Bayer và các đối tác khởi động dự án hỗ trợ 80.000 nông hộ sản xuất nhỏ ứng phó với đại dịch Covid-19 và hạn mặn

28/09/2020 - 16:57

BDK.VN - Hạn hán, xâm nhập mặn và đại dịch Covid-19 tác động nặng nề đến nông hộ sản xuất nhỏ, đặc biệt tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) trong thời gian qua. Trong bối cảnh đó, Bayer Việt Nam (Bayer) phối hợp cùng Tổ chức Tăng trưởng Châu Á - Grow Asia và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (TT KNQG), Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN & PTNT) khởi động chương trình toàn cầu “Better Farms, Better Lives” (Canh tác thuận lợi hơn, Cuộc sống tốt đẹp hơn) tại Việt Nam nhằm hỗ trợ hơn 80.000 nông hộ sản xuất nhỏ vượt qua khó khăn và khôi phục sản xuất.

Cụ thể, chương trình sẽ giúp đỡ 20.000 nông hộ trồng ngô tại 2 tỉnh vùng Đông Nam Bộ là Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu và 60.000 nông hộ trồng lúa tại 5 tỉnh vùng Tây Nam bộ là Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Kiên Giang, Cà Mau qua việc trao tặng các gói hỗ trợ "Better Life Farming" (Gói hỗ trợ canh tác thuận lợi). Các gói hỗ trợ sẽ được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu thực tế của người nông dân tại các địa phương, bao gồm các loại hạt giống, thuốc bảo vệ thực vật và tài liệu tập huấn tương ứng.

PGS.TS. Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phát biểu khai mạc “Hội thảo Khởi động Triển khai Thực hiện Dự án Hỗ trợ Nông hộ Sản xuất nhỏ Ứng phó với Đại dịch COVID-19 và Hạn mặn tại Khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và Đông Nam Bộ”.

PGS.TS. Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phát biểu khai mạc “Hội thảo khởi động triển khai thực hiện Dự án Hỗ trợ nông hộ sản xuất nhỏ ứng phó với đại dịch COVID-19 và hạn mặn tại khu vực đồng bằng Sông Cửu Long và Đông Nam Bộ”.

“Mục tiêu chung của chương trình là hỗ trợ các nông hộ sản xuất nhỏ tại khu vực ĐBSCL duy trì, phục hồi hoạt động sản xuất, ứng phó hiệu quả với tình hình bất lợi như hạn hán, xâm nhập mặn, dịch bệnh Covid-19, một cách bền vững, đảm bảo các sản phẩm thu hoạch đáp ứng yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm và tiêu chuẩn quốc tế”, ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cho biết.

Chương trình sẽ giúp nhà nông tăng cường cơ hội tiếp cận các giải pháp công nghệ về bảo vệ thực vật, giúp bảo vệ năng suất trước tình hình hạn hán, nhiễm mặn. Bên cạnh đó, chương trình còn giúp nâng cao năng lực cho giảng viên khuyến nông và nông dân trong canh tác lúa và ngô bền vững thông qua hỗ trợ đào tạo, tập huấn, chuyển giao kiến thức - thực hành nông nghiệp tốt (GAP), góp phần tăng hiệu quả sản xuất, cải thiện thu nhập và sinh kế của các nông hộ nhỏ tại khu vực ĐBSCL. Lao động nữ là đối tượng được ưu tiên hỗ trợ tiếp cận với các nguồn lực và kiến thức cần thiết, giúp họ tăng cường năng lực phòng chống dịch Covid-19 và kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho bản thân và cộng đồng xung quanh.

Ông Weraphon Charoenpanit, Giám đốc Kinh doanh nhánh Khoa học Cây trồng, Bayer Việt Nam chia sẻ mục tiêu của dự án “Better Farms, Better Lives” và nỗ lực của Bayer giúp nông hộ sản xuất nhỏ tại khu vực ĐBSCL và Đông Nam Bộ ứng phó COVID-19 và hạn mặn.

Ông Weraphon Charoenpanit - Giám đốc kinh doanh nhánh Khoa học Cây trồng, Bayer Việt Nam chia sẻ mục tiêu của dự án “Better Farms, Better Lives” và nỗ lực của Bayer giúp nông hộ sản xuất nhỏ tại khu vực ĐBSCL và Đông Nam Bộ ứng phó Covid-19 và hạn mặn.

Ông Weraphon Charoenpanit, Giám đốc kinh doanh, nhánh Khoa học Cây trồng, Bayer Việt Nam, chia sẻ: “Nông nghiệp quy mô nhỏ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh lương thực tại Việt Nam. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đang xảy ra song song với tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng cung cấp lương thực cho chính người nông dân và cho cộng đồng. Dự án “Canh tác thuận lợi hơn, Cuộc sống tốt đẹp hơn” sẽ nhanh chóng hỗ trợ nông hộ quy mô nhỏ tiếp cận được các yếu tố đầu vào trong sản xuất nông nghiệp và các chương trình tập huấn xuyên suốt vụ hè thu năm nay và tiếp đó.”

Bayer cũng đang hợp tác với các đối tác để đưa ra kế hoạch trung và dài hạn, nhằm xây dựng hệ thống nguồn lương thực bền vững và đảm bảo các hộ nông dân sản xuất quy mô nhỏ có sự chuẩn bị tốt hơn cho tương lai. Bên cạnh việc hỗ trợ bà con phục hồi trước những khó khăn, vươn lên sản xuất hiệu quả, chương trình này còn đóng góp vào thúc đẩy sự phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam trước bối cảnh hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) vừa có hiệu lực. Thông qua các hoạt động thiết thực để hỗ trợ nông dân canh tác tốt hơn, chương trình không chỉ duy trì nguồn lương thực phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu mà còn nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng giá trị, từ đó tăng cường lợi thế cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp Việt và củng cố vị trí của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Đại diện ban dự án “Better Farms, Better Lives” trao gói hỗ trợ tượng trưng cho đại diện TTKN và nông dân các tỉnh.

Đại diện ban dự án “Better Farms, Better Lives” trao gói hỗ trợ tượng trưng cho đại diện TTKN và nông dân các tỉnh.

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (TT KNQG) cũng sẽ hỗ trợ nông dân tiếp cận các công cụ, công nghệ kỹ thuật số trong các chương trình đào tạo. TT KNQG sẽ đồng hành cùng nhà nông trong quá trình từ khi gieo hạt tới lúc thu hoạch thông qua các tư vấn về quản lý cây trồng, dịch hại cũng như các chương trình đào tạo trực tuyến để nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ hiện đại trong canh tác.

Để những hỗ trợ mang lại hiệu quả tốt nhất, Bayer hợp tác cùng Tập đoàn FPT giúp người nông dân sử dụng công nghệ để nâng cao khả năng tiếp cận những cách làm nông nghiệp nâng cao năng suất, mùa vụ và cải thiện cuộc sống. Trong giai đoạn tới, Bayer sẽ cùng đối tác FPT triển khai nền tảng 4.0, đào tạo nông dân thực hành các nghiệp vụ nông nghiệp, quản lý và sử dụng chế phẩm nông nghiệp an toàn, cũng như huấn luyện nâng cao quản lý an toàn trước Covid-19.

Bayer cam kết hỗ trợ 100 triệu nông hộ sản xuất nhỏ ở các quốc gia có thu nhập trung bình - thấp đến năm 2030. Những sáng kiến kịp thời từ chương trình “Canh tác thuận lợi hơn, Cuộc sống tốt đẹp hơn” đã bổ sung vào chuỗi các hoạt động hỗ trợ người nông dân của Bayer. Các hoạt động này sẽ thúc đẩy việc phục hồi trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn cho các nông hộ sản xuất nhỏ.

 

Thông qua mạng lưới của Grow Asia tại Việt Nam và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, thuốc bảo vệ thực vật và hạt giống ngô của Bayer sẽ được trao tặng đến 80.000 nông hộ nhỏ tại các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Kiên Giang, Cà Mau, Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu từ nay đến cuối năm.

Thanh Phạm

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN