” hơn 1,2 tỷ đồng/năm.

Là Phó giám đốc HTX bưởi da xanh Giao Long, ông Quận cho biết: Bà con xã viên đã chuyển dần theo quy trình sản xuất hữu cơ, mặc dù các vườn bưởi của bà con xã viên trong HTX đã đạt chuẩn VietGAP từ lâu. Hiện nay, toàn bộ bưởi da xanh của bà con được doanh nghiệp bao tiêu về giá và thu mua lúc nào cũng cao hơn từ 3 - 5 ngàn đồng/kg so với thị trường.

“Kiểng dây leo” Nguyễn Thị Nga

Từ lòng đam mê của mình về hoa kiểng mà chị Nguyễn Thị Nga, ấp Bình Tây, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách đã mạnh dạn đầu tư trồng kiểng dây leo.

Ban đầu chị phát triển vườn kiểng dây leo của mình từ 1 công đất - vốn đây là loại kiểng lần đầu nhập về từ Thái Lan và chị tự nghiên cứu và nhân giống thành công. Rồi sang năm sau, chị tiếp tục mở rộng lên 2 - 3 công đất. “Tá hỏa” trước công việc của vợ mình, chồng chị buột lên tiếng: “Em ơi, trồng ai mua”. Chị cười bảo: Không thì mình treo cũng đẹp mà! Ấy vậy, chỉ trong vòng gần tháng, chị đã bán sạch vườn kiểng dây leo của mình. Rất phấn khởi, chị tiếp tục nhân giống và mở rộng diện tích và dần dần có thương hiệu trên thị trường hoa kiểng. Qua 12 năm gầy dựng và phát triển, với sự tích góp cho niềm “đam mê”, từ diện tích đất ban đầu chỉ 6 công, chị đã dành dụm vốn sang thêm gần 1ha đất trồng chuyên loại hoa kiểng này. Hàng năm, chị bán ra thị trường từ 2.000 - 3.000 sản phẩm, thu về “lãi ròng” hơn 2 tỷ đồng.

Hiện chị có đến 2 cơ sở sản xuất với tên gọi Lâm Nga, giải quyết việc làm cho 20 lao động với mức lương 5 triệu đồng/người/tháng. “Hiện nay, tôi đã liên kết với 20 hộ dân trong ấp. Toàn bộ sản phẩm của bà con được bao tiêu” - chị Nga cho biết thêm.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành Mai Văn Ðến cho biết, mô hình của chị Nga là mô hình tiêu biểu trên địa bàn xã. Cùng với việc huyện nhà đã và đang xây dựng Ðề án Làng Văn hóa - du lịch thì mô hình của chị sẽ góp phần để tô điểm vẻ đẹp độc đáo của làng nghề truyền thống Vĩnh Thành - trung tâm cây giống và hoa kiểng của huyện Chợ lách.

“Nhãn” Nguyễn Văn Thanh

Anh Nguyễn Văn Thanh, xã Long Hòa, huyện Bình Ðại hiện sở hữu vườn nhãn Ido với diện tích hơn 7ha, đã có diện tích đang cho trái, sản lượng hàng năm thu về hơn 90 tấn trái, cho thu nhập “khủng” hơn 2 tỷ đồng. Là Giám đốc HTX nhãn Long Hòa, anh là một nông dân tiêu biểu, đi đầu về kỹ thuật và công nghệ khi áp dụng quy trình sản xuất hữu cơ để tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu mà HTX do anh điều hành đang hướng đến (mặc dù đã đạt chuẩn VietGAP).

“Sản xuất hữu cơ đang là xu thế của toàn cầu. Sau quá trình tuyên truyền, vận động và thấy được hiệu quả của quy trình, bà con rất an tâm sản xuất. Hiện nay, toàn bộ nhãn của bà con xã viên trong HTX đều được doanh nghiệp bao tiêu về giá và thường cao hơn với giá ngoài thị trường từ 2 - 3 ngàn đồng/kg” - anh Thanh cho biết.

Anh Thanh cho biết thêm, anh đang tiến tới liên kết với nhiều nhà vườn trong HTX để đầu tư, khai thác hết thế mạnh của vườn nhãn nhà mình như trồng xen thêm các loại cây ăn trái khác, nuôi ong mật… để hình thành khu du lịch sinh thái trong vườn nhãn. Công ty du lịch lữ hành C2T đã đến khảo sát và rất tán thành với ý tưởng và nét đặc sắc du lịch sinh thái trong vườn nhãn mà anh Thanh khởi xướng.

“Dừa” Ngô Văn Hội

Mặc dù giá dừa khô trong những năm gần đây bấp bênh nhưng với việc sở hữu đến 6ha đất vườn dừa và trong điều kiện được chăm sóc rất chu đáo của anh Ngô Văn Hội, xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm thì thu nhập của gia đình anh “rất khiêm tốn” khi anh cho chúng tôi biết là một năm tầm 1 tỷ đồng, sau khi đã trừ chi phí.

Anh Hội cho rằng, thời khó khăn, ông cha mình đã sống nhờ cây dừa, dù “chục dừa lúc bấy giờ không đổi được chục gạo” nhưng vẫn sống được. Bây giờ, dừa trở thành thương hiệu hẳn hoi thì việc chăm sóc vườn dừa và làm kinh tế từ cây dừa là hoàn toàn phù hợp với lợi thế sẵn có của quê mình. Từ đó, anh bắt đầu đầu tư bón phân, áp dụng khoa học kỹ thuật… Nhờ vậy, vườn dừa của anh cho trái xum xuê và trở thành vươn dừa kiểu mẫu của địa phương.

Trong những năm gần đây, qua thực tế và tiếp cận khoa học kỹ thuật, anh tiếp tục đầu tư và chăm sóc vườn dừa theo hướng hữu cơ. Ðồng thời, tiến hành trồng xen các loại hoa màu, cây ăn trái khác nhằm gia tăng thu nhập trên cùng diện tích đất. Cụ thể, anh đã trồng xen thêm 260 gốc mít Thái, trồng chuối già, bầu, bí, rau cải các loại… hàng tháng có thêm thu nhập hơn 10 triệu đồng.

“Với sự hướng dẫn của nhân viên Công ty TNHH chế biến dừa Lương Quới, nhiều bà con xã viên của HTX nông nghiệp Châu Bình - trong đó có tôi, đang áp dụng quy trình sản xuất hữu cơ. Toàn bộ sản phẩm được công ty bao tiêu và thu mua với giá cao” - anh Ngô Văn Hội cho biết thêm.

Hồ Danh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN