Chuẩn bị tốt công tác tuyển quân 2021

26/02/2021 - 06:47

BDK - Những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, quản lý thanh niên trong độ tuổi và thực hiện nghiêm các quy định về tuyển quân nên Bến Tre luôn hoàn thành các chỉ tiêu được giao. Năm 2021, tỉnh tập trung làm tốt mọi công tác chuẩn bị để tuyển chọn công dân nhập ngũ bảo đảm số lượng và chất lượng.

Kiểm tra công tác chuẩn bị tuyển quân tại huyện Mỏ Cày Bắc.

Kiểm tra công tác chuẩn bị tuyển quân tại huyện Mỏ Cày Bắc.

Năm 2020, cơ quan thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh đã quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, quyết định, hướng dẫn của cấp trên về công tác tuyển quân (CTTQ). Làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt quy trình công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân; chỉ đạo kiện toàn Hội đồng NVQS các cấp; Hội đồng khám sức khỏe NVQS đúng, đủ thành phần, hoạt động có nền nếp, hiệu quả. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là tuyên truyền về Luật NVQS, Luật CAND cho mọi đối tượng, chú trọng công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS. Bên cạnh đó, Hội đồng NVQS các cấp nắm chắc số lượng công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; tổ chức sơ tuyển, khám tuyển chặt chẽ, đúng quy trình theo thông tư, hướng dẫn của cấp trên, chất lượng sức khỏe của công dân cơ bản tốt; thực hiện các bước đúng quy định, bảo đảm công khai, dân chủ, minh bạch; tổ chức hiệp đồng hai cấp (tỉnh, huyện) đúng thời gian; chuẩn bị và tổ chức lễ giao, nhận quân trang trọng, an toàn tuyệt đối, kết quả giao đủ 1.300 thanh niên cho các đơn vị quân đội và 173 công dân phục vụ có thời hạn trong CAND, đạt 100% chỉ tiêu.

Năm 2021, mặc dù gặ̣p những khó khăn nhất định về nguồn tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ do công dân trong độ tuổi nhập ngũ đi làm xa, học tập nhiều nhưng các địa phương đều quyết tâm hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao. Năm nay, toàn tỉnh được giao tuyển chọn và gọi 1.419 công dân lên đường nhập ngũ, trong đó NVQS 1.250 công dân và nghĩa vụ công an là 169 công dân.

Các địa phương trong toàn tỉnh đã tích cực trong công tác đăng ký NVQS, duy trì nền nếp và tổ chức chặt chẽ việc phúc tra, quản lý nguồn công dân sẵn sàng nhập ngũ, công tác hậu phương quân đội được quan tâm đúng mức. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể: MTTQ, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân... cùng các đơn vị nhận quân, các cơ quan chức năng xuống cơ sở, đến tận các gia đình thanh niên làm công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện tốt chủ trương “ba gặp, bốn biết” và phương châm “Gặp mặ̣t tại nhà, chia tay tại xã, giao quân tại huyện”; thăm hỏi, tặng quà, động viên công dân nhập ngũ; tiếp cấp phát một số mặt hàng quân trang và bảo đảm mọi chế độ tiêu chuẩn cho tân binh theo đúng quy định hiện hành. Qua đó kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, động viên thanh niên yên tâm lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự vào cuộc trách nhiệm của cơ quan chuyên môn, các địa phương và toàn bộ hệ thống chính trị, tin tưởng rằng, tỉnh sẽ khắc phục được mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển quân năm 2021.

Để công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ diễn ra an toàn trong tình hình dịch dịch vẫn diễn biến phức tạp, năm nay, kế hoạch tuyển quân của tỉnh được triển khai việc thành lập đoàn phúc tra nguồn tại các địa phương nhằm hạn chế tập trung đông người, bảo đảm giãn cách trong quá trình tiếp xúc để phòng chống dịch. Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt các quy trình phòng dịch từ tiếp đón công dân tới sơ tuyển, khám tuyển. Yêu cầu tất cả các địa phương phải bố trí thêm 1 phòng để phòng dịch. Công dân phải đeo khẩu trang, sát khuẩn, đo thân nhiệt trước khi làm thủ tục đăng ký khám. Trường hợp công dân có thân  nhiệt cao được bố trí lối đi riêng để đến phòng theo dõi y tế...

Bài, ảnh: T. Tâm - Đ. Thạch

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN