Xã Phú Túc

Chi bộ ấp Phú Mỹ tập trung công tác xây dựng đảng

01/03/2021 - 06:48

BDK - Bí thư Đảng ủy xã Phú Túc, huyện Châu Thành Phan Văn Nhị Hùng cho biết, công tác xây dựng Đảng hiện nay, nhất là với việc xây dựng mô hình Chi bộ “trong sạch, vững mạnh toàn diện” được Đảng ủy xã đặc biệt quan tâm. Ngay trong tháng 1-2021, Huyện ủy Châu Thành đã có phổ biến hướng dẫn mới của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về việc xây dựng mô hình này. Đảng ủy xã Phú Túc là một trong 15 đảng ủy xã được Huyện ủy chọn triển khai xây dựng mô hình.

Đường nông thôn ấp Phú Mỹ, xã Phú Túc (Châu Thành).

Đường nông thôn ấp Phú Mỹ, xã Phú Túc (Châu Thành).

Chi bộ điểm

 “Dù không là ấp trung tâm của xã Phú Túc, nhưng ấp Phú Mỹ có điều kiện phát triển kinh tế khá sung túc, ấp có một chợ với lượng giao dịch khá sôi động, một điểm trường tiểu học, có nhà văn hóa cho 3 ấp khá khang trang. Với sự đầu tư của địa phương, của huyện trong những năm gần đây, việc hoàn thiện hệ thống đê bao ven sông Tiền đã giúp bà con phát triển mạnh nghề nuôi cá lồng bè. Hiện nay, cũng chính nghề này mở ra thêm cơ hội đầu tư phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm trong dân rất được du khách ưu chuộng. Đây sẽ là hướng đi mới, mở ra thúc đẩy nhanh sự phát triển kinh tế - xã hội của ấp” - Bí thư Chi bộ ấp Phú Mỹ Nguyễn Hùng Cường cho biết.

Hiện nay, ấp có một tổ hợp tác bưởi da xanh với 40 thành viên tham gia, ngoài ra còn có tổ hợp tác ca cao cũng hoạt động khá hiệu quả. Về giao thông nông thôn, đã cơ bản hoàn thành việc bê-tông hóa các tuyến đường liên xóm, liên tổ và đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa từ năm 2013. Riêng trục đường quốc lộ 57B đi qua địa bàn ấp đã được thắp sáng bằng công tác xã hội hóa, góp phần đảm bảo an ninh trật tự. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của ấp giảm còn 1,2% (9 hộ), hộ cận nghèo còn 2,8% (21 hộ), thu nhập bình quân đầu người đạt 48 triệu đồng/năm.

Chi bộ ấp Phú Mỹ đã đăng ký xây dựng mô hình Chi bộ “trong sạch, vững mạnh toàn diện” từ năm 2018. Nếu đánh giá về công tác tổ chức, triển khai thực hiện mô hình này tại chi bộ ấp thì đây là một chi bộ thực hiện khá “bài bản” và thực chất.

Bí thư Chi bộ ấp Phú Mỹ Nguyễn Hùng Cường cho biết, chi bộ được Đảng ủy xã lựa chọn làm điểm để thực hiện mô hình. Công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai xây dựng mô hình được cán bộ, đảng viên, hội viên và quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ cao, nhất là sự thống nhất ý chí, quyết tâm của các đồng chí trong chi ủy. Tuy nhiên, sau 2 năm triển khai xây dựng mô hình theo Hướng dẫn số 10 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, qua đánh giá của Chi bộ ấp và của Đảng ủy xã Phú Túc, mô hình chưa đạt bởi cuối năm 2019, chi bộ có một đảng viên hoàn thành nhiệm vụ. Đây là một đồng chí thuộc diện theo Chỉ thị số 27 - đảng viên đi làm ăn xa, dù vậy nhưng chi ủy quyết định lùi thời gian lại…

Triển khai đồng loạt

Mở cuốn sổ theo dõi tiến độ thực hiện các tiêu chí, tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí theo Hướng dẫn số 10 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về xây dựng mô hình Chi bộ “trong sạch, vững mạnh toàn diện” tại chi bộ ấp, Bí thư Chi bộ ấp Phú Mỹ Nguyễn Hùng Cường cho biết, nếu căn cứ vào Bộ tiêu chí này thì hiện nay, chi bộ cần củng cố lại 3 tiêu chí nữa thì đạt, gồm tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, lao động có việc làm và chất lượng sinh hoạt tổ nhân dân tự quản.

Nghề nuôi cá lồng bè ven sông Tiền ở ấp Phú Mỹ.

Nghề nuôi cá lồng bè ven sông Tiền ở ấp Phú Mỹ.

Bí thư Đảng ủy xã Phú Túc Phan Văn Nhị Hùng cho biết, Đảng ủy chọn Chi bộ ấp Phú Mỹ triển khai xây dựng mô hình làm điểm bởi chi bộ có chất lượng sinh hoạt đều, mạnh trong tất cả các phong trào thi đua. Chi bộ có số lượng đảng viên và chất lượng đảng viên tham gia sinh hoạt luôn được đánh giá cao, nhất là các đồng chí đảng viên hưu trí về sinh hoạt tại chi bộ. Hệ thống chính trị vững mạnh, với đội ngũ cán bộ trẻ, năng động. Sau khi quán triệt hướng dẫn mới của Ban Tổ chức Tỉnh ủy mà Huyện ủy đã triển khai cho 15 chi bộ đăng ký xây dựng mô hình trong năm 2021 trên địa bàn huyện, trong đó, Đảng ủy xã Phú Túc có 2 chi bộ là Phú Mỹ và Phú Khương, tuy nhiên, theo tinh thần hướng dẫn mới của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đến tháng 3-2021, Đảng ủy xã sẽ tổ chức triển khai lại cho các chi bộ và chỉ đạo triển khai xây dựng đồng loạt cho 6 chi bộ ấp.

Theo Bí  thư Đảng ủy xã Phú Túc Phan Văn Nhị Hùng, hướng dẫn mới này khuyến khích và có tác động lớn đến việc xây dựng mô hình bởi qua thực tế mới thấy được sự nỗ lực, phấn đấu của các tổ chức Đảng, đảng viên. Chứ nếu chỉ chọn 1 hoặc 2 chi bộ làm điểm như hiện nay thì rất khó nhân rộng được mô hình. Như vậy, Đảng ủy xã Phú Túc sẽ có 100% chi bộ triển khai xây dựng mô hình trong năm 2021.

“Khá vất vả nhưng anh em trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã rất tâm đắc với mô hình này. Việc lựa chọn xây dựng mô hình ở Chi bộ ấp Phú Mỹ, đích thân tôi cùng một số cán bộ chuyên môn xuống chi bộ quán triệt, triển khai xây dựng mô hình” - Bí thư Đảng ủy xã Phú Túc Phan Văn Nhị Hùng nhấn mạnh.

Đảng ủy xã Phú Túc có 12 chi bộ trực thuộc, trong đó, có 6 chi bộ ấp, với 278 đảng viên. Trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, nhất là sau Đại hội Đảng các cấp, Đảng ủy xã Phú Túc đã tổ chức thực hiện 3/6 mô hình kiêm nhiệm ở các ấp.

Chi bộ ấp Phú Mỹ có 40 đảng viên (miễn sinh hoạt 10 đồng chí) là hạt nhân nòng cốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các phong trào hành động cách mạng tại địa phương. Ấp có 735 hộ dân, hơn 2.000 nhân khẩu và 22 tổ nhân dân tự quản. Đời sống chính của người dân địa phương chủ yếu làm vườn và kinh doanh mua bán.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN