Học sinh Trường THPT Ngô Văn Cấn.
Trên 85% kiến thức lớp 12
So với đề thi chính thức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, độ khó của đề thi tham khảo được đánh giá giảm tương đối rõ rệt. Số câu hỏi dễ và câu hỏi lý thuyết dạng nhận biết và thông hiểu tăng lên, số câu vận dụng cao giảm đi chỉ chiếm khoảng 10% (khoảng 4 câu), kiến thức thuộc chương trình lớp 12 chiếm khoảng 85%. Việc điều chỉnh về độ khó và cấu trúc đề thi tạo thuận lợi hơn cho thí sinh trong việc xét công nhận tốt nghiệp.
Theo em Võ Thị Anh Thư, học sinh Trường THPT Sương Nguyệt Anh (Ba Tri), dạng đề này không quá khó, tập trung vào chương trình lớp 12 nên Thư và các bạn học sinh thấy bớt áp lực. Mức độ các câu hỏi được xếp từ dễ đến khó giúp học sinh dễ dàng trong việc làm bài. “Môn Toán có đầy đủ 4 cấp độ từ đọc hiểu tới vận dụng cao. Tuy không có kiến thức lớp 10 trong câu hỏi nhưng cần phải biết vận dụng chương trình lớp 10 mới làm được bài. Môn Sinh học và Vật lý đề minh họa dài, em sợ mình không có đủ thời gian làm bài để có số điểm cao nhất xét tuyển đại học”, Phan Quang Đạt, học sinh chuyên Toán - Tin, Trường THPT Chuyên Bến Tre chia sẻ.
Thầy Nguyễn Văn Hảo - Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Văn Cấn (Mỏ Cày Bắc) cho biết, theo phân tích đánh giá của tổ chuyên môn và học sinh, về cơ bản, giáo viên và học sinh nhận định đề tham khảo các môn thi THPT quốc gia năm nay được xây dựng theo hướng nhẹ nhàng, các câu hỏi khá vừa sức, không đánh đố học sinh. Kiến thức yêu cầu trong đề thi tập trung vào chương trình lớp 12, chỉ khoảng 10% câu lớp 11, rất ít đề có nội dung kiến thức lớp 10.
Cụ thể, với một số môn như Ngữ văn, kiến thức nằm hoàn toàn trong lớp 12, mức độ khó hoàn toàn giống với đề thi năm 2018. Môn Sinh học, các câu hỏi kiến thức lớp 10 không khó, chỉ ở mức nhận biết và thông hiểu. Ngược lại, câu hỏi kiến thức lớp 12 có đủ 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Môn Hóa học không có câu hỏi thuộc chương trình lớp 11 và có đủ 4 mức kiến thức như môn Sinh học. Đề thi sắp xếp từ dễ đến khó và bắt đầu từ câu 73 tới 80 sẽ ở mức cực khó.
Riêng môn tiếng Anh, các câu hỏi khó nằm ở phần từ vựng, sự phân hóa nằm rõ rệt ở phần đọc hiểu, đòi hỏi học sinh phải có kiến thức nền từ các lớp dưới khá vững mới hoàn thành được bài thi. “Đề minh họa năm nay bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, giúp học sinh dễ dàng nhận ra dạng bài làm hơn nhưng có nhiều từ vựng mới, từ chuyên ngành, có nhiều câu được trích ra từ các quyển tạp chí, ít cấu trúc ngữ pháp, chủ yếu sử dụng nhiều ngôn ngữ giao tiếp, đối thoại mà đây là hạn chế của học sinh”, một giáo viên Trường THPT Phan Văn Trị cho hay.
Vừa dạy, vừa ôn
Theo dự kiến của Bộ GD&ĐT, điểm xét tốt nghiệp THPT gồm: 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT cộng 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh và cộng điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Với quy định này, điểm thi sẽ quyết định khả năng tốt nghiệp của học sinh. Ngay sau khi tiếp cận đề thi tham khảo từ Bộ GD&ĐT, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị cho phần ôn tập cao điểm trong giai đoạn tới.
Theo Hiệu trưởng Trường THPT Phan Văn Trị Lê Duy Trường, hiện tại, trường đã xây dựng kế hoạch ôn luyện theo dạng đề minh họa để học sinh nhận dạng đề thi và rèn kỹ năng làm bài khi kỳ thi chính thức được diễn ra. Trong đó, chủ động vừa dạy vừa ôn tập, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, rèn kỹ năng làm bài thông qua việc tham khảo đề thi minh họa, tạo tâm lý học tập thoải mái cho học sinh để các em tự tin trong kỳ thi quan trọng.
Đại diện nhiều trường cho rằng, trường cũng tập trung hướng dẫn học sinh giải quyết được chính xác những câu hỏi ở mức vận dụng, vận dụng thấp trước để giúp học sinh đạt kết quả cao với dạng đề thi minh họa. Nhiều giáo viên nhận định, việc điều chỉnh về độ khó và cấu trúc đề thi năm nay sẽ tạo thuận lợi hơn cho thí sinh trong việc xét công nhận tốt nghiệp. Với đề thi này, thí sinh học ở mức trung bình - khá không khó để có thể đạt 6 - 7 điểm/môn thi.
Bài, ảnh: Phan Hân