Chợ Lách: Kết quả chương trình an sinh xã hội năm 2020

23/11/2020 - 06:46

BDK - Trong bối cảnh thiên tai hạn mặn kéo dài, đại dịch Covid-19 tác động lớn đến kinh tế - xã hội, khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, truyền thống đoàn kết, “thương người như thể thương thân” trong nhân dân được phát huy. Các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn huyện trong năm qua đạt nhiều kết quả tốt đẹp.

Nhân dân thị trấn Chợ Lách gói bánh tét cứu trợ đồng bào miền Trung bị thiên tai, lũ lụt.

Nhân dân thị trấn Chợ Lách gói bánh tét cứu trợ đồng bào miền Trung bị thiên tai, lũ lụt.

Với vai trò là tổ chức tập hợp nhân dân, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chợ Lách đã chủ động phối hợp cùng các tổ chức thành viên, doanh nghiệp, tổ chức từ thiện xã hội, tổ chức tôn giáo, các tầng lớp nhân dân triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội với tổng trị giá trên 13,6 tỷ đồng. Trong đó, đã giúp xây mới và sửa chữa 36 căn nhà tình thương; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, mổ mắt, mổ tim miễn phí cho trên 1,25 ngàn lượt người nghèo; xây dựng 20 công trình cầu, đường; trao tặng trên 1,25 ngàn suất học bổng, học phẩm cho học sinh nghèo; giúp hộ nghèo phát triển sản xuất; trợ cấp khó khăn đột xuất trên 13,8 ngàn lượt người nghèo...

Bà Nguyễn Thị Huệ Thanh - Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chợ Lách cho biết: Điểm nổi bật trong công tác Mặt trận là sự phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tôn giáo, sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện công tác an sinh xã hội. Mặt trận và các tổ chức thành viên tập trung hỗ trợ sinh kế cho người nghèo, giúp các hộ có điều kiện sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Các phong trào, mô hình của Mặt trận và các tổ chức thành viên tiếp tục thực hiện có hiệu quả như mô hình “5 + 1” của Hội Cựu chiến binh, Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế của Hội Liên hiệp Phụ nữ; Quỹ hỗ trợ nông dân và các mô hình liên kết sản xuất của Hội Nông dân; phong trào thanh niên làm kinh tế giỏi, khởi thân lập nghiệp của Đoàn thanh niên; chương trình từ thiện bác ái của các tổ chức tôn giáo; công tác từ thiện xã hội của các tổ chức hội...

Thông qua Mặt trận và các tổ chức thành viên, các tổ chức tôn giáo, tổ chức hội từ thiện đã tiếp nhận kinh phí, quà, nhu yếu phẩm hỗ trợ đúng địa chỉ, kịp thời cho người nghèo, gặp khó khăn, nhất là trong giai đoạn hạn mặn, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Gần đây nhất (tính đến đầu tháng 11-2020), người dân Chợ Lách đã gói hơn 7 ngàn đòn bánh tét, quyên góp hơn 2,5 tỷ đồng cùng nhiều nhu yếu phẩm, thực phẩm để cứu trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ.

Phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chợ Lách tiếp tục tham mưu cho các cấp ủy Đảng có những chủ trương và giải pháp vận động nhân dân tích cực tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và thực hiện các hoạt động an sinh xã hội. Trong đó, tập trung hỗ trợ hộ nghèo về kinh tế, hỗ trợ sản xuất nhà ở, hỗ trợ khó khăn đột xuất; ưu tiên hỗ trợ đối tượng hộ nghèo già yếu, neo đơn, bệnh tật, trẻ em mồ côi, trẻ em tàn tật, người bị nhiễm chất độc hóa học dioxin.

Bên cạnh đó, Mặt trận tiếp tục phối hợp tuyên truyền, vận động hộ nghèo tham gia sinh kế khởi nghiệp phát triển bền vững; tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng; phối hợp tổ chức các cuộc đối thoại với hộ nghèo, hộ tham gia sinh kế, nhằm thông tin những chính sách, thách thức đối với người nghèo cũng như nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người nghèo. Thông qua đó, đề ra kế hoạch giúp đỡ, động viên người nghèo phát huy ý chí tự lực, tự cường, phấn đấu vươn lên thoát nghèo.

Tiếp tục phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo; phối hợp với các tổ chức, cá nhân, tổ chức tôn giáo thực hiện có hiệu quả vận động Quỹ Vì người nghèo ở cộng đồng dân cư; phấn đấu ngày càng có nhiều hộ khá giàu, hộ nghèo, cận nghèo ngày càng giảm.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, trong Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2020, có 25 tổ chức đăng ký ủng hộ 295 triệu đồng cho Quỹ Vì người nghèo và thực hiện chương trình an sinh xã hội năm 2020 với kinh phí trên 39 tỷ đồng. Ngay tại lễ phát động, có 20 tổ chức và cá nhân đóng góp trực tiếp 29,4 triệu đồng ủng hộ Quỹ Vì người nghèo của huyện.

Bài, ảnh: Triều Dương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN