Australia, Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản tập trận hải quân chung

21/10/2020 - 06:49

Australia sẽ góp mặt trong cuộc tập trận hải quân chung với Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản tổ chức tháng 11 tại Ấn Độ Dương.

Cuộc tập trận Malabar năm 2018. Ảnh: CNN

Cuộc tập trận Malabar năm 2018. Ảnh: CNN

Bộ trưởng Quốc phòng Australia và Ấn Độ đã xác nhận thông tin này vào tối 19-10. Kênh CNN (Mỹ) cho biết cuộc tập trận hải quân chung này có tên Malabar và được tổ chức thường niên từ năm 1992.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Linda Reynolds nói rằng cuộc tập trận Malabar giúp tăng cường năng lực hải quân nước này và thể hiện “tin tưởng sâu sắc giữa 4 quốc gia Ấn Độ-Thái Bình Dương cũng như quan điểm chung về hợp tác với lợi ích an ninh chung”.

Trong những năm gần đây, cuộc tập trận Malabar đã mở rộng về quy mô để giải quyết điều mà Hải quân Mỹ từng miêu tả là “rủi ro với an ninh hàng hải tại Ấn Độ-châu Á Thái Bình Dương”.

Sự góp mặt của Australia đồng nghĩa với việc cả 4 thành viên của nhóm “Bộ tứ kim cương” (QUAD) tham gia vào cuộc tập trận này, lần đầu tiên kể từ năm 2007.

Australia từng tham gia tập trận Malabar trong năm 2007 và khi đó đã khiến Trung Quốc phản đối. Hiện nay Australia và Trung Quốc đang rơi vào tranh luận về vấn đề thương mại.

Ấn Độ và Trung Quốc trong những tháng gần đây đã xích mích liên quan đến vấn đề biên giới. Nhật Bản và Trung Quốc vẫn bất đồng về quần đảo tranh chấp mà Tokyo gọi là Senkaku trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Thời gian qua, Mỹ nhiều lần lên tiếng phản đối các động thái trái phép của Trung Quốc tại Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ ngày 19-10 cho biết 4 nước tham gia tập trận Malabar “ủng hộ Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do, cởi mở và cam kết với trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc”. Cuộc tập trận Malabar dự kiến tổ chức vào tháng 11 tại Vịnh Bengal và Biển Arab.

Nguồn: Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN