“Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá”

30/05/2023 - 11:02

BDK.VN - Đó là thông điệp được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn làm chủ đề cho Ngày Thế giới không thuốc lá 31-5-2023.

UBND tỉnh yêu cầu treo biển cấm hút thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc

UBND tỉnh yêu cầu treo biển cấm hút thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc.

Thông qua chủ đề, WHO kêu gọi các quốc gia thúc đẩy hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe, kinh tế, môi trường, an ninh lương thực và dinh dưỡng. Qua đó khuyến khích người nông dân chuyển đổi, thay thế cây thuốc lá bằng cây trồng phù hợp, kêu gọi người hút bỏ thuốc lá để dành chi cho thực phẩm.

Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (25 đến 31-5-2023), Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười đã ký ban hành văn bản số 2825/UBND-KGVX yêu cầu các đơn vị, sở, ban, ngành tỉnh tổ chức hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL).

Cụ thể, tăng cường tuyên truyền về Luật PCTHTL, tác hại của thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha. Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về PCTHTL và môi trường không khói thuốc lá của Luật PCTHTL. Tăng cường phổ biến thông tin về tác hại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tới công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị, người dân trên địa bàn.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, các đơn vị ban hành các quy định để ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tại các cơ sở giáo dục, các cơ quan, đơn vị. Tổ chức thực hiện nghiêm Luật PCTHTL, đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế làm việc của các cơ quan, đơn vị. Treo biển cấm hút thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc.

Đưa quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị; đưa nội dung PCTHTL vào quy ước tại ấp, tổ dân phố. Tăng cường sự phối hợp liên ngành trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch hoạt động hàng năm của địa phương và các hoạt động do Quỹ PCTHTL hỗ trợ. Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, sử dụng trái phép thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha trên địa bàn.

Theo nghiên cứu, phân tích của các chuyên gia, trong khói thuốc có khoảng 7 ngàn chất hóa học. Trong đó có 69 chất gây ung thư và là nguyên nhân gây ra 25 nhóm bệnh khác nhau, bao gồm 11 loại ung thư, các bệnh tim mạch, bệnh về hô hấp và ảnh hưởng sức khỏe sinh sản của cả nam, nữ giới. Ước tính cứ 2 người hút thuốc lá thì có 1 người sẽ chết sớm, trong đó 1/2 số ca tử vong xảy ra ở tuổi trung niên. Sử dụng thuốc lá còn gây tổn thất về kinh tế đối với các cá nhân, gia đình và xã hội. Ước tính, tổn thất kinh tế toàn cầu do thuốc lá gây ra mỗi năm là 1.400 tỷ đô la Mỹ.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN