Bầu cử Tổng thống Guinea: Tổng thống A.Conde tái đắc cử nhiệm kỳ 3

24/10/2020 - 22:24

Ngày 19-10, ông Diallo đã tự tuyên bố thắng cử dựa trên kết quả thống kê từ nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử. Tuy nhiên, Ủy ban Bầu cử quốc gia Guinea khẳng định tuyên bố này "không có hiệu quả."

Theo thông bao ngày 24-10 của Ủy ban Bầu cử quốc gia Guinea, Tổng thống nước này, ông Alpha Conde đã tái đắc cử với nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp.

Ủy ban trên cho biết Tổng thống Conde, 82 tuổi, đã giành được 59,49% số phiếu bầu. Trong khi đó, đối thủ - ứng cử viên Cellou Dalein Diallo nhận được 33,5% số phiếu ủng hộ.

Trước đó, ngày 19-10, ông Diallo đã tự tuyên bố thắng cử dựa trên các kết quả thống kê từ nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của ông. Tuy nhiên, Ủy ban Bầu cử quốc gia của Guinea khẳng định tuyên bố này "không có hiệu lực."

Nhà chức trách cho biết bạo lực đã diễn ra tại các thành phố trên cả nước làm hơn 10 người thiệt mạng kể từ sau khi cuộc bầu cử được tiến hành hôm 18-10 vừa qua. Chính quyền đã buộc phải triển khai quân đội đảm bảo trật tự trị an.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 23-10, trong một thông báo trên truyền hình quốc gia, nhà chức trách Guinea cho biết đã triển khai quân đội để đảm bảo an ninh, trong bối cảnh các cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ ứng cử viên đối lập Cellou Diallo và lực lượng chức năng đã liên tục nổ ra.

Các nhân chứng ở thủ đô Conakry cho biết, khoảng 30 xe bán tải chở đầy binh lính từ trung tâm thủ đô đến các quận ngoại ô, vốn là tâm điểm của của đụng độ và biểu tình trong nhiều tháng qua.

Cùng ngày, Công tố viên trưởng của Toà án Hình sự quốc tế (ICC) Fatou Bensouda đã lên tiếng cảnh báo các bên liên quan tại Guinea có thể bị truy tố do liên quan bạo lực leo thang sau cuộc bầu cử căng thẳng tại quốc gia Tây Phi này.

Bà Bensouda cho biết ICC đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ những diễn biến trên thực tê, đồng thời khẳng định bất kỳ ai vi phạm, ra lệnh, xúi giục, khuyến khích và tham gia dưới bất kỳ hình thức nào vào tội ác, đều có thể bị truy tố tại toà án Guinea hoặc ICC.

Cuộc bầu cử Tổng thống Guinea diễn ra sau nhiều tháng bất ổn chính trị tại quốc gia Tây Phi này, trong đó hàng chục người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối Tổng thống Conde tiếp tục nắm quyền.

Ông Conde đã thúc đẩy thông qua bản Hiến pháp mới vào tháng 3 vừa qua, khẳng định điều này sẽ giúp hiện đại hóa đất nước. Hiến pháp sửa đổi cho phép Tổng thống Conde vượt qua giới hạn tối đa 2 nhiệm kỳ.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN