Các giải pháp thực hiện thắng lợi Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2020

29/11/2019 - 06:54

BDK.VN - Ngày 28-11-2019, Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 19 đã chia 4 tổ thảo luận các nội dung quan trọng của kỳ họp.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam dự thảo luận. Ảnh: Hữu Hiệp

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam dự thảo luận. Ảnh: Hữu Hiệp

Tham dự các tổ thảo luận, có 86 đại biểu, với 36 lượt ý kiến đóng góp. Ý kiến thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. Nhiều ý kiến phân tích sâu, làm rõ tình hình thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2019 và đề xuất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đưa vào Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2020.

Phân tích 2 chỉ tiêu không đạt

Thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2019, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt, đã thể hiện được sự bứt phá rõ nét. Tuy nhiên, còn 2 chỉ tiêu không đạt là kết nạp đảng viên và kéo giảm số đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật.

Thảo luận vấn đề này, Bí thư Huyện ủy Ba Tri Võ Văn Phê cho rằng: Hai chỉ tiêu này không đạt là do các cấp ủy thực hiện tốt Chỉ thị số 28, ngày 21-1-2019 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Nguyên nhân kết nạp đảng viên không đủ chỉ tiêu là do nguồn ở cơ sở thiếu. Bởi, hiện nay hầu hết các thanh niên đều tập trung làm ở các khu - cụm công nghiệp. Vấn đề đặt ra ở đây là chất lượng đội ngũ đảng viên cần phải được nâng cao, góp phần tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh và lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị địa phương.

Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Nam Nguyễn Thị Hồng Nhung thảo luận tại tổ. Ảnh: Q.Hùng

Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Nam Nguyễn Thị Hồng Nhung thảo luận tại tổ. Ảnh: Q.Hùng

Cùng vấn đề này, Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Nam Nguyễn Thị Hồng Nhung nói thêm: Để kéo giảm tỷ lệ đảng viên bị xử lý kỷ luật thì trước tiên cần nâng cao ý thức tự rèn của từng đảng viên. Các cấp ủy cần tạo động lực góp phần cho từng đảng viên phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của mình; đề cao vai trò của người đứng đầu kết hợp với kiểm tra, giám sát và đánh giá. Bên cạnh đó, cần khơi dậy và phát huy vai trò, sáng kiến của người dân, góp phần xây dựng hệ thống chính quyền ngày càng vững mạnh.

Bí thư Huyện ủy Chợ Lách Võ Hoàng Hiệp rất đồng tình và phấn khởi với kết quả đạt được của Nghị quyết năm 2019, do các cấp ngành, địa phương vào cuộc quyết liệt với tinh thần “Tăng tốc - tạo bứt phá”. Kết quả đạt được vô cùng phấn khởi, trong đó huyện Chợ Lách cũng đã quyết liệt bứt phá, thực hiện hoàn thành cơ bản huyện nông thôn mới, đang làm thủ tục đề nghị Trung ương công nhận. Tuy nhiên, ông Hiệp băn khoăn về tình hình phát triển đảng viên không đạt chỉ tiêu đề ra. Nguyên nhân là do từ đầu năm chúng ta xác định nguồn chưa chuẩn xác nên khi đặt ra chỉ tiêu không phù hợp dẫn đến khi thực hiện bị thiếu nguồn. Cái khó chung là đoàn viên, thanh niên có nhiều nhiệt tình, năng nổ từ các phong trào nhưng lại hụt chuẩn, còn thanh niên trẻ, có trình độ thì đi làm ăn xa rất khó đáp ứng đủ lực lượng. Mặt khác, các cấp ủy cơ sở cũng chưa quyết tâm, còn ngán ngại trong công tác này. Riêng về tình hình đảng viên vi phạm chưa kéo giảm, tình hình an ninh trật tự, tệ nạn xã hội nổi lên nhiều vấn đề gây bức xúc trong người dân nhưng chưa có giải pháp kéo giảm.

Bứt phá để về đích

Theo Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh Nguyễn Quốc Bảo, để góp phần vào công tác nhân sự cho đại hội đảng nhiệm kỳ mới cần có hướng dẫn để các cấp ủy triển khai thực hiện trong đợt kiểm kiểm đảng viên cuối năm 2019.

Hầu hết, ý kiến của các đại biểu đều thống nhất với chủ đề năm 2020 là “Bứt phá để về đích” cũng như các nội dung trọng tâm được đề ra để thực hiện trong năm 2020.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đoàn Văn Đảnh thảo luận tại tổ. Ảnh Q.Hùng

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đoàn Văn Đảnh thảo luận tại tổ. Ảnh: Q.Hùng

Đề xuất giải pháp để góp phần thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh trong thới gian tới, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đoàn Văn Đảnh nêu: Hiện nay, nông dân Bến Tre sản xuất nhỏ lẻ và chất lượng không đồng đều nên khó có thể đưa sản phẩm vươn xa. Vì thế, tỉnh cần phải có tầm nhìn chiến lược mang tính lâu dài và bền vững trong sản xuất với quy mô lớn và chất lượng. Điển hình như chất lượng bò của Ba Tri luôn được các doanh nghiệp công nhận. Tuy nhiên, việc nuôi nhỏ lẻ, chất lượng không đồng đều thì không thể đáp ứng nhu cầu cho các khách hàng lớn và tiềm năng.

Bí thư Huyện ủy Bình Đại Lê Văn Răng đề xuất thêm: Bến Tre cần tập trung và phát huy hơn nữa kinh tế biển, kể cả khai thác, nuôi trồng và chế biến; phát triển kinh tế biển gắn với du lịch, tạo ra những sản phẩm riêng biệt mang đặc trưng vùng miền Bến Tre.

Trong thời gian qua, tỉnh quan tâm đầu tư nâng cấp, làm mới hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, tạo thuận lợi trong việc giao thương hàng hóa, đi lại. Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường tỉnh Trịnh Văn Y đề xuất lãnh đạo tỉnh cũng nên quan tâm nghiên cứu khai thác đường thủy. Bên cạnh đó, cần tập trung nâng cấp đê biển, đê sông nhằm phòng, chống hạn mặn.

Ông Võ Văn Phú - Giám đốc Sở Tài chính cho biết, kết quả thu thuế đến nay đạt trên 130%, 4.900 tỷ đồng, khả năng đến cuối năm đạt 5.000 tỷ đồng. Qua phân tích cho thấy, cơ cấu nguồn thu năm nay dần dần ổn định hơn, khắc phục được hạn chế của những năm trước có sự mất cân đối. So với năm 2018, kết quả thu thuế năm nay tăng trên 1.000 tỷ đồng. Chưa năm nào mức thu thuế tăng cao đến vậy. Đây cũng có thể xem là kết quả của sự tăng tốc, bứt phá trong năm 2019. Tuy nhiên, dự thảo Nghị quyết năm 2020 chỉ 5.000 tỷ là vì dự trù có một số nguồn thu có thể không còn nữa vào năm tới.

Cũng theo ông Võ Văn Phú, tình hình thu gom rác thải sinh hoạt hiện nay tại các địa phương gặp rất nhiều khó khăn do nguồn thu xã hội hóa. Theo quy định, từ năm 2018, ngân sách nhà nước không chi vào việc này mà là xã hội hóa. Vì thế, các địa phương phải vận động người dân tự nguyện tham gia, với giá ban đầu mỗi hộ (4 người) đóng 20 ngàn đồng.

Bà Phạm Thị Thanh Thảo - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho rằng, tình hình hoạt động hợp tác xã hiện nay còn nhiều khó khăn. Cần có thống kê rõ số lượng phát triển mới, trong đó có phân loại hiệu quả hoạt động, phân tích rõ nguyên nhân. Hạn chế chung của nhiều hợp tác xã hiện nay là vai trò điều hành của ban giám đốc hợp tác xã còn yếu. Cần được sự quan tâm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát nhiều hơn để nâng cao hiệu quả.

Còn theo ông Ngô Văn Tán - Giám đốc Sở Y tế, phải tiếp tục quan tâm hỗ trợ hợp tác xã nhiều hơn nữa, chứ thời gian đầu không thể để họ “tự bơi” thì không thành công.

Các đại biểu ý kiến, cần đẩy mạnh công tác giáo dục kỹ năng sống, trong đó có giáo dục giới tính trong trường học, giúp các em, đặc biệt là trẻ em gái biết tự bảo vệ bản thân.

Hay việc vì sao xuất hiện nhiều trường hợp cán bộ về hưu lại không tiếp tục tham gia sinh hoạt địa phương, có trường hợp xin ra khỏi đảng. Cần xem lại nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ, cần phong phú, đa dạng nội dung.

Ông Châu Văn Thơi - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh nhận định, tỷ lệ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm chỉ đạt 76%, trong khi chỉ tiêu trên giao là 90%. Nguyên nhân, số lượng tăng nhiều, trong khi lực lượng chức năng rất “mỏng”.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, có nguyên nhân là công an cấp xã, phường hạn chế trong việc xử lý tin báo.

“Nguyên nhân xử lý tin báo, tố giác tội phạm chậm còn bởi số lượng tăng cao, trong đó trộm vặt quá nhiều với trị giá tài sản từ 3 - 5 triệu đồng, lực lượng xử lý không kịp. Vì thế, tỷ lệ xử lý 76% là không thấp”, ông Võ Hùng Minh - Giám đốc Công an tỉnh khẳng định.

Liên quan đến xây dựng nông thôn mới, có nhiều ý kiến đóng góp về việc điều chỉnh các chỉ tiêu năm 2020.

Ông Châu Văn Bình - Giám đốc Sở Công Thương phát biểu tại thảo luận tổ 4. Ảnh: Thanh Đồng

Ông Châu Văn Bình - Giám đốc Sở Công Thương phát biểu tại thảo luận tổ 4. Ảnh: Thanh Đồng

Ông Châu Văn Bình - Giám đốc Sở Công Thương cho rằng, để tạo bứt phá cho ngành công nghiệp và xuất khẩu sản phẩm của tỉnh, ngoài chủ trương tạo đột phá trong tạo quỹ đất thôi chưa đủ mà Tỉnh ủy cần có chủ trương cho 3 chương trình. Đó là tăng năng lực sản xuất mới (thông qua việc xây dựng bộ tiêu chí trong thu hút đầu tư); chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực công nghệ sản xuất (thông qua chủ trương bảo lãnh tín dụng, hỗ trợ lãi suất, xác định các tiêu chí để doanh nghiệp được hỗ trợ); chương trình hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm cho doanh nghiệp (hướng dẫn trong đổi mới bao bì, xây dựng nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa). Đây là các giải pháp tổng hợp để góp phần phát triển các sản phẩm công thương nghiệp, đủ điều kiện gia nhập các thị trường chính quy, đẩy mạnh xuất khẩu.

Các đại biểu cũng đánh giá hiện tại có những thay đổi về không gian phát triển dân cư, tình hình thiếu hụt lao động tại các khu công nghiệp, cần tiến hành sơ kết và điều chỉnh lại quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh cho phù hợp.

Trước dự báo tình hình xâm nhập mặn xuất hiện sớm cùng với dịch bệnh trong gia súc, gia cầm sẽ có những ảnh hưởng nhất định đối với ngành nông nghiệp của tỉnh, các đại biểu cũng đề nghị để đảm bảo thực hiện đạt các mục tiêu đề ra, các ngành cùng chung tay thực hiện quyết liệt, các ngành chủ lực như nông nghiệp, công thương, kế hoạch và đầu tư có những giải pháp đồng bộ.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lê Văn Hoàng phát biểu. Ảnh: Hữu Hiệp

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lê Văn Hoàng phát biểu. Ảnh: Hữu Hiệp

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lê Văn Hoàng cho biết, trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2019, có lĩnh vực đột phá về phát triển giao thông. Hiện tỉnh đang tập trung triển khai 4 công trình dự án trọng điểm lớn là cầu Rạch Miễu II, đã cơ bản thống nhất với Bộ Giao thông vận tải về hướng tuyến và vốn. Các đơn vị đang khẩn trương hoàn thành lịch thời gian để thực hiện các bước thủ tục triển khai thi công. Dự án đầu tư nâng cấp mở rộng QL.57, đoạn Chợ Lách cũng đã hoàn tất các thủ tục chuẩn bị triển khai thi công. Đoạn nâng cấp mở rộng 4 tuyến từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên cơ bản hoàn thành, chuẩn bị đưa vào sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán 2020. Đường tỉnh 173, hiện các đơn vị đang tập trung thi công, dự kiến sẽ trải thảm nhựa đoàn cầu Phong Nẫm đến xã Châu Hòa.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Văn Quới cho rằng, rất phấn khởi khi tỉnh thực hiện đạt nhiều chỉ tiêu, nhất là các chỉ tiêu kinh tế. Thu ngân sách lần đầu tiên đạt vượt khá ấn tượng nhưng nguồn thu cũng chưa thể ổn định bởi còn lệ thuộc quá nhiều vào nguồn thu từ xổ số, nhà máy bia, các nguồn khác cũng có nhưng không nhiều. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là kinh tế phát triển và làm sao nâng cao mức thu nhập người dân mới là quan trọng. Mặt khác, đại biểu rất lo lắng khi tình hình an ninh trật tự, tệ nạn xã hội ngày một tăng cao, chưa có giải pháp kiềm chế, nhất là an ninh nông thôn. Riêng nông nghiệp rất khó có thể tăng năng suất, sản lượng bởi đã bảo hòa, vượt trần. Muốn phát triển bền vững có giá trị gia tăng thì không con đường nào khác là phải xây dựng chuỗi giá trị.

                                                                                Nhóm PV (lược ghi)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN