Bác sĩ Lê Phước Thành tiên phong trong phẫu thuật nội soi

20/02/2009 - 17:14
Bác sĩ Lê Phước Thành đang nghiên cứu tài liệu. Ảnh: P.Lập

Lê Phước Thành sinh năm 1965, trên quê hương Mỏ Cày, bác sĩ chuyên khoa II, Trưởng khoa ngoại Bệnh viện Cù Lao Minh. Dường như khi sinh ra anh đã thừa hưởng trọn vẹn gen y đức của cha, nề nếp, mẫu mực của mẹ. Anh luôn phấn đấu, học tập và rèn luyện mình để xứng đáng với hai chữ “lương y”.

Anh Thành bộc bạch: Tôi  may mắn được sinh ra trong gia đình có cha là y sĩ, mẹ là giáo viên, tôi luôn cố gắng không phụ lòng đấng sinh thành. Việc chọn ngành y như là “mối duyên tiền định” từ nhỏ. Tôi nhớ, thời còn “tắm mưa”, các bạn cùng trang lứa tham gia các trò chơi dân gian: dựng chòi, buôn bán, tập làm cô giáo dạy học… còn tôi cứ khăng khăng giành làm bác sĩ, gói thuốc bán cho lũ trẻ, rồi ước mơ đó lớn dần theo các cấp học.

Năm 1983 đậu vào Trường ĐH Y dược TP.HCM, ước mơ như đã thực hiện được một nửa, phần còn lại tôi luôn phấn đấu. Ngày ra trường (năm 1989) tôi  quyết định về quê. Nơi đầu tiên được phân công đến là phòng khám khu vực ở xã Cẩm Sơn (Mỏ Cày), gắn bó với bà con được 10 tháng rồi chuyển về Bệnh viện Cù Lao Minh cho đến nay. Kỷ niệm nào khó quên nhất trong anh? – tôi hỏi. Anh trả lời: “Đó là một lần gặp cas sản phụ sinh khó và mất nhiều máu, tình cờ tôi cùng nhóm máu với chị ấy, tôi đã hiến máu cứu hai mẹ con, niềm vui lớn nhất của người bác sĩ chính là nhìn nụ cười rạng rỡ của bệnh nhân, tôi quên mất cảm giác choáng váng, chỉ thấy vui mừng, hạnh phúc và nhủ thầm  cố gắng hơn”.

Không bằng lòng với chính mình, anh Thành đã tìm tòi nghiên cứu nhiều tài liệu y khoa, tập huấn kỹ thuật nhiều nơi, anh tâm đắc nhất là thủ thuật nội soi. Mổ nội soi kỹ thuật mới: thẩm mỹ, ít đau, thời gian nằm điều trị ngắn, giảm được chi phí. Kế hoạch của anh được ban giám đốc duyệt và triển khai, nhân viên Bệnh viện Cù Lao Minh đã góp sức đầu tư máy nội soi 1 tỷ đồng. Ngày 28-12-2007, BV tiến hành cas phẫu thuật đầu tiên, tâm huyết suốt mấy năm dài nghiên cứu, học tập (từ năm 1989 - 2007) của bác sĩ Thành đã thực hiện được. Xuất phát từ lòng yêu nghề, tận tụy với công việc, anh được lãnh đạo tin, đồng nghiệp mến giao trọng trách Trưởng khoa ngoại.

Bác sĩ Lê Quang Trung, Phó Giám đốc bệnh viện nhận xét: Ở Bệnh viện Cù Lao Minh, bác sĩ Thành là người tiên phong trong phẫu thuật nội soi, có nhiều tâm huyết với nghề nghiệp, đạo đức tốt, trách nhiệm cao, ông đã nhiều năm gắn bó, chia sẻ với sự phát triển của bệnh viện, bác sĩ Thành không những được đồng nghiệp kính trọng, tin tưởng mà cả bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cũng rất quý mến.

Xin dẫn lời nhận xét của người nhà bệnh nhân cũng nhằm minh chứng cho nhận định của BS Lê Quang Trung – đại diện lãnh đạo BV. Đó là ý kiến của chị Nguyễn Thị Nhi – xã Bình Khánh Đông (Mỏ Cày): Bác sĩ giỏi lắm, rất tận tình với bệnh nhân. Chị tôi được mổ từ 4 giờ chiều hôm trước, đến 9 giờ sáng hôm sau là đi lại được, không đau đớn. Dù công việc bận rộn nhưng bác sĩ luôn dành thời gian hỏi thăm từng người bệnh.

B. Trâm

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN