Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 8-2020

01/08/2020 - 19:14

Thêm nhiều dịch vụ kỹ thuật y tế được bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán; gia đình quân nhân dự bị được trợ cấp đến 240.000 đồng/ngày; cảnh sát giao thông (CSGT) không được trưng dụng phương tiện; xe chưa cấp biển có thể được tham gia giao thông... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 8-2020.

Thêm nhiều dịch vụ kỹ thuật y tế được BHYT thanh toán

Thông tư 13/2020 Bộ Y tế đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 35/2016 ngày 28-9-2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế

Theo đó, thông tư 13 đã bổ sung thêm nhiều dịch vụ kỹ thuật y tế được Bảo hiểm y tế thanh toán từ 10-8-2020 như:

Nhóm dịch vụ Chụp cắt lớp vi tính 64-128 dãy: Bổ sung trường hợp bệnh nhân chụp mô phỏng lập kế hoạch xạ trị: U não (thân não và/hoặc tiểu não), Ung thư trực tràng, Ung thư tuyến tiền liệt, Ung thư cổ tử cung, Ung thư di căn cột sống; Chụp dựng hình 3D đường dẫn khí; Chụp ngực trên người bệnh suy hô hấp; Chụp toàn thân để đánh giá các giai đoạn của u hoặc đa chấn thương…

Gia đình quân nhân dự bị được trợ cấp đến 240.000 đồng/ngày

Nghị định 79/2020 do Chính phủ ban hành đã quy định chế độ, chính sách trong xây dựng huy động lực lượng dự bị động viên. Nghị định có hiệu lực từ ngày 21-8-2020.

Ngoài quân nhân dự bị thì gia đình của họ cũng được hưởng trợ cấp, cụ thể:

Mức 160.000 đồng/ngày đối với gia đình quân nhân dự bị thuộc diện lao động, học tập, làm việc trong các cơ quan, tổ chức và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.

Mức 240.000 đồng/ngày đối với gia đình quân nhân dự bị không thuộc các đối tượng trên.

Đặc biệt, nếu quân nhân dự bị ốm đau, tai nạn đi khám bệnh, chữa bệnh thì gia đình được hưởng trợ cấp nhưng không vượt quá thời gian tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu và huy động.

Công an xuất nhập cảnh chỉ được trích 20% số tiền thu được

Thông tư 41/2020 của Bộ Tài chính quy định, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an; Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khi thu phí xuất nhập cảnh chỉ được trích lại 20%, thay vì 30% như hiện nay. Số còn lại nộp vào ngân sách nhà nước.

Phần được giữ lại, các đơn vị sử dụng mua vé máy bay, ăn ở, thuê phiên dịch, canh giữ người nước ngoài bị lưu giữ; chi khám chữa bệnh khi người nước ngoài bị ốm; áp giải người nước ngoài cư trú trái phép, vi phạm pháp luật về nước; chi bổ sung thu nhập, nâng cao đời sống cho cán bộ, chiến sĩ làm công tác quản lý xuất nhập cảnh...

Thông tư có hiệu lực từ ngày 1-8-2020.

Thêm 4 trường hợp bị thu hồi đăng ký xe, biển số xe

Đây tiếp tục là nội dung mới được quy định tại Thông tư 58 của Bộ Công an.

Từ 1-8-2020, sẽ có thêm 4 trường hợp phải thu hồi đăng ký xe, biển số xe so với quy định cũ, gồm:

- Xe đã đăng ký nhưng không đúng hệ biển;

- Xe thuộc diện sang tên, chuyển quyền sở hữu;

- Xe quân sự không còn nhu cầu cấp biển số xe dân sự;

- Xe đã đăng ký nhưng phát hiện hồ sơ xe giả hoặc cấp biển số không đúng quy định.

Cấp biển số màu vàng cho xe kinh doanh vận tải

Cũng theo Thông tư 58 năm 2020, biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen sêri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau đây: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z cấp cho xe hoạt động kinh doanh vận tải.

Ngoài ra, xe đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày Thông tư này có hiệu lực, thực hiện đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31-12-2021.

CSGT không được trưng dụng phương tiện

Từ ngày 5-8-2020, theo Thông tư 28 của Bộ Công an, cảnh sát giao thông chỉ được huy động phương tiện giao thông, điện thoại của tổ chức, cá nhân đang di chuyển trên đường. Việc huy động mang tính tự nguyện, thay vì bắt buộc như trưng dụng hiện nay. Trường hợp bị huy động, người có tài sản có thể từ chối, tuy nhiên cũng có thể bị chế tài.

Trường hợp cảnh sát lạm quyền sẽ bị xử lý từ cảnh cáo đến đưa ra khỏi ngành hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu việc huy động gây thiệt hại, hư hỏng phương tiện, người dân có quyền yêu cầu bồi thường, áp dụng theo Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước.

Cũng theo Thông tư của Bộ Công an, CSGT phải công khai kế hoạch tuần tra, tên của đơn vị làm nhiệm vụ kiểm soát, xử lý vi phạm; tuyến đường tuần tra; loại phương tiện, hành vi vi phạm tiến hành kiểm soát, xử lý và thời gian thực hiện trên mạng.

Xe chưa cấp biển có thể được tham gia giao thông

Thông tư 58/2020 của Bộ Công an về việc quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sẽ có hiệu lực từ 1-8-2020.

Theo Thông tư 58, xe chưa được đăng ký, cấp biển số chính thức có nhu cầu tham gia giao thông cần tiến hành đăng ký tạm thời.

Như vậy, chỉ cần đăng ký tạm thời thì các xe chưa có biển được phép tham gia giao thông. Trong khi trước đây, Bộ Công an chỉ cho phép đăng ký tạm thời và tham gia giao thông với trường hợp xe ô tô lưu hành từ kho, cảng, nhà máy, đại lý bán xe đến nơi đăng ký hoặc về các đại lý, kho lưu trữ khác…

Tuy nhiên, xe đăng ký tạm thời chỉ được phép tham gia giao thông theo thời hạn, tuyến đường và phạm vi hoạt động ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời.

Cũng tại Thông tư 58, sẽ có thêm 4 trường hợp phải thu hồi đăng ký xe, biển số xe so với quy định cũ gồm: Xe đã đăng ký nhưng không đúng hệ biển; Xe thuộc diện sang tên, chuyển quyền sở hữu; Xe quân sự không còn nhu cầu cấp biển số xe dân sự; Xe đã đăng ký nhưng phát hiện hồ sơ xe giả hoặc cấp biển số không đúng quy định.

Tuyển chọn sĩ quan dự bị từ công dân 35 tuổi trở xuống

Theo Nghị định 78/2020, có hiệu lực từ 19-8-2020, cán bộ, công chức, viên chức được tuyển chọn đào tạo sĩ quan dự bị phải không quá 35 tuổi, riêng sĩ quan dự bị chính trị phải là đảng viên.

Với người được chọn đào tạo sĩ quan dự bị là sinh viên tốt nghiệp đại học thì không quá 30 tuổi. Riêng người được chọn đào tạo sĩ quan dự bị ngành y, dược tuổi đời không quá 40.

Quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan chuẩn bị xuất ngũ, hạ sĩ quan dự bị đã giữ chức phó trung đội trưởng hoặc cán bộ tiểu đội và tương đương phải tốt nghiệp THPT. Trường hợp thiếu, địa phương chọn đến người tốt nghiệp THCS. Người dân tộc thiểu số tuyển chọn trình độ lớp 7 trở lên.

Thực hiện nâng chuẩn giáo viên theo lộ trình

Tại Nghị định số 71 năm 2020, Chính phủ đã quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở có hiệu lực từ ngày 18-8-2020.

Những giáo viên thuộc đối tượng được cử đi đào tạo nâng chuẩn trình độ được hưởng nguyên lương và các chế độ, phụ cấp theo quy định. Đồng thời, thời gian đào tạo được tính vào thời gian công tác liên tục.

P. Nghi

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN