Cần quan tâm giải quyết tranh chấp lối đi chung

17/02/2020 - 06:53

BDK - Bà Trần Thị Trúc Linh cùng 2 hộ dân ở ấp Thanh Sơn 2, xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc bức xúc việc bà Dương Thùy Máy đã rào lối đi chung nên họ không có đường đi. Trong lúc bà Máy rào đường, người dân có trình báo với chính quyền xã nhưng chưa giải quyết được.

Hiện trường lối đi chung của các hộ dân đã bị rào chắn. Ảnh: PV

Hiện trường lối đi chung của các hộ dân đã bị rào chắn. Ảnh: PV

Bà Trần Thị Trúc Linh và ông Trương Văn Chung, bà Trương Thị Liền có lối đi chung vào nhà, đất và phần đất mộ chung của ông bà. Ba hộ dân này phải đi qua đất của bà Dương Thùy Máy (ngang khoảng 2m, dài 18m). 

Trước năm 1975, lúc còn sống, ông Trương Văn Thiệt và bà Trần Thị Năm (là cha mẹ, ông bà của các hộ tranh chấp lối đi nêu trên) có chia đất cho các con là Chung, Tình, Liền, Lạc mỗi người một thửa, đứng tên quyền sử dụng để canh tác và sử dụng. Vợ chồng ông Thiệt có dành lối đi chung cho những người có đất nằm ở phía bên trong. Đất của bà Trương Thị Lạc (con gái ông Thiệt và bà Năm) nằm ở vị trí phía ngoài.

Năm 2007, bà Liền đã chuyển nhượng 1.100m2 đất của mình cho bà Máy (cháu gái, con của bà Lạc) nằm ở vị trí phía ngoài. Năm 2015, bà Liền chuyển quyền sử dụng đất một phần thửa đất còn lại, với diện tích 1.723m2 cho con gái là Trần Thị Trúc Linh (giáp ranh với ông Chung và bà Máy).

Sau đó, các hộ dân có đất nằm ở phía trong và bà Máy xảy ra mâu thuẫn. Ngày 17-12-2019, với lý do bà Liền đã chuyển nhượng luôn cả phần đất đường đi chung cho mình, bà Máy đã cắm trụ bê-tông, kéo lưới B40 rào đường, không cho các hộ dân bên trong tiếp tục sử dụng đường đi chung nữa. Trong lúc bà Máy rào đường, các hộ dân trình báo với chính quyền xã nhờ can thiệp nhưng không được (bà Máy rào đường theo diện tích đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Vụ việc được UBND xã Thanh Tân tổ chức hòa giải nhưng không thành.

Bà Trần Thị Trúc Linh bày tỏ: “Các hộ dân hiện không có lối đi để vào nhà, đất và đã đồng ý mua đường đi nhưng bà Máy không đồng ý. Bà Máy né tránh, cố tình vắng mặt khi có thư mời của cơ quan giải quyết. Tòa án nhân dân huyện Mỏ Cày Bắc cũng không nhận đơn với lý do bà Máy không có mặt tại địa phương”.

Chủ tịch UBND xã Thanh Tân Nguyễn Xuân Vĩnh chia sẻ: “Xã tổ chức hòa giải, vận động nhưng phía bà Máy không đồng ý tháo dỡ hàng rào. Bà Máy đăng ký thường trú tại địa phương nhưng thường đi làm ăn xa, do vậy cũng không tiện trong công tác vận động. Theo yêu cầu của bà Trần Thị Trúc Linh, Công an xã cũng đã có xác nhận về địa chỉ cư trú của bà Dương Thùy Máy”. 

Vụ tranh chấp lối đi chung, UBND xã Thanh Tân hòa giải không thành. Chính quyền xã cần hoàn tất các thủ tục chuyển đến Tòa án nhân dân huyện Mỏ Cày Bắc giải quyết. Hiện tại, cơ quan Công an đã có xác nhận rõ về nơi cư trú của bà Dương Thùy Máy.

Mong rằng, cơ quan chức năng cần quan tâm giải quyết dứt điểm vụ tranh chấp, không để xảy ra khiếu nại kéo dài. Trong khi chờ cơ quan thẩm quyền giải quyết vụ việc, cần có biện pháp tháo gỡ rào chắn để cho người dân thuận tiện trong đi lại.

PV.BĐ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN