Anh kêu gọi EU thay đổi cách tiếp cận trong đàm phán về mối quan hệ hậu Brexit

19/10/2020 - 06:52

Ngày 18-10-2020, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Brexit của Anh, Michael Gove nói rằng cánh cửa vẫn "hé mở" để tiếp tục các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại hậu Brexit nếu Liên minh châu Âu (EU) thay đổi cách tiếp cận của khối này.

 Chánh Văn phòng Nội các Anh Michael Gove tới cuộc họp ở London ngày 22-9-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

 Chánh Văn phòng Nội các Anh Michael Gove tới cuộc họp ở London ngày 22-9-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu với kênh truyền hình BBC, ông Gove, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Anh, nhấn mạnh: "Tôi cho rằng EU đã kết thúc hiệu quả vòng đàm phán hiện tại hồi tuần trước. Đó là trường hợp chúng ta đã đạt được tiến triển, nhưng sau đó EU lại rút lui".

Khi được hỏi liệu cánh cửa có hé mở để tiếp tục đàm phán hay không, ông Gove khẳng định: "Cánh cửa vẫn hé mở. Chúng tôi hy vọng rằng EU sẽ thay đổi lập trường của họ".

Trước đó, ông Gove cũng cho biết London đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho khả năng không đạt được thỏa thuận với EU.

Trong bài viết đăng tải trên báo Sunday Times, ông Gove khẳng định: "Đó không phải là mục tiêu mong muốn của chúng tôi. Tuy nhiên, nếu lựa chọn vẫn nằm giữa những tranh cãi có thể trói tay chúng tôi hoặc chúng tôi có thể tự định hình tương lai của mình, vậy có khi không cần lựa chọn nào. Rời đi như những điều khoản mà Australia từng đối mặt là kịch bản đang được chúng tôi chuẩn bị". 

Anh và EU đã tiến hành nhiều vòng đàm phán kể từ khi Anh rời EU từ đầu năm nay, nhưng vẫn vướng mắc trong một loạt vấn đề chính như quyền đánh bắt cá, cơ chế giải quyết tranh chấp và cạnh tranh công bằng.

Theo kế hoạch, nếu Anh và EU không đạt được thỏa thuận về quan hệ tương lai hậu Brexit, hai bên sẽ phải áp dụng các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Cả hai phía đều khẳng định đã sẵn sàng cho khả năng này và các chuyên gia dự báo kinh tế hai bên sẽ bị xáo trộn nghiêm trọng.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN