Ấp Phong Hòa tích cực xây dựng giao thông nông thôn

16/12/2019 - 06:51

BDK - Ấp Phong Hòa, xã Phong Mỹ, huyện Giồng Trôm có 307 hộ dân với diện tích gần 160ha, các tuyến đường trục ấp tuy đã được bê-tông nhưng bị hư hỏng nặng, mặt đường nhỏ hẹp đã gây ra không ít khó khăn cho việc đi lại của người dân. Nhu cầu san lấp mở rộng mặt đường và xây dựng tuyến đường theo chuẩn nông thôn mới (NTM) là thật sự cần thiết.

Ấp Phong Hòa đã bê-tông hóa đường cấp C của ấp, dài 918m.

Ấp Phong Hòa đã bê-tông hóa đường cấp C của ấp, dài 918m.

Xuất phát từ thực tế địa phương, Ban Vận động ấp Phong Hòa đăng ký xây dựng các mô hình thiết thực, nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần thay đổi diện mạo ấp. Từ năm 2016 đến nay, mỗi năm ấp đã xây dựng thành công một mô hình dân vận khéo cấp tỉnh với nội dung vận động nhân dân hiến đất, hoa màu, cây trồng không đền bù và huy động tiền xây dựng lộ giao thông nông thôn trên địa bàn ấp.

Từ năm 2016 đến nay, ấp Phong Hòa đã bê-tông hóa 918m đường cấp C trên địa bàn với tổng kinh phí trên 1,64 tỷ đồng. Trong đó, vận động người dân hiến tổng cộng 4.356m2 đất, 56 cây dừa, trên 210 triệu đồng tiền mặt, các loại cây trồng tổng trị giá trên 40 triệu đồng và hơn 100 ngày công lao động. Năm 2017, thực hiện công trình tuyến đường từ cầu Thầy Phó với chiều dài trên 1.100m, ngang 2,5m, tổng giá trị trên 1,2 tỷ đồng. Trong đó vận động người dân hiến 2.548m2 đất, 46 cây dừa và các cây trồng khác, vận động mạnh thường quân hỗ trợ 670 triệu đồng. Đồng thời, vận động mạnh thường quân tài trợ kinh phí xây dựng cầu Thầy Phó dài 18m, tổng trị giá 130 triệu đồng. Năm 2019, xây dựng tuyến lộ cấp D dài 224m, trong đó vận động người dân hiến trên 400m2 đất, tổng giá trị 120 triệu đồng, do người dân đóng góp.

Ông Phan Văn Khinh - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Vận động ấp Phong Hòa cho biết: Từng thành viên trong Ban Vận động, mỗi người có trách nhiệm được phân công giám sát và đi xuống từng tổ, họp tổ nhân dân tự quản, vận động bà con thực hiện theo mô hình. Lúc đầu cũng có khó khăn, một số hộ không đồng tình, qua thuyết phục của Ban Vận động thì dần dần những hộ dân đó thấy được lợi ích và hưởng ứng phong trào, hiến đất, hiến hoa màu, đóng tiền đầu công đất để thực hiện tốt mô hình.

Hàng năm, Ban Vận động ấp triển khai kế hoạch đến các chi hội, tổ hội, tổ nhân dân tự quản và từng hộ gia đình để thực hiện, thường xuyên có kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn hoàn thành nội dung, kế hoạch đề ra để đạt hiệu quả. Ban Vận động ấp làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, vừa đảm bảo chế độ làm việc tập thể, dân chủ, vừa đề cao tinh thần trách nhiệm của từng thành viên trong Ban Vận động ấp.

Trong vận động, đối với những hộ chưa đồng tình thì Ban Vận động kết hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, các đoàn thể cùng với các đồng chí lão thành có uy tín và được nhân dân tín nhiệm trong ấp tiếp tục vận động, áp dụng phương châm “Mưa dầm thấm sâu”, “Đi từng ngõ gõ từng nhà” và thực hiện thường xuyên. Với sự quyết tâm kiên trì vận động thuyết phục, cuối cùng tất cả các hộ dân trên đều đồng tình và hưởng ứng thực hiện.

Bà Đinh Thị Đen, người dân ấp Phong Hòa chia sẻ: “Ở đây tôi có đi họp tổ nhân dân tự quản, nghe mấy anh và mấy chú phát biểu, tôi về suy nghĩ đốn dừa cho đổ bê-tông làm lộ để bà con, con cháu đi lại sạch sẽ. Sau này tôi trồng bông hoa cho đẹp lộ”.

Những kết quả đạt được từ các mô hình đã tạo nên một diện mạo mới cho ấp Phong Hòa, đồng thời tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân, niềm tin của bà con được nâng lên và ngày càng đồng thuận với chủ trương xây dựng NTM. Bên cạnh đó, Ban Vận động ấp còn được biểu dương là một trong những tập thể điển hình của huyện Giồng Trôm trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Bài, ảnh: Kim Phụng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN