Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

30/11/2020 - 06:58

BDK - Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh có nhiều hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực: tuyên truyền phổ biến pháp luật, kiến thức tiêu dùng... và BVQLNTD.

Năm 2015, UBND tỉnh trao bằng khen cho 2 luật sư Nguyễn Thị Biết và Nguyễn Trung Trực có thành tích bảo vệ thành công quyền lợi người tiêu dùng trong 1 vụ kiện. Ảnh: CTV

Năm 2015, UBND tỉnh trao bằng khen cho 2 luật sư Nguyễn Thị Biết và Nguyễn Trung Trực có thành tích bảo vệ thành công quyền lợi người tiêu dùng trong 1 vụ kiện. Ảnh: CTV

 Hội đã tham gia góp ý kiến cho 9 văn bản quy phạm pháp luật về thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh; phát hành 5.798 tờ rơi tuyên truyền về “Chung tay BVQLNTD” của Sở Công Thương; thường xuyên khuyến nghị người tiêu dùng cảnh giác với chương trình khuyến mại “ảo”; không mua sử dụng, không kinh doanh thuốc (viên) giảm cân Giáng Ngọc Eva và thực phẩm bảo vệ sức khỏe Men Pro Ne W (hộp 30 viên)… Hội thường xuyên phối hợp với Sở Công Thương, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk), Trường Cao đẳng Bến Tre… tổ chức 65 hội nghị, hội thảo tuyên truyền pháp luật về BVQLNTD trên lĩnh vực thương mại điện tử.

Ông Đỗ Văn Nguyện - Phó chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh cho biết: Nội dung tuyên truyền tập trung phổ biến về quyền, nghĩa vụ của người tiêu dùng trong lĩnh vực BVQLNTD, an toàn vệ sinh thực phẩm; trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; trách nhiệm của các cơ quan nhà nước về BVQLNTD; chứng từ điện tử trong giao dịch thương mại; quy định về bảo vệ thông tin cá nhân trong thương mại điện tử; nội dung, ý nghĩa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

“Hầu hết, các đại biểu và người dân tham dự hội nghị rất tâm đắc khi được nghe tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về BVQLNTD. Các đại biểu và người dân cho rằng, nội dung tuyên truyền đã trang bị cho họ một số kiến thức pháp luật nhất định để làm hành trang khi thực hiện giao dịch mua bán hàng hóa được tốt hơn”, ông Đỗ Văn Nguyện nói.

Từ đầu năm 2015 đến tháng 11-2020, hội đã tiếp nhận và giải quyết 120 đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng. Đa số khiếu nại về chất lượng hàng hóa, không được bảo hành. Trong đó, có 40 vụ hòa giải thành, 7 vụ hòa giải không thành; tư vấn 67 vụ, chuyển cơ quan khác 6 vụ… Tổng số tiền hoàn lại hoặc giảm trừ trên 264 triệu đồng.

Ông Huỳnh Duy Nhân - Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh nhấn mạnh: “Trong BVQLNTD ở đầu nhiệm kỳ, hội đã giải quyết thành công vụ bánh mì kẹp thịt. Kết thúc vụ thưa kiện, cơ sở bánh đã nhận “lỗi” và bồi thường cho 19 người bị ngộ độc, với số tiền gần 33 triệu đồng. Sau đó, có 2 vụ hòa giải thành (Bình Đại: 1 vụ, Chợ Lách: 1 vụ) về việc mua xe Yamaha bị giả màu. Kết quả, 1 vụ được cửa hàng thay toàn bộ áo xe màu đen mới đúng nguyên bản và 1 vụ cửa hàng phải đổi lại 1 xe Yamaha mới 100% cho khách hàng. Thắng kiện như thế cũng là nhờ người tiêu dùng mạnh dạn đấu tranh, giành lấy lẽ phải, bảo vệ quyền lợi cho mình và nhiều người khác trong tiêu dùng hàng hóa”.

Theo ông Huỳnh Duy Nhân, các ngành, các cấp quan tâm nhiều hơn nữa việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW và Chương trình hành động số 40-CTr/TU của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 3705/KH-UBND ngày 24-7-2020 của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26-5-2020 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của nhà nước đối với công tác BVQLNTD trong ngành, đơn vị mình quản lý. Đồng thời, tạo điều kiện để hội có thể cộng tác trong triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực BVQLNTD đến cán bộ, công nhân, viên chức của ngành, đơn vị.

Kết quả thi đua trong nhiệm kỳ 2015 - 2020

* Tập thể: Năm 2015, được Bộ Công Thương tặng bằng khen. Năm 2015, 2016, 2017, 2019 được UBND tỉnh tặng bằng khen.

* Cá nhân: Năm 2015, có 3 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen. Năm 2017, 2018 có 1 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen. Năm 2019, có 1 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen. 1 cá nhân được Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích thực hiện Cuộc vận động trong 10 năm (2009 - 2019).

Hoàng Vũ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích