Bác sĩ pháp y với chiến công thầm lặng

25/11/2020 - 07:18

BDK - Không ít người cho rằng, làm nghề bác sĩ pháp y rất đáng sợ và có những nỗi ám ảnh, nhưng đối với Thượng úy Phạm Quốc Toản - Bác sĩ, Giám định viên pháp y Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh một khi “nghề đã chọn mình” thì phải nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thượng úy Phạm Quốc Toản xem lại bản ảnh pháp y.

Thượng úy Phạm Quốc Toản xem lại bản ảnh pháp y.

Thực hiện ước mơ trở thành người chiến sĩ Công an, năm 2008, anh thi đậu vào Trường Đại học Cảnh sát nhân dân. Sau đó, anh được gửi đi đào tạo chuyên ngành bác sĩ đa khoa tại Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Sau khi tốt nghiệp, anh công tác tại Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh với vai trò là bác sĩ, giám định viên pháp y. Có bỡ ngỡ và có cảm giác lo sợ nhưng với bản lĩnh của một người trẻ đầy nhiệt huyết đã thôi thúc anh nỗ lực, phấn đấu không ngừng để vượt qua và dần trở thành một giám định viên pháp y có chuyên môn giỏi, tận tâm với nghề.

Thượng úy Phạm Quốc Toản chia sẻ, công việc hiện tại của anh là khám nghiệm trên xác người, khác xa so với những gì anh đã học và đi thực tế là khám bệnh cứu sống người. Nhiều lúc mùi hôi thối của những thi thể phân hủy xông lên mũi đến mức không chịu nổi, công việc nhiều lần phải ngắt quãng nhưng anh vẫn cố gắng vượt qua để xác định nguyên nhân cái chết từ những dấu vết trên tử thi. Đây là yếu tố rất quan trọng giúp cơ quan điều tra xác định có dấu hiệu tội phạm hay không để có hướng điều tra, xử lý phù hợp. Suy nghĩ đó giúp anh trui rèn bản lĩnh của người chiến sĩ công an với “cái đầu lạnh” cùng “trái tim nóng” để thực hiện công việc của mình.

Không ngại trời mưa gió, bất kể ngày hay đêm, Thượng úy Toản cùng đồng đội Phòng Kỹ thuật hình sự luôn đảm bảo có mặt tại hiện trường kịp lúc, tỉ mỉ xem xét, hỗ trợ lực lượng điều tra truy tìm dấu vết, hiện vật có tại hiện trường để có thể đánh giá được vụ việc đã xảy ra. Trong quá trình công tác, bản thân anh Toản không ít lần trực tiếp khám nghiệm, đánh giá dấu vết trên thi thể nạn nhân giúp lực lượng điều tra tìm ra hung thủ trong thời gian ngắn nhất.

Điển hình như ngày 20-6-2020, tại Khu phố 2, thị trấn Thạnh Phú, huyện Thạnh Phú, xảy ra 1 vụ chết người không rõ nguyên nhân, nạn nhân là anh L.T.C, ngụ xã An Điền, nằm chết bên lề đường, xung quanh không có dấu vết vật chứng gì thêm. Theo thông tin ban đầu, trước đó nạn nhân có đứng nói chuyện với một người lạ mặt. Qua khám nghiệm thi thể, anh Toản phát hiện trên người nạn nhân có một vết thương hình bầu dục và sâu. Nhận thấy đây là vết thương dao xếp để lại gây ra cái chết cho nạn nhân, từ đó anh đã cung cấp thêm cho lực lượng điều tra để mở rộng khu vực điều tra và truy tìm đối tượng được ngay sau đó. Kết quả điều tra, đối tượng thừa nhận đã sử dụng dao xếp đâm chết nạn nhân.

Trong quá trình công tác, bản thân anh và đồng nghiệp đôi lúc gặp phải sự phản đối từ gia đình nạn nhân. Anh Toản nhớ lại, trước đây có vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết người xảy ra tại huyện Giồng Trôm, được cho là tự té. Thi thể được người nhà đưa về an táng. Sau đó, lực lượng chức năng yêu cầu được khám nghiệm thi thể để xác định nguyên nhân cái chết thật sự của nạn nhân, anh Toản và đồng đội phải nghe lời chửi mắng, đe dọa bằng hung khí từ phía gia đình nạn nhân, nhưng anh vẫn quyết tâm thực hiện việc khám nghiệm. Kết quả, nguyên nhân dẫn đến cái chết là do người khác gây ra tai nạn cho nạn nhân, qua đó giải tỏa được thắc mắc cũng như tâm lý của người nhà nạn nhân và đổi lại anh nhận được lời “cám ơn” từ gia đình.

Bằng những nỗ lực của bản thân, trong những năm qua, Thượng úy Phạm Quốc Toản được Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều giấy khen. Song đối với anh, phần thưởng lớn nhất là giúp người đã mất “nói lên tiếng nói sau cùng” và ra đi thanh thản.

“Giám định pháp y là công việc thường xuyên tiếp xúc với tử thi, môi trường độc hại, có nhiều nguy cơ mắc các bệnh khác nhau nhưng với tinh thần yêu ngành, yêu nghề, Thượng úy Phạm Quốc Toản luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, đã thực hiện và kết luận chính xác về nguyên nhân tử vong và cơ chế hình thành dấu vết trên tử thi trong từng vụ án, vụ việc, phục vụ tốt yêu cầu của công tác điều tra. Ngoài công tác chuyên môn, đồng chí còn là cán bộ trẻ, chịu khó học hỏi, hòa đồng với cộng sự, luôn được mọi người quý mến”.

(Thượng tá Huỳnh Văn Tông - Phó trưởng phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh)

Bài, ảnh: Minh Tú

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN