Chị Trương Thu Thảo vượt qua khó khăn, giúp đỡ người nghèo

08/03/2021 - 06:40

BDK - Chị Trương Thu Thảo, sinh năm 1978, là hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Phú Thạnh (xã Phú Mỹ, huyện Mỏ Cày Bắc). Những năm vừa qua, chị Thu Thảo luôn phát huy tinh thần Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 bằng cách vượt qua khó khăn để giúp người nghèo.

Chị Trương Thu Thảo may thảm lau chân bán để lấy tiền làm từ thiện.

Chị Trương Thu Thảo may thảm lau chân bán để lấy tiền làm từ thiện.

Chị Thu Thảo luôn có ý thức bảo vệ môi trường. Chị đã cùng với các hội viên phụ nữ trong ấp thành lập “Tổ phụ nữ tiểu thương sử dụng túi ni-lon thân thiện với môi trường”. Thực hiện phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình, chị Thu Thảo vận động được 5 chị khá giàu giúp cho 5 chị gặp khó khăn về kinh tế, bằng cách bán trả chậm con giống, cho mượn tiền không tính lãi… Trong 5 chị gặp khó khăn về kinh tế có chị Trang ở ấp Kênh Gãy. Năm 2020 và hiện nay, chị Trang tham gia tổ may gia công với chị Thu Thảo, mỗi tháng có thu nhập 4 triệu đồng để nuôi con nhỏ và con đi học.

Bên cạnh đó, chị Thu Thảo cùng với Chi hội Phụ nữ ấp vận động thành lập “Tổ tương trợ” có 15 chị tham gia, giúp đỡ 7 chị gặp khó khăn.

Chị Thu Thảo là thợ may, sản phẩm làm ra được chồng là anh Nguyễn Văn Sơn, mỗi sáng đem đi bán ở một số chợ tại 2 huyện: Mỏ Cày Bắc và Chợ Lách. Gia đình chị hơn 10 năm qua, luôn hướng về công tác từ thiện. Mỗi tháng chị Thu Thảo để dành khoảng 1 triệu đồng để làm công tác từ thiện. Có những trường hợp không đủ tiền thì chị Thu Thảo vận động thêm các hội viên trong ấp để làm từ thiện. Chị Thu Thảo nói: “11 năm qua, ngoài tiền để dành khoảng 1 triệu đồng, tôi vận động thêm khoảng 3 triệu đồng để mỗi tháng nấu cơm chay cho Bệnh viện Tâm thần Bến Tre. Có người thấy vậy cho tiền, có người cho gạo, rau, củ, đường, bột ngọt… để nấu cơm chay từ thiện cho bệnh viện. Nhìn bệnh nhân tâm thần ngồi ăn cơm mà tôi thấy thương quá”.

Năm 2020, khi đại dịch Covid-19 hoành hành, dưới sự vận động của chị Lê Thị Yến - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Mỹ, chị Thu Thảo vận động 10 chị trong xã vào “Tổ may khẩu trang Phú Thạnh” để may khẩu trang cho hộ nghèo. Kết quả, tổ may khẩu trang từ thiện của chị Thu Thảo may hơn 2.560 cái. Có những buổi tối, các chị về hết, chị Thu Thảo tiếp tục may khẩu trang đến 12 giờ đêm để kịp thời phát tặng người nghèo. Ngoài khẩu trang cho trong xã, chị còn may tặng 800 cái cho xã Thành An (Mỏ Cày Bắc), 300 cái cho xã Hòa Nghĩa (Chợ Lách). Hàng năm, đến ngày tựu trường, chị Thu Thảo tặng đồng phục cho 7 - 8 học sinh nghèo bậc tiểu học trong xã Phú Mỹ.

Những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo trong và ngoài xã được chị Thu Thảo thường xuyên giúp đỡ. Như anh Tâm ở ấp Phú Thạnh bị bệnh tim, ca phẫu thuật đến 200 triệu đồng trong khi nhà anh Tâm quá nghèo. Chị đã xuất tiền nhà và vận động được 13 triệu đồng cho anh Tâm trị bệnh. Cô Ba Mến bán vé số, người ở xã này phải đi phẫu thuật mắt chỉ tốn 2 triệu đồng nhưng không có tiền. Thế là, chị Thu Thảo xuất 2 triệu đồng cho cô đi phẫu thuật mắt. Ngoài xã có chị Trần Thị Điệp gần 40 tuổi, ở Ấp 3, xã Tân Phú Tây bị bệnh thận. Chị Điệp bị bệnh thận đã nhiều năm, bệnh ngày càng nặng, chị Thu Thảo thường xuyên giúp đỡ bằng cách cho tiền hàng tháng, cho quần áo. Được biết, do bệnh phải bán hết đất, bây giờ cha mẹ phải đi làm thuê kiếm tiền lo trị bệnh cho chị Điệp.

Mùa nước mặn năm 2020, chị Thu Thảo lấy tiền bán thảm lau chân do chị may để mua nước ngọt cho 3 hộ nghèo rất khó khăn (chị còn giúp 5,5 triệu đồng cho hộ này ở xã Phú Mỹ). Trận lũ lụt ở miền Trung năm 2020, chị Thu Thảo xuất tiền riêng của mình và vận động được gần 7,1 triệu đồng và 6 bao quần áo để hỗ trợ cho đồng bào miền Trung…

Ông Phạm Thanh Truyền - Chủ tịch UBND huyện Mỏ Cày Bắc có lời khen: “Chị Thu Thảo là hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Phú Thạnh, bản thân luôn học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ Bến Tre tự tin khởi nghiệp, làm giàu thoát nghèo bền vững” và cuộc vận động “Phụ nữ Bến Tre đảm đang, xây dựng gia đình hạnh phúc” do hội cấp trên phát động. Năm 2020, chị Thu Thảo đạt danh hiệu “Phụ nữ tiêu biểu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng. Qua nhiều năm, chị Thu Thảo biết phát huy tinh thần Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3”.

Năm 2020, Tổ may khẩu trang ấp Phú Thạnh vinh dự nhận Thư khen của Tỉnh ủy: “… Hưởng ứng chủ trương của Tỉnh ủy, Tổ may khẩu trang ấp Phú Thạnh, xã Phú Mỹ đã may hơn 2.560 khẩu trang vải phát miễn phí cho người dân trên địa bàn. Đây là sự hỗ trợ, chia sẻ rất kịp thời và vô cùng ý nghĩa của người dân, góp phần chung tay đẩy lùi dịch Covid-19. Tỉnh ủy gửi lời khen và ghi nhận sự đóng góp tích cực của ấp Phú Thạnh, xã Phú Mỹ với quê hương. Đồng thời, mong muốn tổ tiếp tục có những đóng góp giúp bà con nhân dân trên địa bàn khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống…”.

Bài, ảnh: Hoàng Vũ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN