Bà Janet Yellen trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ

26/01/2021 - 14:16

Bà Yellen có thể nhận được sự ủng hộ của các nghị sỹ đảng Cộng hòa cũng như có khả năng theo đuổi thỏa hiệp lưỡng đảng đối với các thỏa thuận cho nền kinh tế.

Bà Janet Yellen phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bà Janet Yellen phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 25-1-2021, Thượng viện Mỹ đã thông qua đề cử bà Janet Yellen giữ cương vị Bộ trưởng Tài chính Mỹ.

Bà Yellen trở thành thành viên chính thức thứ ba trong nội các của chính quyền tân Tổng thống Joe Biden sau Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.

Với quyết định này, bà Yellen đã đi vào lịch sử với tư cách là nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ.

Bà Yellen, một đảng viên đảng Dân chủ, đã nhận được sự ủng hộ lớn của các nghị sỹ đảng Dân chủ và Cộng hòa với 84 phiếu thuận và 15 phiếu phản đối, chính thức được phê chuẩn giữ chức vụ Bộ trưởng Tài chính Mỹ. Tất cả 15 phiếu phản đối đều từ các nghị sỹ đảng Cộng hòa.

Tốt nghiệp các trường đại học Brown và Yale, bà Yellen cũng là người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Fed sau khi được Thượng viện Mỹ phê chuẩn vào năm 2014.

Nhiệm kỳ bốn năm của bà ở vị trí lãnh đạo của Fed được đánh dấu bằng việc thị trường việc làm được cải thiện và lãi suất thấp trong lịch sử cũng có thể được xem là cơ sở để bà Yellen nhanh chóng được Thượng viện phê chuẩn đảm nhiệm vai trò người đứng đầu Bộ Tài chính.

Với nhiều kinh nghiệm khi từng là Chủ tịch Fed và là Chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Bill Clinton, bà Yellen được đánh giá là một lựa chọn an toàn về mặt chính trị khi có thể nhận được sự ủng hộ của các nghị sỹ đảng Cộng hòa cũng như có khả năng theo đuổi thỏa hiệp lưỡng đảng đối với các thỏa thuận cho nền kinh tế.

Phát biểu trước cuộc bỏ phiếu, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Charles Schumer khẳng định sự ủng hộ lưỡng đảng đối với bà Yellen cho thấy bà là người có nhiều kinh nghiệm cũng như mức độ phù hợp của bà để giải quyết những thách thức kinh tế hiện nay của Mỹ.

Trong suốt sự nghiệp của mình, bà Yellen là người ủng hộ việc sử dụng chính sách kinh tế nhằm thu hẹp khoảng cách về chủng tộc và giới tính, một vấn đề mà bà cho rằng đang kìm hãm nền kinh tế phát triển hơn. Bà cũng thúc đẩy các chính sách để giải quyết biến đổi khí hậu khi cho rằng chúng có khả năng ảnh hưởng xấu đến tài sản, tín dụng và hệ thống tài chính.

Ưu tiên hàng đầu của bà Yellen với cương vị là Bộ trưởng Tài chính là giải quyết tình trạng suy thoái kinh tế. Bà là người ủng hộ gói cứu trợ trị giá 1.900 tỷ USD mà Tổng thống Biden đề xuất nhằm vực dậy nền kinh tế cũng như giúp người dân Mỹ vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Về vấn đề thuế, bà Yellen đã bày tỏ sự ủng hộ đối với các đề xuất của đảng Dân chủ nhằm mở rộng tín dụng thuế trẻ em và cho biết sẽ xem xét liệu Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) có thể thực hiện thanh toán trước tín dụng hàng tháng hay không, đồng thời lưu ý rằng Tổng thống Biden muốn bãi bỏ các phần của luật thuế năm 2017 của cựu Tổng thống Donald Trump được cho là có lợi cho các cá nhân và tập đoàn giàu có.

Giới quan sát cũng nhận định với vai trò là người quản lý đồng USD của Mỹ và lãnh đạo một số ban quyền lực liên bang, bà Yellen sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến hệ thống tài chính và nền kinh tế toàn cầu.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích