Bê-tông hóa 25/48 cầu cáp treo

14/04/2019 - 07:48

Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật (KHKT) cầu đường tỉnh Trịnh Văn Y cho biết, đến nay có 25/48 cầu cáp treo được thay thế bằng cầu bê-tông vĩnh cửu. Trong năm 2019, Hội có kế hoạch thay thế thêm 3 cầu cáp treo thành cầu bê-tông.

Trước nhu cầu mở rộng đường, nâng tải trọng cầu để vận chuyển hàng hóa, đồng bộ với tuyến đường mới, phục vụ xây dựng xã nông thôn mới, cầu cáp treo cần phải được thay thế bằng cầu thép Bailley, cầu bê-tông cốt thép.

Được biết, tháng 1-2015, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản về việc đồng ý cho chủ trương xây dựng cầu bê-tông cốt thép thay thế cầu cáp treo trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Toàn tỉnh có 48 cầu cáp treo, được xây dựng chủ yếu trong hai năm 2005 và 2006, phân bố ở tất cả các huyện, thành phố, trong đó huyện Giồng Trôm nhiều nhất với 11 cây. Dự án xây dựng cầu treo nông thôn do Hội KHKT cầu đường tỉnh vận động ông Toni Ruttimann tài trợ. Đặc điểm của cầu cáp treo là cầu hẹp, chỉ có 1,6m lọt lòng, tải trọng thiết kế dành cho xe 2 bánh và người đi bộ. Mỗi cầu trị giá khoảng 300 triệu đồng (thời điểm năm 2006). Trong đó, ông Toni hỗ trợ 70% gồm các loại vật tư thép ống, cáp treo, khung sàn, bulon; 30% còn lại do tỉnh, huyện đối ứng gồm thép tấm sàn, vật tư xây dựng phần móng. Đây là loại cầu có kinh phí đầu tư tương đối thấp, thi công nhanh, rất hiệu quả trong việc xóa những bến đò ngang vừa rộng vừa sâu.

T.Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích