“Chìa khóa” duy trì sức khỏe và tuổi thọ

19/08/2015 - 07:41

Duy trì lối sống lành mạnh, lạc quan giúp nâng cao tuổi thọ.

Bên cạnh cơ chế gen di truyền, hầu hết những người có tinh thần thoải mái, lối sống lành mạnh, lạc quan cùng với chế độ dinh dưỡng, tập luyện hợp lý sẽ quyết định rất lớn đến sức khỏe và duy trì tuổi thọ cao.

Bí quyết sống thọ

Cụ bà Cao Thị Nhản ở ấp Tân Thuận Trong, xã Tân Phú Tây, huyện Mỏ Cày Bắc, sinh năm 1905 (110 tuổi), có số tuổi cao nhất xã. Mới đây, cụ vinh dự nhận Thiếp mừng thọ của Chủ tịch nước. Mặc dù bị lãng tai nặng và không di chuyển được do mất một chân phải nhưng cụ Nhản vẫn còn minh mẫn. Khi chúng tôi trò chuyện, hỏi đến đâu cụ trả lời đến đó. Cụ Nhản có 8 người con, đều đã ngoài 70 tuổi. Cụ đang sống cùng người con thứ 6 - ông Nguyễn Văn Bộ, 78 tuổi. Tuổi đã cao nhưng ông Bộ và vợ sớm hôm phụng dưỡng mẹ già với sự kính trọng và rất mực yêu thương. Các con của ông Bộ dù làm ăn xa nhưng vẫn thường xuyên về thăm gia đình và cụ Nhản.

Ông Bộ cho biết: Gần 30 năm nay, cụ Nhản mới chính thức “nghỉ hưu” hưởng niềm vui với con cháu. Trước kia cụ làm nghề nông, từng tham gia nuôi giấu cách mạng và được nhận Huân chương Kháng chiến hạng Ba. Cụ Nhản rất thích ăn thịt và uống sữa. Mỗi sáng cụ bà uống một ly sữa, đến trưa ăn hơn một tô cháo nhỏ với thịt, rau củ được xắt nhuyễn, nấu mềm. Nhờ vậy, cụ Nhản sống khỏe mạnh.

Cụ Nguyễn Thị Niệm, sinh năm 1913 (102 tuổi), ở ấp Tân Thuận Ngoài, xã Tân Phú Tây, huyện Mỏ Cày Bắc, còn rất minh mẫn, tay chân linh hoạt đến bất ngờ. Với dáng người nhỏ nhắn, cụ Niệm có thể tự nấu cơm và thức ăn hàng ngày cho mình. Mỗi khi trò chuyện với người khác, miệng của cụ luôn móm mém cười thoải mái, lạc quan.

Khi được hỏi về bí quyết sống lâu, sống khỏe, cụ Niệm cười và nói: “Có bí quyết gì đâu. Ăn uống đúng giờ, đi bác sĩ kiểm tra, châm cứu, bốc thuốc uống thường xuyên, nhờ vậy mà duy trì sức khỏe. Được cái, tuổi trẻ lao động nhiều, xương cốt cũng quen và dẻo dai hơn”. Cụ Niệm khoe: “Tôi còn nấu cơm và chăm cháu chắc được nữa đó”. Cụ Niệm có 3 người con, hiện cụ đang sống với người con trai út. Những lúc con cháu bận rộn chuyện ruộng vườn, cụ Niệm có thể trông nhà và phụ trợ bếp núc.

Trong chuyến về Tân Phú Tây lần này, ngoài cụ Nhản, cụ Niệm, chúng tôi còn gặp được cụ ông Điệp Tri Hỉ ở ấp Tân Lợi. Chúng tôi không quên vẻ tự tại và cách nói chuyện hóm hỉnh, tiếu lâm của ông. Đã hưởng “99 mùa Xuân”, cụ Hỉ sống rất lạc quan, thường xuyên nghe đài và không bỏ qua một sự kiện thời sự trong nước nào. Khi hỏi bí quyết giữ tuổi tác và sự trẻ trung, ông ví von: “Sống chưa bằng Đại tướng Võ Nguyên Giáp mà thọ gì. Tai tôi tuy lãng nhưng ráng phấn đấu sống vài năm nữa để tiếp tục dạy bảo con cháu sống sao cho có ích”.

Được biết, ông Hỉ do bị thoái hóa khớp phải ngồi xe lăn từ năm 2013. Mặc dù vậy, cụ còn ăn rất ngon miệng, ngủ được và luôn gần gũi với thiên nhiên. Ông Điệp Văn Hon - con trai thứ 3 của cụ Hỉ cho biết: “Ba tôi trước đây rất thích trồng cây kiểng. Hàng ngày, ông thường dậy sớm tập thể dục và chăm sóc hoa kiểng. Có thể do lối sống bình dị, hòa nhập với thiên nhiên mà ba tôi vẫn còn minh mẫn, khỏe mạnh đến giờ”.

“Chìa khóa” nâng cao tuổi thọ

Bác sĩ Lê Mộng Toàn - Trưởng Khoa Tim mạch - Lão học, Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu cho biết: Bước sang tuổi 60, cơ thể con người dần bị suy thoái, hoạt động kém hiệu quả, sức đề kháng và sức khỏe hạn chế hơn. Do đó, người già rất dễ bị bệnh khi thời tiết và môi trường thay đổi. Để duy trì tuổi thọ và sức khỏe, người già cần chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý, môi trường sống trong sạch, đồng thời giữ tinh thần thoải mái với những suy nghĩ tích cực.

Hầu hết người cao tuổi có nhu cầu năng lượng giảm dần theo tuổi tác và thấp hơn khoảng 30% so với khi 20 tuổi. Khả năng tiêu hóa và hấp thu của họ kém đi. Vì vậy, chế độ ăn của người già phải cân đối các nhóm dinh dưỡng: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Theo bác sĩ Toàn, để chăm sóc sức khỏe và tăng cường tuổi thọ cho người già, cần lưu ý chế độ ăn không quá mặn, không sử dụng thực phẩm đóng gói có chất bảo quản. Đảm bảo chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất với lượng thích hợp. Đặc biệt, đối với người bị rối loạn tiêu hóa, lipid (chất mỡ trong máu) nên hạn chế tuyệt đối ăn mỡ, nội tạng động vật, những món chiên xào. Trong bữa ăn của người già, cần thiết nên chia thành nhiều bữa trong ngày, không ăn quá tối và quá no. Ngoài ra, đảm bảo rau xanh giúp dễ tiêu hóa và quá trình hấp thu chất dinh dưỡng; hạn chế thực phẩm nướng, thực phẩm cháy trong khi chế biến. Đó là nguy cơ dẫn đến bệnh ung thư.

Bác sĩ Toàn cho biết thêm, cơ chế khát của người già giảm, do đó nhu cầu uống nước ít lại. Nên cho người già uống nước ngay khi không khát, với lượng cần thiết 1,5 - 2 lít/ngày. Ăn nhiều trái cây và phối hợp vận động thể lực hợp lý ngoài trời. Tùy theo thể trạng mỗi người, có thể đi bộ, tập yoga… hay những bài tập nhẹ nhàng phù hợp với lứa tuổi. Tránh vận động quá sức sẽ ảnh hưởng đến khớp, giãn dây chằng gây chấn thương. Ngoài ra, tránh chất độc hại như rượu, bia, thuốc lá. Vì đây là mầm mống dẫn đến đột quỵ và tim mạch. Tuy nhiên, trong bữa ăn có thể uống ít rượu vang sẽ tốt cho hệ tiêu hóa người già.

Theo khuyến cáo của ngành Y, trong mùa mưa nên chú ý các bệnh thường gặp ở tuổi già như: cảm cúm, viêm phổi, sốt... Người già nên tránh nhiệt độ nóng, lạnh đột ngột, cần giữ ấm cơ thể. Để duy trì tuổi thọ và sức khỏe tốt, người già cần có sự cân đối giữa tinh thần và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Một đời sống tinh thần khỏe mạnh phối hợp với chế độ tập luyện phù hợp là chìa khóa để nâng cao tuổi thọ và sức khỏe.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích