“Đồn là nhà, biên giới là quê hương…”

02/03/2016 - 06:49

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Đại giúp dân làm lại nhà sau khi bị lốc xoáy.

Năm 2016, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), UBND 3 huyện biên giới biển Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú đã lần lượt tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm “Ngày Biên phòng toàn dân” và kỷ niệm 57 năm Ngày Truyền thống BĐBP (3-3-1959 - 3-3-2016), đồng thời quán triệt, triển khai Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”.

Trải qua 57 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, lực lượng Công an nhân dân vũ trang trước đây - BĐBP ngày nay luôn được rèn luyện, thử thách đã không ngừng phát triển, trưởng thành về mọi mặt. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ BĐBP đã không ngừng kế thừa và phát huy bản chất tốt đẹp, truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc, của Quân đội; luôn đoàn kết một lòng, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần cùng quân, dân cả nước giữ vững chủ quyền an ninh biên giới, biển đảo của Tổ quốc, ra sức xây dựng lực lượng ngày càng vững mạnh.

Với khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”, 57 năm qua, cán bộ, chiến sĩ BĐBP đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, bám trụ địa bàn khu vực biên giới biển, đồng cam cộng khổ, đoàn kết một lòng, gắn bó máu thịt với nhân dân, không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, tích cực tham gia củng cố cơ sở chính trị, xây dựng phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, làm tốt vai trò nòng cốt trong tổ chức thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”, xây dựng nền “Biên phòng toàn dân” ngày càng vững chắc, góp phần quan trọng vào việc quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển trên địa bàn tỉnh.

Để tiếp tục giữ vững và phát huy trách nhiệm và sức mạnh toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ biên giới, biển đảo. Ngày 22-2-1989, Hội đồng Bộ trưởng (Nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 16/HĐBT về việc lấy ngày 3-3-1989 là “Ngày Biên phòng” trong cả nước.

Trong 27 năm qua, thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân, các ban, ngành từ Trung ương đến địa phương, nhất là các tỉnh, thành phố có biên giới, bờ biển đã đề ra những chủ trương, biện pháp tích cực; tổ chức nhiều chương trình phối hợp hoạt động có hiệu quả thiết thực, huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân hướng về biên giới, biển đảo, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh vùng biên giới, biển đảo của Tổ quốc. Qua đó, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về công tác biên phòng ngày càng được nâng lên. Ở các địa phương đã xuất hiện nhiều phong trào thi đua trong quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, như: “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và an ninh trật tự xóm, ấp khu vực biên giới”, “Người phụ nữ vì biên giới”, “Tàu thuyền, bến bãi an toàn, văn hóa” và nhiều phong trào khác... góp phần làm cho tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội các vùng biên giới, biển đảo ngày càng ổn định, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện.

Qua sơ kết 1 năm Ngày Biên phòng toàn dân ở 3 huyện biển, đã có 21 tập thể và 39 cá nhân được Bộ Tư lệnh BĐBP, UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, UBND huyện tặng kỷ niệm chương, bằng khen, giấy khen vì đã lập nhiều thành tích trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển của Tổ quốc.

Cũng trong dịp này, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức chương trình “Tháng ba biên giới”; chỉ đạo các huyện đoàn, đoàn khối tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: tuyên truyền, cổ động, giao lưu văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt truyền thống với cán bộ, chiến sĩ biên phòng, tặng quà gia đình chính sách, học sinh nghèo hiếu học, thực hiện một số công trình thanh niên trên địa bàn các đơn vị biên phòng đóng quân khu vực biên giới biển của tỉnh.

Bài, ảnh: Biên Cương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN