Armenia đập tan âm mưu ám sát thủ tướng

15/11/2020 - 13:22

Chính phủ Armenia mới đây tuyên bố đã đập tan âm mưu lật đổ chính quyền Thủ tướng Nikok Pashinyan của một nhóm các phần tử đối lập.

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan. Ảnh: TASS
Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan. Ảnh: TASS

Cơ quan An ninh Quốc gia Armenia cho biết trong một tuyên bố hôm 15/11 rằng họ đã ngăn chặn âm mưu ám sát Thủ tướng Nikol Pashinyan của một nhóm người có mục đích đảo chính, hãng thông tấn TASS đưa tin.

“Cơ quan An ninh Quốc gia Cộng hoà Armenia đã tiết lộ các vụ mua bán và tàng trữ trái phép vũ khí, đạn dược và chất nổ của một nhóm người có mục đích đảo chính”, tuyên bố cho biết. "Những người này không đồng ý với chính sách đối nội và đối ngoại của đất nước, đã lên kế hoạch đảo chính bằng cách ám sát người đứng đầu chính phủ”, Chính phủ Armenia cho biết.

Tuyên bố cũng nói rõ rằng nhiều vũ khí đã được vận chuyển từ khu vực tranh chấp Karabakh đến Armenia, nơi các cuộc giao tranh vẫn diễn ra ác liệt từ hôm 27/9. Do đó, trên cơ sở nghi ngờ trực tiếp việc phạm tội, cựu lãnh đạo Cục An ninh Quốc gia của nước này, lãnh đạo đảng Rodina Artur Vanetsyan, cựu nghị sĩ Vahram Baghdasaryan và hai người khác, đã bị bắt giam.

Trước đó, hôm 14-11-2020, luật sư của ông Vanetsyan, bà Lusine Sahakyan đã viết trên trang Facebook cá nhân thông báo rằng thân chủ của mình đã bị giam giữ.

"Hôm nay Artur Vanetsyan đã được mời đến Cục Điều tra của Cơ quan An ninh Quốc gia và bị tạm giữ. Các nhà chức trách buộc tội ông dựa trên những nghi ngờ sai trái về việc chiếm đoạt quyền lực và lên kế hoạch cho vụ sát hại Thủ tướng Nikol Pashinyan", bà viết.

Vào ngày 12-11-2020, Cơ quan Điều tra Đặc biệt của Armenia đã quyết định tạm giữ 10 chính trị gia đối lập, bao gồm Vanetsyan, lãnh đạo đảng Armenia Thịnh vượng Gagik Tsarukyan và đại diện của đảng Dashnaktsutyun Ishkhan Saghatelyan vì tội tổ chức họp bất hợp pháp. Tuy nhiên hôm 13-11-2020, toàn bộ các chính trị gia này đã được trả tự do. Trong khi đó, các cuộc biểu tình yêu cầu Thủ tướng Pashinyan từ chức đã bùng nổ tại Armenia kể từ ngày 10-11-2020.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan hôm 9-11-2020 đã ký kết tuyên bố chung về vấn đề ngừng bắn hoàn toàn ở khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh. Tổng thống Putin cho biết, quân đội hai nước Azerbaijan-Armenia sẽ duy trì các lập trường mà họ nắm giữ, đồng thời lực lượng gìn giữ hòa bình Nga sẽ được triển khai ở khu vực này.

 Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN