“Cánh én hồng” Đặng Khai Nguyên

17/05/2021 - 06:32

BDK - Anh Đặng Khai Nguyên - giáo viên Tổng phụ trách Đội, Trường THCS Thới Thuận, huyện Bình Đại vừa được chọn trao Giải thưởng “Cánh én hồng” lần thứ XI, năm 2021. Đây là niềm vui, niềm vinh dự của anh Đặng Khai Nguyên trong 15 năm làm giáo viên Tổng phụ trách Đội.

Anh Đặng Khai Nguyên (hàng đứng, bìa phải) cùng học sinh Trường THCS Thới Thuận tham gia du lịch dã ngoại. Ảnh: CTV

Anh Đặng Khai Nguyên (hàng đứng, bìa phải) cùng học sinh Trường THCS Thới Thuận tham gia du lịch dã ngoại. Ảnh: CTV

Sau nhiều vòng xét chọn từ các cấp, ngày 29-4-2021, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp xét, lựa chọn được 20 cá nhân tiêu biểu xuất sắc nhất trong tổng số 61 giáo viên làm Tổng phụ trách Đội tiêu biểu được đề cử từ các tỉnh, thành trong cả nước để trao tặng Giải thưởng “Cánh én hồng” năm 2021. Qua đó, kịp thời ghi nhận, biểu dương những đóng góp, thành tích của đội ngũ giáo viên làm Tổng phụ trách Đội.

Giải thưởng “Cánh én hồng” là phần thưởng cao quý, được tổ chức trao tặng hàng năm cho các giáo viên Tổng phụ trách Đội có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi, có sáng kiến kinh nghiệm, mô hình hoạt động Đội sáng tạo được áp dụng và nhân rộng, mang lại hiệu quả thiết thực được các cấp, các ngành đánh giá cao.

Những hoạt động nổi bật của anh Đặng Khai Nguyên trong 5 năm qua được biết đến như: xây dựng kế hoạch để cụ thể hóa các chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi bằng nhiều hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp thiết thực, bổ ích, thu hút đông đảo đội viên tham gia. Anh đã giúp cho học sinh đỡ căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ học văn hóa. Đồng thời, tạo ra các sân chơi lành mạnh, trang bị cho các em các kỹ năng sống cần thiết, giúp đội viên ngày càng hăng say tham gia các hoạt động của Đội như sinh hoạt liên đội dưới cờ, các chương trình “Học làm người có ích”, “Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ”, “Gắn kết yêu thương”, ngày hội “Tiến bước lên Đoàn”, “Ngày hội giáo dục kỹ năng sống”, các phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Học từ thiên nhiên”, “Đêm hội trăng rằm”, “Văn hay chữ tốt”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Nhóm học tập”, “Hoa điểm 10”, “Hái hoa học tập”, “Xổ số học tập”… được 158 cuộc, với 30.260 lượt đội viên tham gia.

Nâng cao nhận thức cho các em đội viên về ý thức giữ gìn môi trường xung quanh như: làm vệ sinh phòng học, trồng cây xanh, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, bỏ rác đúng nơi quy định… thông qua các phong trào như “Trường em xanh, sạch, đẹp”, “Ngày thứ 7 tình nguyện vì môi trường quanh em”, “Bồn hoa đẹp - Trường em xanh”, “Ghế đá sân trường”. Anh Đặng Khai Nguyên chia sẻ: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo viên làm Tổng phụ trách Đội, tôi luôn gần gũi với các em đội viên để kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các em. Từ đó, tổ chức các phong trào Đội phù hợp hơn với nhu cầu và sở thích của đội viên”. Từ năm 2016 đến tháng 3-2021, anh Đặng Khai Nguyên đạt được nhiều thành tích tiêu biểu và nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, Tỉnh Đoàn, Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ”…

Chị Lâm Như Quỳnh - Phó bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh nhận xét: Anh Đặng Khai Nguyên là Tổng phụ trách Đội rất tâm huyết, nhiều kinh nghiệm và kỹ năng. Anh không chỉ đóng góp cho công tác Đội tại trường mà còn tham gia tốt hoạt động của Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Tổng phụ trách Đội tỉnh và huyện Bình Đại. Đồng thời, anh còn nhiệt tình hướng dẫn cho Tổng phụ trách Đội mới nhận nhiệm vụ ở các liên đội khác. Nhiều năm gắn bó với thiếu nhi, anh Nguyên sẵn sàng xin thôi làm hiệu trưởng để tiếp tục làm Tổng phụ trách Đội ở một trường mới. Các hoạt động tại Liên đội trường anh phụ trách luôn có nhiều mô hình, nét mới qua từng năm, được Ban Giám hiệu Trường THCS Thới Thuận đánh giá cao và tạo điều kiện thuận lợi cho anh Nguyên triển khai hoạt động.

Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN