“Chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm”

23/10/2013 - 09:01

Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Trần Khánh Dư - Phó Chủ tịch UBND TP. Bến Tre tại hội nghị triển khai Thông tư số 17/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Quyết định số 17/2013 của UBND tỉnh về dạy thêm, học thêm hiện nay trên địa bàn.

TP. Bến Tre là địa phương đầu tiên triển khai hội nghị về vấn đề này và cũng là địa bàn “nóng” về việc dạy thêm, học thêm của tỉnh. Cụ thể, ngày 1-11 tới, thành phố sẽ thực hiện nghiêm và chấn chỉnh lại theo đúng qui định. Phóng viên Báo Đồng Khởi có cuộc trao đổi với ông Võ Văn Luyến - Trưởng phòng GD&ĐT thành phố xung quanh nội dung này.

* Qua triển khai Thông tư số 17 của Bộ GD&ĐT và Quyết định số 17 của UBND tỉnh, theo ông, điểm nào cần lưu ý?

- Trước nhất, chúng ta phải hiểu cho rõ vấn đề dạy thêm và học thêm là một nhu cầu có thực của xã hội, tất nhiên là không cấm. Nhưng việc dạy và học như thế nào cho đúng, không để xảy ra tiêu cực là rất quan trọng. Điều 4 của Thông tư số 17 (về cấp phép và kiểm tra) và Điều 10 của Quyết định số 17 (nhiệm vụ của xã, phường trong xác nhận và kiểm tra) là cần quan tâm nhất.

* Ông vừa nhắc những cụm từ “không cấm”, “nhu cầu có thực”, “dạy và học thêm thế nào cho đúng”, “tiêu cực”… Xin ông nói rõ thêm?

- Thông tư số 17 đã qui định rõ, dạy 2 buổi/ngày, giáo viên tiểu học thì không được tổ chức dạy thêm, học thêm (giáo viên tiểu học chỉ được dạy thêm các môn về kỹ năng, năng khiếu). Khuyến khích nên dạy tập trung tại trường bởi có đủ điều kiện. Trường hợp nếu giáo viên tự tổ chức dạy thêm ở nhà thì phải xin giấy phép, có đủ điều kiện về vật chất, ánh sáng, kích thước phòng, có bằng sư phạm và đủ sức khỏe. Thông tư và Quyết định cũng qui định rất rõ về chế độ thu học phí, chế tài đối với những trường hợp vi phạm.

Đối với phụ huynh học sinh, vấn đề dạy thêm và học thêm cũng rất cần thiết, đó là trường hợp con em có học lực yếu kém, cần có kiến thức chuyên sâu, nâng cao… thì theo tôi cũng nên. Nhưng cũng cần lưu ý rằng, đối với phụ huynh, chúng ta cần xem xét, tính toán cho kỹ nên chọn học môn nào, thời gian nào thích hợp… bởi tinh thần của Thông tư 17 và Quyết định 17 là muốn giảm áp lực về vấn đề học của các em học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học. Việc chấn chỉnh vấn đề này cũng nhằm mục đích giảm tiêu cực trong dạy them và học thêm - giáo viên ưu ái cho những học sinh có học thêm, dạy trước chương trình, phân biệt đối xử trong thi cử, kiểm tra…

* Trước khi có Thông tư 17 và Quyết định 17, vấn đề dạy thêm và học thêm trên địa bàn thành phố như thế nào?

- Cũng khá phức tạp. Nhiều giáo viên tổ chức dạy cả ngày lẫn đêm, dạy trước chương trình, học phí cao... Chính vì nhu cầu và quyền lợi, nhiều giáo viên không tập trung cho chuyên môn nghiệp vụ, dạy chính khóa vì lý do sức khỏe.

* Dưới góc độ quản lý, ông có nhận định gì về chương trình, nội dung dạy và học chính khóa hiện nay?

- Rất nặng. Hiện nay và sắp tới, Bộ GD&ĐT chủ trương thay đổi chương trình, nội dung, thay đổi sách… nhưng thời lượng thì không thay đổi cũng đã gây áp lực cho thầy và trò. Qui định dạy 2 buổi/ngày thì không được dạy them, nhưng cơ sở vật chất, trường lớp hiện nay trên địa bàn thành phố, nhiều điểm trường không đáp ứng dạy 2 buổi/ngày (cấp THCS chỉ có hai trường đáp ứng được). Cho nên, muốn chấn chỉnh thật sự về dạy thêm và học thêm, trong thời gian tới, thành phố cần đầu tư hoàn chỉnh hệ thống trường lớp, đáp ứng việc dạy 2 buổi/ngày. Cần tiếp tục đổi mới hơn công tác thi cử, chế độ đối với sự nghiệp giáo dục. Tăng cường và phát huy có hiệu quả vai trò quản lý ở cơ sở - cấp xã, phường.

* Thời gian tới, nếu giáo viên bị vi phạm, sẽ xử lý ra sao?

- Hình thức cao nhất của kỷ luật là cảnh cáo (thông báo trong toàn ngành). Bởi đây là vấn đề mang tính xã hội, chúng ta không thể khép qua lĩnh vực hành chính để xử phạt.

* Xin cảm ơn ông!

Thành Lập (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN