Cảnh báo tình trạng giết người do nguyên nhân xã hội

21/10/2020 - 06:48

BDK - Thời gian qua, nhiều vụ án mạng xuất phát từ những mâu thuẫn rất nhỏ nhưng vì sự hơn thua, háo thắng mà những người trong cuộc đã đẩy mâu thuẫn lên đến mức xung đột và giải quyết bằng vũ lực. Trong trạng thái nóng giận, tinh thần lại bị kích động mạnh bởi các chất kích thích, những đối tượng này sẵn sàng tước đi mạng sống của người khác.

Đối tượng Phạm Văn Thiện ra đầu thú. Ảnh: Nguyễn Đăng

Đối tượng Phạm Văn Thiện ra đầu thú. Ảnh: Nguyễn Đăng

Khoảng 18 giờ, ngày 10-10-2020, trên địa bàn xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc xảy ra 1 vụ giết người. Nạn nhân là anh Lê Văn Bé Vinh (sinh năm 1981, ngụ xã Tân Trung, huyện Mỏ Cày Nam). Kẻ gây án là Phạm Văn Ngoan (sinh năm 1974, ngụ xã Thạnh Ngãi, huyện Mỏ Cày Bắc).

Kết quả điều tra ban đầu xác định, chiều cùng ngày, Ngoan uống rượu cùng một người bạn, sau đó Vinh và một người khác đến uống cùng. Một lúc sau, Vinh rủ Ngoan tiếp tục đi nơi khác nhậu nhưng Ngoan từ chối, rồi đi về chòi giữ vịt ở xã Thanh Tân để ngủ. Vinh đi theo chửi Ngoan và có nhiều lời lẽ thách thức, sau đó Vinh còn đánh Ngoan trước. Không kiềm chế được sự nóng giận, Ngoan đã dùng kéo đâm Vinh nhiều nhát dẫn đến tử vong. Trong sự việc này, nếu như mọi chuyện dừng lại sau khi Ngoan đã bỏ về chòi ngủ thì chắc rằng hậu quả đáng tiếc đã không xảy ra. 

Trước đó gần 1 tuần, tại xã Tân Thiềng, huyện Chợ Lách cũng đã xảy ra 1 vụ án  mạng. Chiều tối ngày 4-10-2020, Bùi Văn Tuấn Em (sinh năm 1986, ngụ tại địa phương) uống rượu tại nhà với một người bạn. Đặng Ngọc Thức (sinh năm 1989) nhậu tại nhà Hồ Minh Luân cách nhà Tuấn Em khoảng 40m. Nhậu được một lúc, Thức sang nhà Tuấn Em để hỏi cho ra lẽ việc Thức nghe người khác nói Tuấn Em đã chửi bà ngoại mình. Khi Thức và Tuấn Em đang tranh cãi thì Luân đi từ phía sau đến siết cổ Tuấn Em kéo ngã xuống đất. Sau đó cả Thức và Luân cùng đánh Tuấn Em. Trong lúc xô xát, Tuấn Em đã dùng dao đâm trúng ngực trái Thức một nhát, làm Thức tử vong trên đường đi cấp cứu.

Một vụ án mạng khác xảy ra tại xã Tiên Thủy, huyện Châu Thành vào ngày 28-9-2020 cũng đã làm nhiều người hoang mang. Do trước đây từng có mâu thuẫn, khi gặp nhau trên đường, Phạm Minh Châu (sinh năm 1993, ngụ tại địa phương) và Phạm Văn Thiện (sinh năm 1981, ngụ huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) đã xảy ra cự cãi dẫn đến đánh nhau. Châu dùng dao tấn công làm Thiện bỏ chạy, sau đó Thiện lấy được con dao của sạp bán trái cây ven đường quay lại đâm vào ngực Châu một nhát rồi lên xe bỏ trốn. Dù được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, Châu đã tử vong trước khi đến bệnh viện.

Đây chỉ là 3 trong số 11 vụ án mạng xả ra trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay. Qua phân tích các vụ việc, cơ quan chức năng nhận thấy có hai nguyên nhân chủ yếu dẫn đến án mạng. Thứ nhất là cách hành xử manh động, côn đồ của những người trong cuộc, trong đó hầu hết các vụ việc đều có lỗi từ bị hại. Thứ hai là những người gây án đều trong tình trạng bị tác động của chất kích thích như rượu, bia, ma túy.

Để không xảy ra án mạng từ những mâu thuẫn nảy sinh trong cuộc sống, mọi người cần có cách hành xử phù hợp, tuyệt đối không sử dụng ma túy và tránh việc lạm dụng rượu, bia.

Tuy nhiên, để làm được điều này, yếu tố quan trọng nhất là ý thức chấp hành pháp luật, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội của mọi người. Khi xảy ra mâu thuẫn cần bình tĩnh giải quyết trên tinh thần hòa giải, tuyệt đối không dùng vũ lực để giải quyết. Chúng ta phải nghĩ đến gia đình, vợ con trước những hành động có thể kết thúc mạng sống của chính mình hoặc biến mình trở thành hung thủ phải chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Ở góc độ cơ quan chức năng, Thượng tá Mai Hoàng Trung - Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết: Để phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm giết người, trong thời gian tới, phòng sẽ tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân và lựa chọn đưa ra xét xử lưu động một số vụ án giết người để tăng tính răn đe, giáo dục. Đồng thời, mong rằng chính quyền, các ngành, đoàn thể ở cơ sở quan tâm, giải quyết kịp thời, dứt điểm những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, góp phần phòng ngừa các vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Một vụ án mạng xảy ra sẽ để lại những hệ lụy đối với bản thân, gia đình của nạn nhân, lẫn hung thủ. Vợ mất chồng, con mất cha, gia đình mất đi trụ cột, suy sụp, đổ vỡ. Đây là những điều mà mỗi người cần nghĩ đến khi giải quyết những mâu thuẫn phát sinh trong cuộc sống. Đừng vì một phút nông nổi mà hủy hoại bản thân, gieo đau thương, mất mát cho chính những người thân yêu của mình.

Đăng Khoa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN