​Kinh tế Mỹ chấm dứt một thập kỷ tăng trưởng

29/04/2020 - 21:33

Theo báo cáo kinh tế của Chính phủ Mỹ công bố ngày 29-4-2020, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nước này trong quý I đã giảm mạnh ở mức 4,8% do tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Đây là mức giảm tính theo quý mạnh nhất kể từ quý IV-2008, chấm dứt hơn một thập kỷ tăng trưởng kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Công nhân làm việc tại nhà máy ở Vernon, Los Angeles, California, Mỹ ngày 16-4-2020. Ảnh: THX/TTXVN

Công nhân làm việc tại nhà máy ở Vernon, Los Angeles, California, Mỹ ngày 16-4-2020. Ảnh: THX/TTXVN

Bộ Thương mại Mỹ cho biết đây là mức giảm GDP lớn nhất trong 12 năm qua, khi đại dịch buộc các doanh nghiệp phải đóng cửa, làm hạn chế đầu tư và mua sắm. Báo cáo trên cũng nêu rõ chưa thể nói chính xác về toàn bộ tác động kinh tế của đại dịch này.

Đây chỉ là các ước tính sơ bộ và dựa trên các dữ liệu chưa đầy đủ, đặc biệt là trong tháng 3. Một số chuyên gia lo ngại những số liệu cuối cùng, dự kiến được công bố cuối mùa Xuân này, sẽ cho thấy một sự suy thoái nghiêm trọng hơn. Hơn nữa, phần lớn quý I là quãng thời gian trước khi đại dịch COVID-19 buộc nền kinh tế Mỹ phải đóng cửa trên diện rộng và nhiều người rơi vào cảnh thất nghiệp. Các nhà kinh tế học cho rằng số liệu ở quý II có thể sẽ thể hiện GDP  suy giảm tới 30% hoặc hơn thế.

Trước đó, trong tuần này, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết nền kinh tế Mỹ sẽ "phục hồi mạnh mẽ" vào mùa Hè, khi các bang dỡ bỏ quy định ở nhà và hàng nghìn tỷ USD hỗ trợ khẩn cấp của liên bang đến được tay các doanh nghiệp và hộ gia đình. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia kinh tế độc lập tỏ ra kém lạc quan hơn.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN