Các cựu Tổng thống Nga có thể làm nghị sĩ trọn đời

07/12/2020 - 19:55

Một cựu Tổng thống Nga từ chức vào thời điểm điều luật mới về thành lập Hội đồng Liên bang (Thượng viện) có hiệu lực có thể được trao tư cách nghị sĩ trọn đời, không giới hạn nhiệm kỳ.

Một phiên họp toàn thể của Hội đồng Liên bang Nga. Ảnh: TASS
Một phiên họp toàn thể của Hội đồng Liên bang Nga. Ảnh: TASS

Hãng thông tấn TASS đưa tin Ủy ban Xây dựng Nhà nước và Pháp luật thuộc Hội đồng Liên bang hôm 4-12-2020 đã thông qua dự luật sửa đổi trên. 

Theo phiên bản trước đó của dự luật này, một nguyên thủ quốc gia rời nhiệm sở trước hoặc sau khi nhiệm kỳ kết thúc có thể được trao tư cách nghị sĩ ngay khi họ nộp đơn đề nghị. Việc nộp đơn cần phải diễn ra trong vòng 3 tháng sau khi quan chức này từ chức.

Ngoài ra, một tổng thống từ chức từ lâu trước khi điều luật trên có hiệu lực cũng được quyền nộp đơn lên Hội đồng Liên bang, song không được chậm sau 3 tháng kể từ ngày luật có hiệu lực. 

Dự thảo luật sửa đổi mới đã xóa bỏ những quy định về thời gian đối với các tổng thống đã từ chức trước khi luật có hiệu lực. Theo đó, họ có thể nộp đơn bất kỳ lúc nào thay vì bị giới hạn trong 3 tháng. 

Chủ tịch Ủy ban Xây dựng Nhà nước và Pháp luật, ông Pavel Krasheninnikov giải thích vì các quy tắc này không tồn tại dưới thời nhiệm kỳ của những tổng thống trước đây nên việc giới hạn thời gian là không phù hợp. Theo ông Krasheninnikov, sự sửa đổi trên sẽ cho phép Nga tận dụng được “những kinh nghiệm và kiến thức khổng lồ” của các cựu tổng thống.

Luật pháp Nga quy định các nghị sĩ Hạ viện và Thượng viện nước này được miễn truy tố hình sự.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN