Cải cách hành chính tạo môi trường đầu tư thuận lợi

10/08/2020 - 06:52

BDK - Xác định sự phát triển của tỉnh luôn gắn liền với sự phát triển ổn định của từng doanh nghiệp (DN) và cả cộng đồng DN, những năm qua, tỉnh quyết tâm cải cách hành chính (CCHC), với đột phá là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm hỗ trợ, tạo cơ hội thuận lợi, điều kiện thông thoáng nhất cho các nhà đầu tư (NĐT), DN khi đến tỉnh ĐT phát triển sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả.

Trung tâm Xúc tiến đầu tư và khởi nghiệp hỗ trợ đưa sản phẩm khởi nghiệp tiếp cận thị trường. Ảnh: C.Trúc

Trung tâm Xúc tiến đầu tư và khởi nghiệp hỗ trợ đưa sản phẩm khởi nghiệp tiếp cận thị trường. Ảnh: C.Trúc

Những nỗ lực trong CCHC nhằm cải thiện môi trường đầu tư (MTĐT), hướng tới mục tiêu đem đến tối đa sự hài lòng của NĐT, DN mà tỉnh tập trung ưu tiên triển khai trong những năm qua đã và đang mang lại nhiều hiệu quả. Đó là nền kinh tế của tỉnh nhiều năm trở lại đây luôn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định và toàn diện, MTĐT kinh doanh ngày càng thông thoáng, Chỉ số năng lực cạnh tranh được nâng cao và luôn đứng trong tốp 10 của cả nước.

Song song với thực hiện kịp thời những cơ chế, chính sách ưu đãi của Trung ương, tỉnh đã tạo lập MTĐT, kinh doanh thuận lợi cho các DN, NĐT đến tỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, như: hỗ trợ NĐT tìm hiểu thông tin ban đầu, thực hiện các thủ tục đầu tư đến triển khai dự án; ban hành một số chính sách, quy định ưu đãi đầu tư trong và ngoài khu công nghiệp, ưu đãi đầu tư hạ tầng trong khu, cụm công nghiệp; rút ngắn thời gian giải quyết TTHC từ 30 - 50% so với quy định; thành lập Tổ dịch vụ công hoạt động theo cơ chế một đầu mối tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và khởi nghiệp (KN) để hỗ trợ NĐT, DN thực hiện các thủ tục liên quan đến đầu tư.

Công tác CCHC được nhiều tổ chức, DN ghi nhận và đánh giá cao, các TTHC không cần thiết đã được đẩy mạnh rà soát và tinh giản; thời gian nộp thuế, thông quan hàng hóa, bảo hiểm xã hội, thủ tục xuất nhập khẩu, cấp phép xây dựng, thủ tục đầu tư được rút ngắn; nhiều mô hình CCHC hiệu quả đã được tỉnh thí điểm triển khai và nhân rộng… Đặc biệt trong năm qua, tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong cải thiện MTĐT kinh doanh, thông qua nhiều hoạt động cụ thể như:

Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ KN: Thông qua Chương trình Đồng khởi KN và Phát triển DN tỉnh, nhiều hoạt động hỗ trợ KN: bồi dưỡng, hỗ trợ hoàn thiện các ý tưởng KN đến lúc hình thành DN và thương mại hóa sản phẩm; kết nối vốn cho KN với việc hình thành Quỹ đầu tư KN tỉnh; tăng cường các hoạt động giao thương, kết nối và mở rộng thị trường tiêu thụ cho KN...

Đẩy mạnh cải cách TTHC về đầu tư kinh doanh: TTHC về đầu tư kinh doanh được rút ngắn (bình quân cấp phép đăng ký DN còn 1,5 ngày, nhiều trường hợp giải quyết trong một buổi khi đảm bảo đủ hồ sơ; cấp chủ trương đầu tư giảm còn 2/3 thời gian so quy định); giải quyết nhanh các TTHC trọn gói có liên quan cho NĐT, DN từ khâu tìm hiểu, nghiên cứu dự án, thành lập DN đến sau giấy phép thông qua Tổ dịch vụ công do Trung tâm Xúc tiến đầu tư và KN tỉnh đảm nhận.

Để tạo diễn đàn trao đổi, chia sẻ khó khăn với DN, NĐT, tỉnh tổ chức 4 diễn đàn đối thoại DN hàng năm; tổ chức “Cà phê DN” định kỳ hàng tháng; tổ chức “Bàn tròn KN” định kỳ hàng tháng; tổ chức “Điểm hẹn doanh nhân” vào thứ Bảy hàng tuần để chia sẻ, giao lưu và định hướng cho các DN KN thông qua các kết nối, tư vấn. Các huyện, thành phố đều có nhiều mô hình đối thoại và gặp gỡ với DN. Qua đó, hầu hết khó khăn, vướng mắc của DN được chỉ đạo xử lý nhanh; nhiều chủ đề, chính sách mới được kịp thời chia sẻ và thông tin đến với cộng đồng DN tỉnh nhà.

Với quyết tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ DN, NĐT; bên cạnh việc triển khai nhất quán các chính sách hỗ trợ của Trung ương, tỉnh xây dựng và ban hành nhiều chính sách khuyến khích đầu tư: chính sách khuyến khích DN KN; chính sách khuyến khích đầu tư vào hạ tầng khu, cụm công nghiệp; chính sách khuyến khích xây dựng chợ; chính sách khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực xã hội hóa, Đề án hỗ trợ DN nhỏ và vừa giai đoạn 2020 - 2025... đã góp phần rất lớn vào thu hút mạnh mẽ đầu tư trong năm qua.

Theo kết quả rà soát, đánh giá 4 năm liên tục tỉnh có sự cải thiện về điểm số và thứ hạng PCI thì Chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN có tác động rất tích cực, lan tỏa và tạo bứt phá với nhiều hoạt động hỗ trợ KN, DN và cải thiện MTĐT. Chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN đã thúc giục cải cách TTHC trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh; tạo được “áp lực” từng bước thay đổi tư duy “quản lý” sang “phục vụ” DN, NĐT theo tinh thần Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ, xây dựng Bến Tre trở thành “Địa phương KN”.

Đăng Phong

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN