Bộ đội Biên phòng tỉnh "Thi đua Quyết thắng"

14/11/2018 - 07:38

BDK - Những năm qua, phong trào thi đua Quyết thắng (TĐQT) của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã có nhiều đổi mới, tạo động lực, khí thế thi đua sôi nổi, làm chuyển biến nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý, xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới biển (BGB), xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện trong thời kỳ mới.

Lực lượng biên phòng đang làm nhiệm vụ tuần tra. Ảnh: Biên Cương

Lực lượng biên phòng đang làm nhiệm vụ tuần tra. Ảnh: Biên Cương

Bảo vệ an ninh biên giới biển

Khu vực BGB của tỉnh có 65km chiều dài bờ biển, thuộc 3 huyện Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú với 10 xã BGB. Đây là khu vực có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh. Những hình ảnh lực lượng BĐBP tỉnh xung kích trong tuần tra, bảo vệ biên giới, dũng cảm, mưu trí, kịp thời phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm; bất chấp hiểm nguy dầm mình trong giông, bão, cứu người, đã trở thành hình ảnh quen thuộc trong lòng nhân dân. Đặc biệt, phong trào TĐQT trong sự nghiệp quản lý xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia chính là động lực thúc đẩy, động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh khắc phục khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh BGB tỉnh nhà.      

Xác định nhiệm vụ của từng đơn vị, những năm qua, các đơn vị trực thuộc BĐBP tỉnh đã sát cánh cùng với đảng bộ, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội khu vực BGB, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Qua đó, củng cố và xây dựng nền biên phòng toàn dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh. Xây dựng khu vực phòng thủ, tạo thế và lực vững chắc trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.   

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, những người thi đua là những người yêu nước nhất, 5 năm qua (2013 - 2018), dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã có nhiều chủ trương, biện pháp để lãnh đạo, chỉ đạo công tác thi đua, khen thưởng; phong trào TĐQT của BĐBP tỉnh phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Quá trình thực hiện phong trào thi đua đã gắn chặt với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng; thực hiện Chỉ thị số 03, 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và các phong trào, cuộc vận động của địa phương. Qua đó, đã lập được nhiều thành tích xuất sắc rất đáng trân trọng.

Một trong những thành tích nổi bật trong phong trào TĐQT những năm qua của các đơn vị trong BĐBP tỉnh như: tăng cường tuần tra, kiểm soát và triển khai có hiệu quả chương trình phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương. Thông qua đó, tổ chức tuyên truyền vận động quần chúng tự quản an ninh trật tự, tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh BGB. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị BĐBP còn tham gia, củng cố và xây dựng tổ tàu thuyền an toàn, xây dựng bến bãi an toàn; thực hiện tốt Đề án “Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân khu vực BGB”; tích cực tham gia tuyên truyền vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, giúp người dân khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí.

Đại tá Nguyễn Văn Tuân - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh trao cờ thi đua cho tập thể tiêu biểu phong trào TĐQT năm 2017. Ảnh: P.Khánh

Đại tá Nguyễn Văn Tuân - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh trao cờ thi đua cho tập thể tiêu biểu phong trào TĐQT năm 2017. Ảnh: P.Khánh

Nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu

Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh tích cực tham gia hàng trăm đợt lao động tình nguyện với hàng ngàn ngày công thực hiện tốt phong trào “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Nâng bước em đến trường”; “Hãy làm sạch biển”…. Triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ và nhân dân; vận động ngư dân sẵn sàng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển Việt Nam và không vi phạm chủ quyền vùng biển nước ngoài. Phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện tốt các chương trình, mô hình, phần việc giúp nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, vươn khơi bám biển, bảo đảm quốc phòng, an ninh xây dựng địa bàn BGB ngày càng vững mạnh.

Qua 5 năm thực hiện công tác thi đua khen thưởng, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đã được các cấp, các ngành Trung ương, địa phương tặng nhiều phần thưởng cao quý… Riêng năm 2018, đơn vị có 94 lượt tập thể và 397 lượt cá nhân được các cấp khen thưởng. Trong đó, có 2 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc; UBND tỉnh tặng bằng khen cho 9 tập thể, 11 cá nhân; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng bằng khen cho 1 tập thể. Bộ Quốc phòng tặng bằng khen cho 1 tập thể; Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng bằng khen cho 1 cá nhân; Bộ Tư lệnh BĐBP tặng bằng khen cho 1 tập thể, 2 cá nhân, giấy khen cho 1 cá nhân.

Đại hội TĐQT BĐBP tỉnh giai đoạn 2013 - 2018 là sự kiện chính trị quan trọng, khẳng định sự phát triển có nhiều đổi mới của phong trào TĐQT 5 năm qua. Những thành tích đã đạt được là bài học kinh nghiệm quý báu để cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, ra sức phấn đấu, rèn luyện, khắc phục khó khăn, đoàn kết thống nhất, tích cực xây dựng khu vực BGB ổn định và phát triển, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc n

Đại tá Võ Văn Ngon - Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN