Các nước vùng Vịnh tổ chức hội nghị tìm cách hóa giải mâu thuẫn

28/12/2020 - 07:04

Ngoại trưởng các nước Saudi Arabia, UAE, Bahrain, Oman và Kuwait đã tham dự hội nghị do Bahrain tổ chức trong khi Qatar cử thứ trưởng ngoại giao tham dự sự kiện này.

Ảnh minh họa. Nguồn: AFP
Ảnh minh họa. Nguồn: AFP

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, ngoại trưởng các nước vùng Vịnh ngày 27-12-2020 đã tổ chức hội nghị trực tuyến nhằm thúc đẩy hợp tác trước thềm hội nghị thượng đỉnh khu vực vào tháng tới trong bối cảnh các bên nỗ lực chấm dứt những bất đồng giữa liên minh do Saudi Arabia đứng đầu và Qatar.

Ngoại trưởng các nước Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain, Oman và Kuwait đã tham dự hội nghị do Bahrain tổ chức trong khi Qatar cử thứ trưởng ngoại giao tham dự sự kiện này.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Kuwait, đại diện của 6 quốc gia thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) ngày 27-12-2020 đã phát biểu về "những đề xuất liên quan tới việc ủng hộ và tăng cường hợp tác vùng Vịnh trong nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế và xã hội."

Trong một tuyên  bố, Bahrain cho biết ngoại trưởng các nước GCC sẽ chuẩn bị nội dung cho hội nghị thượng đỉnh GCC lần thứ 41 vào ngày 5-1-2021.

Từ năm 2017, Saudi Arabia, UAE và Bahrain đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar do cáo buộc nước này chống lưng cho các tổ chức khủng bố.

Trong khi đó, Doha đã bác bỏ các cáo buộc và tố ngược các nước láng giềng đang tìm cách tước bỏ quyền chủ quyền của nước này.

Các nguồn thạo tin bày tỏ hy vọng tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới các bên sẽ đạt được thỏa thuận, qua đó phác thảo các điều khoản cho đàm phán hoặc một bước đi tích cực hơn trong đó có việc tái mở cửa không phận với Qatar.

Tuy nhiên, Doha đã từng tuyên bố với hai nước trung gian là Kuwait và Mỹ rằng, bất cứ giải pháp nào cũng phải dựa trên lợi ích của mỗi bên, trong đó có chính sách đối ngoại.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN