Bầu cử Mỹ 2020: Quỹ quyên góp cho chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống D.Trump tăng vọt

26/09/2019 - 13:30

Ngày 25-9-2019, một quan chức hàng đầu trong chiến dịch tái vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo tổng thống và Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) đã quyên góp được 5 triệu USD sau khi Hạ viện Mỹ tuyên bố thúc đẩy tiến trình điều tra luận tội nhà lãnh đạo này.

Nền kinh tế Mỹ đang rất vững mạnh, báo hiệu một kết quả khả quan cho ông Trump trước cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020. Nguồn: AP

Nền kinh tế Mỹ đang rất vững mạnh, báo hiệu một kết quả khả quan cho ông Trump trước cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020. Nguồn: AP

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trên trang Twitter, ông Brad Parscale, Giám đốc chiến dịch tranh cử 2020 của Tổng thống Trump, cho biết trong vòng 24 giờ kể từ sau thông báo của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi về việc luận tội tổng thống, quỹ quyên góp cho chiến dịch tái tranh cử của ông Trump và đảng Cộng hòa từ tất cả 50 bang của nước Mỹ đã tăng vọt. 

Giới chuyên gia đánh giá với việc số tiền quyên góp tăng vọt trong bối cảnh Tổng thống Trump phải đối mặt với cuộc điều tra luận tội do đảng Dân chủ tiến hành, đảng Cộng hòa đang tranh thủ biến nỗ lực thúc đẩy luận tội của phe Dân chủ thành cơ hội kêu gọi sự ủng hộ đối với Tổng thống Trump. Như vậy, việc thúc đẩy tiến trình luận tội Tổng thống Trump có thể là một "ván bài rủi ro", thậm chí phản tác dụng đối với đảng Dân chủ. Năm 1998, chính vụ luận tội Tổng thống Bill Clinton đã gây "tác dụng ngược" khi tỷ lệ ủng hộ ông Clinton tăng cao, trong khi các ứng viên của đảng Cộng hòa chịu tổn thất nặng nề trong cuộc bầu cử sau đó.

Trong nhiều tháng qua, chính Chủ tịch Hạ viện Pelosi cũng đã ngần ngại trước việc kêu gọi các thành viên trong Hạ viện luận tội Tổng thống Trump do cho rằng một Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ không bao giờ buộc tội tổng thống đương nhiệm. Bà Pelosi cũng lo ngại điều này sẽ là phản tác dụng, tăng ủng hộ từ các cử tri của ông Trump và gia tăng cơ hội tái đắc cử của ông.

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Pelosi tuyên bố sẽ thúc đẩy một cuộc điều tra nhằm tiến hành luận tội chính thức Tổng thống Trump do ông lạm dụng quyền lực. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh  Tổng thống Trump phải đối mặt với cáo buộc gây sức ép với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nhằm tiến hành cuộc điều tra đối với Hunter Biden, con trai của ứng cử viên đảng Dân chủ tranh cử tổng thống Joe Biden trong một trao đổi qua điện thoại vào tháng 7. Tuy nhiên, Tổng thống Trump phủ nhận cáo buộc và cho biết sẽ cho phép công khai bản ghi chép cuộc gọi trên.

Về phần mình, ông Biden cũng kêu gọi Tổng thống Trump cần tuân thủ đầy đủ yêu cầu của cuộc điều tra do Quốc hội tiến hành.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN