Ðồn là nhà, biên giới là quê hương

09/12/2020 - 07:11

BDK - Gần 20 năm phục vụ trong quân ngũ, trải qua nhiều cương vị công tác tại Bộ đội Biên phòng Bến Tre, dù ở cương vị nào, Trung tá Huỳnh Trung Dũng cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với chức vụ hiện nay là Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Đại, anh luôn gương mẫu, tận tụy, nỗ lực với công việc, được đồng đội, cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn đóng quân tín nhiệm, tin yêu.

Trung tá Huỳnh Trung Dũng (bìa phải) vận động ngư dân đưa phương tiện vào tránh trú bão an toàn. Ảnh: Biên Cương

Trung tá Huỳnh Trung Dũng (bìa phải) vận động ngư dân đưa phương tiện vào tránh trú bão an toàn. Ảnh: Biên Cương

Mẫu mực, trách nhiệm

Một không gian thoáng mát, với hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng cơ bản, chính quy, khuôn viên doanh trại được vệ sinh sạch sẽ, khu tăng gia được quy hoạch, bố trí hài hòa - đây là những hình ảnh mà ai từng đến Đồn Biên phòng Cửa Đại đều được chứng kiến tận mắt. Để có được khuôn viên như hiện nay, ngoài công sức của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, phải kể đến vai trò của Trung tá, Đồn trưởng Huỳnh Trung Dũng. Từ khi về nhận công tác tại Đồn Biên phòng Cửa Đại, đồng chí Dũng không chỉ thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao mà còn thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng đơn vị “xanh - sạch - đẹp”.

Suốt những năm tháng trong quân ngũ, trải qua nhiều cương vị công tác, ở nhiều đơn vị, địa bàn khác nhau, Trung tá Dũng luôn tâm niệm, để cán bộ, chiến sĩ tích cực học tập, rèn luyện, tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, trước hết, người chỉ huy phải thật gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và luôn đi đầu trong chấp hành kỷ luật, kỷ cương của đơn vị.

Trung tá Dũng chia sẻ: “Các cán bộ quản lý cấp đội trong đơn vị luôn nhiệt huyết và có trình độ chuyên môn cao, tuy nhiên, một số cán bộ trẻ còn thiếu kinh nghiệm thực tiễn. Vì thế, tôi đã cùng Ban Chỉ huy thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đồng đội. Chúng tôi thường phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân theo hình thức giao việc gắn với kiểm tra, uốn nắn. Qua đó, tạo sự thống nhất trong ý chí và hành động, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao”.

Ngoài ra, trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn, Trung tá Dũng thường xuyên chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn bám nắm địa bàn, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2020 đến nay, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Đại đã phát hiện, bắt giữ 5 đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy; 6 đối tượng có hành vi trộm cắp; 4 đối tượng đánh bạc. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng giải tán và xử lý 42 tụ điểm đánh bạc bằng nhiều hình thức.

Dân tin, dân yêu

Những năm tháng gắn bó với vùng đất biên giới biển huyện Bình Đại, Trung tá Huỳnh Trung Dũng đã quá đỗi thân quen với người dân nơi đây. Với tính tình khiêm tốn, hòa đồng và luôn gần gũi với nhân dân, nên bà con rất quý trọng và coi anh như chính người thân của mình. Suốt 4 năm qua, anh thường xuyên cùng đồng đội tham gia giúp các hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, hỏa hoạn; vận động các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm gây quỹ ủng hộ, giúp đỡ bà con nghèo. Đồng thời, anh cùng cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn chủ động thực hiện tốt công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển... Những việc làm đó được chính quyền, nhân dân địa phương đánh giá cao.

Thượng tá Nguyễn Văn Lùng - Phó chính ủy Bộ đội Biên phòng Bến Tre nhận xét: “Đồng chí Dũng là Đồn trưởng có nhiều kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại đơn vị. Từ năm 2016 - 2019, đồng chí Dũng đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua, là tấm gương sáng để cán bộ, chiến sĩ học tập, noi theo”.

Cho đến bây giờ, bà Đặng Thị Mọt (sinh năm 1942), trú tại ấp Thừa Long, xã Thừa Đức, huyện Bình Đại vẫn nhớ như in cơn bão số 9 (Usagi) năm 2018. Thời điểm đó, để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Đại đã tổ chức chằng chống nhà cửa và đón gia đình bà cùng nhiều hộ dân khác đến đơn vị tránh bão.

Bà Mọt xúc động tâm sự: “Đợt đó, tôi còn nhớ, hơn 300 người dân trên địa bàn đến trú bão tại đồn Biên phòng, mặc dù đông đúc vậy nhưng các chú bộ đội luôn quan tâm, chăm lo tốt việc ăn, ngủ của tất cả mọi người trong mấy ngày. Đặc biệt, vào mỗi bữa ăn, chú Dũng còn đến thăm hỏi mọi người và thông tin về tình hình diễn biến của bão để người dân yên tâm. May mắn năm đó, cơn bão số 9 trước khi đổ bộ vào đất liền đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, nên mọi người không bị thiệt hại nhiều”.

4 năm gắn bó với Đồn Biên phòng Cửa Đại, với tinh thần gương mẫu, trách nhiệm trong công tác, nhất là việc quản lý, chỉ huy đơn vị một cách nền nếp, chính quy, Trung tá Dũng đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ năm 2017 - 2019, Đồn Biên phòng Cửa Đại liên tục đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng. Đặc biệt, vào ngày 9 và 10-12-2020, Trung tá Huỳnh Trung Dũng vinh dự đại diện cho tập thể Đồn Biên phòng Cửa Đại tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X tại Hà Nội.

Đây là động lực khích lệ cá nhân đồng chí Dũng cũng như tập thể Đồn Biên phòng Cửa Đại đã nỗ lực phấn đấu trong suốt thời gian qua. Tin rằng, thời gian tới, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Đại tiếp tục phát huy những thành tích đạt được. Tích cực xây dựng đơn vị chính quy, vững mạnh toàn diện, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân khu vực biên giới biển đảm bảo quốc phòng, an ninh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc.

 Hồ Phúc - Biên Cương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN