Bầu cử Mỹ 2020: Cuộc đua khốc liệt vào Thượng viện

30/11/2020 - 18:52

Trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng gần như đã ngã ngũ khi ông Joe Biden được các hãng truyền thông Mỹ đưa tin giành chiến thắng trước đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng với 306 phiếu đại cử tri, thì mọi sự chú ý hiện nay đang đổ dồn vào hai cuộc đua vào Thượng viện ở bang Georgia dự kiến diễn ra vào ngày 5-1-2021 tới.

Toàn cảnh cuộc họp Quốc hội Mỹ tại Washington, DC. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Toàn cảnh cuộc họp Quốc hội Mỹ tại Washington, DC. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, tại bang Georgia, có hai cuộc đua đang diễn ra hết sức kịch tính giữa hai Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Kelly Loeffler và David Perdue với hai đối thủ đảng Dân chủ là Rev Raphael Warnock và Jon Ossoff. Đây là cuộc đua quan trọng đối với cả hai đảng bởi nó sẽ quyết định cán cân quyền lực tại Thượng viện Mỹ.

Hiện tại, đảng Cộng hòa có 50 ghế ở Thượng viện, trong khi đảng Dân chủ kiểm soát 8 ghế. Nếu đảng Dân chủ giành thắng lợi trong hai cuộc đua ở "bang trái đào" này, hai đảng sẽ có số ghế ngang bằng nhau. Trong trường hợp bỏ phiếu cân bằng tại Thượng viện, bà Kamala Harris - liên danh tranh cử với ông Biden, sẽ giữ chức Chủ tịch Thượng viện và là người quyết định cuối cùng.

Ngược lại, nếu đảng Cộng hòa giành chiến thắng với chỉ một trong hai ghế là đã duy trì được thế đa số tại Thượng viện và có thể hạn chế được nhiều chính sách cũng như chương trình hành động của chính quyền tương lai.

Với quyết tâm giành chiến thắng, cả hai đảng đang dồn mọi nguồn lực tài chính cho hai cuộc đua. Theo AdImpact, kể từ ngày bầu cử 3-11, hơn 46 triệu USD đã được chi cho các chương trình phát sóng ở bang Georgia. Đảng Dân chủ đang hướng tới các cử tri da màu và cử tri trẻ tuổi lần đầu đi bầu cử. Theo Hội đồng lập pháp da màu của bang Georgia, có khoảng 1,2 triệu cử tri da màu đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử vào tháng 11. Theo số liệu của tổ chức CIRCLE, một số lượng lớn cử tri trẻ, đặc biệt là phụ nữ da màu ở bang Georgia, đã bỏ phiếu cho đảng Dân chủ. Bên cạnh đó, nhóm cử tri trẻ tuổi đang ngày càng gia tăng tại tiểu bang này và có xu hướng ủng hộ đảng Dân chủ. 

Trong khi đó, đảng Cộng hòa cũng đang nỗ lực hết sức nhằm chiếm thế đa số tại Thượng viện. Tuần trước, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã tham gia vận động cử tri ủng hộ cho hai ứng cử viên đảng Cộng hòa là Loeffler và Perdue. Trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, mặc dù Tổng thống Trump để thua tại bang Georgia, song sự chênh lệch giữa hai ứng cử viên không lớn khi ông Trump giành được 49,25% số phiếu ủng hộ, trong khi ông Biden nhận được 49,51% số phiếu.

Dù được đánh giá có lợi thế hơn đảng Dân chủ, song lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell cũng đã bày tỏ lo ngại rằng những diễn biến liên quan tới cuộc bầu cử tổng thống vừa qua có thể ảnh hưởng tới tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc đua tại bang Georgia. Bên cạnh đó, sự chia rẽ giữa các thành viên đảng Cộng hòa tại Georgia đang ngày lan rộng sau cuộc bầu cử 3-11 khi Tổng thống Trump cho rằng có gian lận bầu cử cũng như có những hành vi bất thường trong cuộc bầu của bang này.

Ngoài ra, trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 tăng mạnh ở hầu hết các bang sau các kỳ nghỉ lễ dài, các cử tri có khả năng sẽ bỏ phiếu sớm và bỏ phiếu qua bưu điện. Theo quan chức bầu cử bang Georgia, tính đến ngày 23-11, đã có 762.000 phiếu bầu vắng mặt được yêu cầu trước thời điểm bỏ phiếu. Như vậy, số lượng cử tri bỏ phiếu sớm và bỏ phiếu qua bưu điện lớn sẽ đem lại lợi thế cho đảng Dân chủ. Chắc chắn đảng Dân chủ đang tìm cách đạt được thành tựu như đã đạt được trong cuộc tổng tuyển cử thông qua việc khuyến khích cử tri đi bỏ phiếu qua bưu điện.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN