Campuchia phát hiện thêm 8 ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng

30/11/2020 - 18:52

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, sáng 30-11-2020, Bộ Y tế Campuchia xác nhận thêm 8 ca mắc COVID-19 trong vụ lây nhiễm cộng đồng hôm 28-11-2020 vừa qua, nâng tổng số ca nhiễm tại Campuchia lên 323 ca.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Phnom Penh, Campuchia. Ảnh: AFP/TTXVN
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Phnom Penh, Campuchia. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng thông tấn Campuchia AKP và báo Khmer Times dẫn thông cáo của Bộ Y tế Campuchia cho biết những ca mới phát hiện đều là công dân Campuchia sống tại thủ đô Phnom Penh, gồm 5 phụ nữ, 2 nam giới và 1 trẻ em.

Tất cả đều có liên quan tới “Sự cố 28-11-2020” (vụ lây nhiễm cộng đồng đầu tiên được phát hiện tại Campuchia liên quan tới phu nhân một quan chức cấp cao Bộ Nội vụ Campuchia).

Những ca phát hiện mới đang được điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Khmer-Soviet ở thủ đô Phnom Penh. Tổng số ca lây nhiễm liên quan tới “Sự cố 28-11-2020” hiện tăng lên 14 trường hợp.

Do dịch bệnh diễn biến phức tạp, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen cho biết Chính phủ Hoàng gia sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho những người có liên quan đến gia đình quan chức cấp cao Bộ Nội vụ Campuchia mắc COVID-19 đi xét nghiệm và cách ly miễn phí.

Ông cũng khuyến khích và tiếp tục kêu gọi mọi công dân không nên hoảng loạn về tình trạng lây nhiễm cộng đồng này, đồng thời không phải lo lắng đến chi phí xét nghiệm cũng như cách ly tại các trung tâm do Bộ Y tế chỉ định vì mọi chi phí sẽ do Chính phủ chi trả.

Tiếp theo khuyến nghị của Thủ tướng Hun Sen, Quốc vụ khanh Bộ Y tế Campuchia, bà Yuok Sambath cho biết Bộ Y tế và chính quyền thủ đô Phnom Penh đã thông báo sử dụng Khách sạn Phnom Penh làm trung tâm cách ly đối với những trường hợp không thể tự cách ly.

Theo bộ trên, những công tác tiến hành trong giai đoạn hiện nay đóng vai trò quan trọng trong việc chấm dứt sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Vì vậy, Bộ Y tế yêu cầu tất cả những người có liên quan tuân thủ nghiêm túc hướng dẫn phòng dịch để tránh lây nhiễm trên diện rộng. Nếu người dân phát hiện có vấn đề về sức khỏe cần cung cấp ngay thông tin đến số điện thoại của Bộ Y tế để nhân viên y tế can thiệp kịp thời.

Tính đến ngày 29-11-2020, hơn 3.000 người liên quan đến gia đình Tổng Cục trưởng Tổng Cục Trại giam thuộc Bộ Nội vụ Campuchia, ông Chhem Savuth, đã được lấy mẫu xét nghiệm.

Thủ tướng Hun Sen cũng trao quyền cho các bộ trưởng quản lý công chức làm việc ở nhà hoặc tại cơ quan; cho phép đô trưởng và các tỉnh trưởng tạm ngừng hoạt động bất kỳ nhà hàng nào có liên quan đến trường hợp mắc COVID-19; Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia (MoEYS) có thể đóng cửa bất kỳ trường học nào trong diện nghi ngờ. 

MoEYS vừa ra hai chỉ thị riêng biệt về kết thúc năm học 2019-2020 đối với các trường công vào ngày 30-11-2020 và tạm đóng cửa tất cả các trường tư thục trong vòng hai tuần bắt đầu từ ngày 29/11, trừ lớp 12 vẫn học để chuẩn bị thi tốt nghiệp.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN