Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền để hoàn thành tiêu chí số 17

13/12/2019 - 07:53

BDK - Xác định tiêu chí (TC) số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm khó thực hiện nên ngay sau khi phát động phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), lãnh đạo xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đề ra giải pháp sát với tình hình địa phương. Trong đó, giải pháp được cấp ủy Mỹ Chánh đẩy mạnh là công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân, từ đó tích cực tham gia thực hiện.

Anh Huỳnh Thanh Sơn thu hoạch trứng gà.

Anh Huỳnh Thanh Sơn thu hoạch trứng gà.

Vào những ngày trung tuần tháng 12-2019, theo chân anh Phùng Minh Trí - cán bộ NTM xã Mỹ Chánh, chúng tôi có dịp tham quan một số mô hình phát triển kinh tế của người dân địa phương. Dừng chân tại ấp Bờ Bàu, chúng tôi bước vào trang trại chăn nuôi gà của anh Huỳnh Thanh Sơn. Trang trại nuôi gà có tổng diện tích 1.300m2 với khoảng 10.000 con gà, môi trường thông thoáng, không có mùi hôi.

Nói về quy trình xử lý chất thải trong trang trại nuôi gà, anh Huỳnh Thanh Sơn chia sẻ: Ðể không có mùi hôi, tôi thường xuyên xịt chế phẩm sinh học và rắc vôi bột lên phân gà. Vào mùa nắng, tôi xịt chế phẩm sinh học vào ngày 15 và rắc vôi bột vào ngày 30. Vào mùa mưa, tần suất sẽ nhặt hơn, có khi 3 hoặc 4 ngày phải xử lý. Ðây là phương pháp tôi được tập huấn ở trên xã. Trong chăn nuôi, gia đình tôi luôn ý thức việc bảo vệ môi trường, bởi nếu không bảo vệ môi trường thì trước hết chính bản thân và gia đình mình phải gánh chịu hậu quả.

Anh Phùng Minh Trí cho biết: Mỹ Chánh luôn xác định phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường và phát triển môi trường xanh - sạch - đẹp, từ đó hướng đến một xã hội hiện đại và văn minh. Là một trong các TC khó thực hiện, được sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, Ban Chỉ đạo xã tập trung xuyên suốt thực hiện TC số 17; trong đó, chú trọng đến TC nước sạch, hố xí hợp vệ sinh, an toàn thực phẩm trong sản xuất, chăn nuôi và trồng trọt.

Theo số liệu tổng hợp của xã Mỹ Chánh, đến nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98,66%, số hộ sử dụng nước sạch đạt 70,04% (tăng 118 hộ so với đầu năm 2018); trên địa bàn xã không có nhà máy cấp nước tập trung nhưng người dân sử dụng nước từ Nhà máy nước Tân Mỹ, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước cấp đạt 70,04%. Tỷ lệ hộ gia đình có nhà tắm kín đáo trên địa bàn xã đạt 99,27%; hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 95,56%.

Anh Nguyễn Minh Luân - công chức môi trường - nông nghiệp xã cho biết: So với khi bắt đầu xây dựng NTM, xã đã vận động được 118 hộ dân sử dụng nước sạch; vận động được 498 hộ xây dựng hố xí hợp vệ sinh (trong đó có 234 hộ được hỗ trợ kinh phí, 264 hộ tự thực hiện). Ông Nguyễn Văn Cờ - ngụ ấp Bờ Bàu nói: Lúc trước sử dụng cầu tiêu ao cá nhưng khi được địa phương tuyên truyền, vận động và hỗ trợ thì nay gia đình tôi đã xây dựng nhà tắm kín đáo, nhà tiêu hợp vệ sinh. Tôi cũng đã đăng ký sử dụng nước máy, có nguồn nước sạch để sinh hoạt.

TC số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm là TC khó thực hiện, bởi hầu hết các phần việc liên quan đều phụ thuộc ở người dân. Nhưng với việc xác định đúng chủ thể kết hợp với công tác tuyên truyền, sâu sát công việc thì việc hoàn thành TC số 17 là điều hoàn toàn có thể làm được.

Bài, ảnh: Tường Vy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN