Ðẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên làm kinh tế tập thể

26/09/2018 - 07:09

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân (HND) tỉnh luôn xác định công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân làm kinh tế tập thể là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên để phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX), góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 26 về “tam nông” và Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới...

Nông dân Chợ Lách sản xuất cây giống. Ảnh: C. Trúc

Nông dân Chợ Lách sản xuất cây giống. Ảnh: C. Trúc

Tỉnh hội đã chỉ đạo các cấp hội tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng thông qua các cuộc họp chi hội, tổ hội, hội thảo, tập huấn, sinh hoạt câu lạc bộ (CLB) và các mô hình kinh tế tập thể hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trọng tâm là tuyên truyền nội dung của Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; Kế hoạch số 21 về việc thực hiện Nghị quyết số 04 của Trung ương HND Việt Nam về việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2011 - 2020, Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển HTX, Kế hoạch liên tịch số 739 về việc thực hiện liên kết “4 nhà”, nhất là Nghị quyết số 03 của HĐND tỉnh về một số chính sách khuyến khích phát triển kinh tế HTX trên địa bàn tỉnh, Nghị quyết số 14 về Đề án đưa nông dân đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm nước ngoài về phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2018 - 2020, Kế hoạch số 96 của Ban Thường vụ HND tỉnh về việc thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2014 - 2015, hướng đến năm 2020 và Kế hoạch số 198 của Ban Thường vụ HND tỉnh về việc vận động hội viên, nông dân tham gia xây dựng và phát triển THT theo chuỗi giá trị các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020.

Trên cơ sở đã nắm vững, thông suốt nội dung cần tuyên truyền, vận động, hàng năm, các cấp hội phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn và bồi dưỡng cán bộ, hội viên, nông dân, nhất là cán bộ trực tiếp quản lý các THT và cán bộ nòng cốt để thành lập THT. Trang bị những kỹ năng, kiến thức, các quy trình thành lập và tổ chức hoạt động của các mô hình liên kết THT và HTX cho cán bộ, hội viên, nông dân. Phát huy hiệu quả các CLB khuyến nông, khuyến ngư, các CLB nông dân phát triển kinh tế, tăng cường phối hợp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp. Trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh, tư vấn nghiệp vụ và định hướng phát triển loại hình kinh tế THT và HTX cho hội viên, nông dân.

Phối hợp với Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh xây dựng các tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn quy trình thành lập và tổ chức hoạt động của các THT, giúp tổ chức cơ sở hội và hội viên tham gia có hiệu quả vào công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Đồng thời, tổ chức cho cán bộ hội và hội viên tham quan mô hình THT điển hình của các địa phương trong tỉnh. Trong những năm qua, Hội phối hợp với các ngành có liên quan mở 572 lớp tập huấn về quy trình thành lập, nội dung hoạt động của THT, HTX, nội dung Nghị định số 151 của Chính phủ, Luật HTX kiểu mới năm 2012 cho hơn 14.000 hội viên tham gia. Đồng thời, tổ chức 87 cuộc tham quan cho cán bộ Hội và hội viên với các mô hình THT điển hình, có hiệu quả của các địa phương trong tỉnh.

Qua tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân về kinh tế tập thể, người nông dân nhận thức được sự cần thiết và hiệu quả của kinh tế tập thể với mục tiêu giúp đỡ, tương trợ nhau trong sản xuất, khắc phục được một số yếu kém của kinh tế hộ như thiếu vốn, công cụ, kỹ thuật và kinh nghiệm sản xuất, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, bảo vệ được môi trường, hạn chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Nhờ vậy, đến nay, toàn tỉnh có 50 HTX và 896 THT; trong đó, có 445 THT có hiệu quả, 105 THT ký được hợp đồng bao tiêu sản phẩm đầu vào và đầu ra.

Thành lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN